B2B là gì? 4 mô hình B2B phổ biến nhất hiện nay

Đánh giá post

Khái niệm B2B là gì?

B2B là viết tắt của “Business To Business”, được dùng để chỉ hình thức kinh doanh, giao dịch trực tiếp giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp. Bạn có thể hiểu đơn giản B2B là một doanh nghiệp cung cấp những thứ mà doanh nghiệp khác cần.

B2B bao gồm thương mại điện tử và một số giao dịch trực tiếp có giá trị lớn đòi hỏi phải gặp mặt trong thực tế. Ngày nay mô hình B2B càng phát triển hơn khi các doanh nghiệp đẩy mạnh việc kinh doanh qua website thương mại. Dự báo cho thấy tỷ lệ website hướng tới các tổ chức, doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới, từ 76,4% đến 84,4%.

Điểm đặc trưng của mô hình B2B là mỗi doanh nghiệp đều có một quy trình mua hàng riêng. Nhờ vậy mà có thể tiết kiệm nhiều thời gian, tiền bạc, cũng như gia tăng hiệu quả và cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp.

Một điểm khác nữa là B2B cần tập trung vào yếu tố logic. Nguyên do là vì khách hàng doanh nghiệp chú trọng vào tính logic thay vì cảm xúc như người tiêu dùng. Do đó để thành công với B2B bạn cần khai thác đặc điểm, chức năng của sản phẩm và phải biết rõ bộ phận thu mua của doanh nghiệp khách hàng.

Khi tìm hiểu B2B là gì bạn sẽ thấy hình thức này mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích, hiệu quả cao, hiệu suất và độ tin cậy cũng cao hơn. Điều này lý giải nguyên nhân B2B ngày càng được doanh nghiệp sử dụng nhiều hơn.

Ví dụ doanh nghiệp B2B

Bạn có thể xem xét một số ví dụ về doanh nghiệp B2B dưới đây để hiểu rõ hơn B2B là gì.

Trước tiên, bạn hãy xem qua một ví dụ điển hình về B2B truyền thống là sản xuất các linh kiện, phụ kiện để lắp ráp thành một chiếc xe ô tô. Các linh phụ kiện sẽ được sản xuất bởi các công ty riêng biệt sau đó được bán cho doanh nghiệp sản xuất ô tô để lắp ráp thành một chiếc xe hoàn chỉnh.

4 Mô hình phổ biến hiện nay của B2B là gì?

Dựa vào hình thức hoạt động và bản chất kinh doanh mà mô hình B2B được chia làm 4 loại chính như sau:

1. Mô hình B2B thiên về bên bán

Đây là loại hình thường gặp ở Việt Nam. Một công ty sẽ làm chủ một trang thương mại điện tử và cung cấp các dịch vụ, hàng hóa, sản phẩm cho bên thứ ba như doanh nghiệp bán lẻ, sản xuất hoặc người dùng. Vì thế mô hình này cung cấp các sản phẩm với số lượng từ vừa đến lớn.

2. Mô hình B2B thiên về bên mua

Mô hình này thì ít gặp hơn do phần lớn doanh nghiệp ở Việt Nam đều có nhu cầu bán sản phẩm của mình cho đối tác. Nhưng mô hình này lại hoạt động khá mạnh ở nước ngoài. Các đơn vị kinh doanh sẽ đóng vai trò chính trong việc nhập các sản phẩm, hàng hóa từ bên sản xuất. Sau đó những nơi bán khác sẽ truy cập vào website để báo giá cũng như phân phối sản phẩm.

3. Mô hình B2B trung gian

Mô hình này sẽ đóng vai trò là cầu nối giữa bên mua và bên bán. Yhông qua một sàn giao dịch thương mại điện tử. Bạn sẽ thấy mô hình này rất phổ biến ở Việt nam. Với những cái tên như Tiki, Lazada, Adayroi, Sendo v.v.. Theo đó, hình thức hoạt động chung sẽ là doanh nghiệp nào có nhu cầu bán. Thì sẽ gửi sản phẩm, dịch vụ lên kênh trung gian này để quảng bá và phân phối. Những tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua. Sẽ xem và đặt hàng dưới sự bảo vệ quyền lợi và tuân theo quy định trên kênh trung gian.

4. Mô hình B2B dạng thương mại hợp tác

Mô hình này cũng tương tự như B2B trung gian. Nhưng mang tính chất tập trung và thuộc quyền sở hữu của nhiều doanh nghiệp hơn. Nó thường được hiển thị dưới dạng các sàn giao dịch điện tử như:

Trên đây là định nghĩa về B2B là gì cũng như những kiến thức cơ bản về mô hình B2B trong kinh doanh. Hiện nay mô hình này đang trên đà phát triển nhưng vẫn chưa thật sự có bước tiến hay đột phát gì mới mẻ. Vì vậy, để phát triển theo xu hướng này, các doanh nghiệp cần đưa ra những chiến lược, hướng đi mới mẻ hơn. Đồng thời đổi mới các kênh bán hàng, tiếp thị, đầu tư hơn về thiết kế website thương mại điện tử. Như vậy, doanh nghiệp mới có thể thực hiện các giao dịch B2B một cách hiệu quả và chuyên nghiệp.

B2B trong marketing là gì?

B2B trong marketing là cách mà một doanh nghiệp tiếp thị để bán được hàng cho một doanh nghiệp khác. Khi làm B2B marketing bạn cần tính toán đến các bên có thể ảnh hưởng đến việc mua hàng của doanh nghiệp. Đồng thời phải biết áp dụng nhiều phương thức khác nhau để tiếp cận cùng lúc nhiều khách hàng. Bạn cũng phải tính toán chu kỳ bán hàng dài hơn vì khách hàng doanh nghiệp sẽ phải tính toán kỹ lưỡng trước khi mua hàng.

Nhìn chung marketing B2B khó thực hiện hơn so với các loại hình marketing khác. Đối tượng khách hàng của mô hình B2B cũng ít thay đổi. Vì vậy hiểu rõ đặc điểm của B2B là gì cũng như nắm được xu hướng B2B trong marketing là cách tốt nhất để bạn đưa doanh nghiệp tiến đến vị trí mong muốn.

Sau đây là những xu hướng marketing B2B sẽ tác động đến việc mua hàng trong tương lai:

1- Tạo khách hàng tiềm năng bằng content marketing

2- Đẩy mạnh giao tiếp cá nhân hóa

3- Cập nhật kỹ thuật SEO

4- Email marketing

5- Phát triển chiến lược mạng xã hội B2B

6- Nâng cao khả năng báo cáo và trình bày dữ liệu trực quan

Thương mại điện tử B2B

Thương mại điện tử B2B được hiểu là mô hình kinh doanh trực tuyến giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Theo đó các giao dịch kinh doanh sẽ được thực hiện qua sàn thương mại điện tử hoặc website thương mại điện tử của doanh nghiệp. Toàn bộ quá trình từ chọn sản phẩm cho đến thanh toán đều được thực hiện trực tuyến mà không có sự tham gia của con người.

Thương mại điện tử B2B được chia thành hai mô hình chính là sàn thương mại điện tử và website thương mại điện tử.

+ Sàn thương mại điện tử B2B

Đặc điểm của mô hình sàn thương mại điện tử B2B là một doanh nghiệp sẽ đứng ra xây dựng một kênh trung gian để người tiêu dùng có thể tìm kiếm sản phẩm từ nhiều doanh nghiệp khác nhau. Mô hình này cũng được hiểu là B2B2C (doanh nghiệp với doanh nghiệp với khách hàng).

Thông qua sàn TMĐT mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ có tiếp cận được lượng lớn khách hàng của sàn. Một ví dụ điển hình về sàn TMĐT B2B tại Việt Nam chính là Tiki. Trước đó Tiki hoạt động dưới dạng B2C, chuyên bán sách. Nhưng sau này Tiki đã kết nối với nhiều doanh nghiệp, cửa hàng để tạo thành B2B2C, nên sản phẩm trên Tiki hiện rất đa dạng.

+ Website thương mại điện tử bán hàng

Doanh nghiệp sử dụng mô hình này sẽ sử dụng website làm nền tảng kết nối và bán hàng cho doanh nghiệp khác. Họ sẽ trực tiếp cung cấp hàng hóa cho các doanh nghiệp trên nền tảng của riêng mình. Nên không phải cạnh tranh với các đối thủ khác như trên sàn TMĐT.

Mô hình website thương mại điện tử khá phù hợp với các sản phẩm không phải hữu hình như phần mềm hoặc doanh nghiệp chuyên bán sỉ.

Tóm lại mô hình kinh doanh B2B đang đứng trước cơ hội phát triển vô cùng mạnh mẽ và lợi thế to lớn. Trong đó thị trường linh hoạt, đối tượng khách hàng và thị trường cung ứng rộng mở là những ưu điểm nổi bật ai cũng có thể nhận ra. Tuy nhiên để phát triển theo xu hướng này bạn cần có chiến lược kinh doanh hợp lý, xác định đúng đối tượng mục tiêu và loại hình kinh doanh phù hợp. Hy vọng những chia sẻ trên đây của Uptalent có thể giúp bạn hiểu đầy đủ B2B là gì và có thể phát triển mô hình B2B cho doanh nghiệp của mình

Nguồn:

Exit mobile version