Content marketing là gì? Sự khác biệt giữa content đơn thuần và content marketing 

Đánh giá post

Content Marketing là gì?

Định nghĩa Content Marketing

Hiện tại, có khá nhiều định nghĩa về Nội dung Marketing mà bạn có thể tìm thấy trên internet. Tuy nhiên, bạn có thể hiểu đơn giản hơn về Content Marketing như sau:

“Content Marketing là việc sáng tạo, sử dụng các nội dung hữu ích với khách hàng tiềm năng, giúp họ giải quyết các vấn đề của mình, từ đó tạo nên niềm tin cho khách hàng với thương hiệu, sản phẩm của bạn, thúc đẩy họ phát sinh hành vi mua hàng.”

Content Marketing khác gì với Content thường?

Điểm khác nhau của Content Marketing và Content thường chính là mục đích sử dụng của 2 hình thức này.

– Content Marketing: Được sử dụng với mục đích tiếp thị, không quá đề cao cho mục đích phát triển hoặc mở rộng quy mô cho công ty. Nội dung Marketing sẽ không kêu gọi khách hàng mua hàng trực tiếp mà tạo ra các nội dung hữu ích và mang lại giá trị hữu ích cho người đọc. Content tiếp thị sẽ giúp cho doanh nghiệp thu hút, giữ chân khách hàng, tạo nên niềm tin của khách hàng với doanh nghiệp.

– Content thông thường sẽ giải quyết tất cả các phân đoạn khác nhau trong quy trình từ tiếp cận đến mua hàng. Content thông thường gắn liền với khách hàng, doanh số, đối tác,…

content marketing là gì

Mô tả công việc Content Marketing

Vậy, Content Marketing là làm gì? Công việc chính của Content Marketing là tập trung vào sáng tạo nội dung. Cụ thể như:

– Sáng tạo nội dung, xây dựng hệ thống bài viết cho website, blog, Social,..

– Quản lý các Social cho doanh nghiệp như website, fanpage,…

– Phối hợp cùng team Marketing để xây dựng các kế hoạch nội dung cho các kênh Marketing của công ty.

– Sản xuất nội dung phục vụ cho hoạt động truyền thông.

– Sáng tạo, viết các nội dung PR theo yêu cầu.

– Tham gia xây dựng, quản lý chiến dịch Marketing, Digital Marketing,…

–  Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của quản lý, ban giám đốc,…

Một số câu hỏi phỏng vấn Content Marketing thường gặp

Sẽ có khá nhiều câu hỏi phỏng vấn liên quan đến vị trí này, tuy nhiên, bạn nên lưu ý một số câu hỏi thường gặp sau đây:

– Yếu tố quan trọng của một nội dung marketing tốt là gì?

– Bạn biết gì về insight, nghiên cứu insight người đọc?

– Làm thế nào để bạn có thể tạo được một chiến lược Content Marketing phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu?

– Bạn làm thế nào để tích hợp SEO vào content?

– Bạn thường sử dụng hệ thống nào để quản lý nội dung?

– Làm thế nào để bạn có thể đánh giá được nội dung có hiệu quả hay không?

– Khi đã sản xuất được nội dung, bạn có biết cách để phân phối nó đến người đọc không?

– Blog và bài viết khác nhau như thế nào?

– Sự khác biệt của nội dung và bản sao?

– Phong cách viết của bạn là gì?

– Bạn sẽ làm gì khi không có ý tưởng, động lực để sáng tạo Content Marketing?

– Bạn có thường xuyên đọc sách không?

– Bạn có biết xu hướng Content Marketing nào đang hiệu quả nhất không?

Tìm việc Content Marketing ở đâu?

Bạn có thể các tin tuyển dụng Content Marketing ở khá nhiều kênh, ví dụ như:

– Website tuyển dụng: Hiện tại có khá nhiều nền tảng cung cấp việc làm như TopCV.vn, job123, vietnamwork,…

– Facebook: Bạn có thể tìm kiếm các công việc liên quan đến Content tại các group tuyển dụng dành riêng cho ngành nghề này.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến vị trí Content Marketing. Nếu bạn đang quan tâm, có nhu cầu tìm việc liên quan đến vị trí này, hãy truy cập ngay TopCV để có thể tiếp cận được công việc phù hợp với kinh nghiệm cũng như yêu cầu của mình.

Sự khác biệt giữa content đơn thuần và content marketing 

Điểm khác biệt cơ bản giữa content đơn thuần và content marketing nằm ở giá trị nội dung mang đến cho người tiếp cận. Theo đó, content quảng bá thông thường chỉ đi sâu về lợi ích của sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Tuy nhiên với content marketing, người không đơn giản chỉ đi sâu về sự tuyệt vời của sản phẩm hay dịch vụ. Thay vào đó, content tiếp thị lại thiên về hướng cung cấp giải pháp cho người dùng.

Các loại content marketing

Content marketing đóng vai trò như một phần trong chiến dịch marketing. Nội dung content không thể tách rời với những thành phần khác trong chiến dịch đó. Để triển khai nội dung tiếp thị, bạn có lựa chọn một hoặc kết hợp nhiều loại hình content marketing.

Blogs

Blogs hay weblog là loại hình content viết theo dạng nhật ký ngay trên website xoay quanh một chủ đề nào đó, người viết thường đặt quan điểm cá nhân vào bài viết. Dạng blogs có giá trị nội dung chất lượng luôn là lựa chọn hàng đầu trong mỗi chiến dịch marketing.

Những ưu điểm vượt trội mà dạng content blogs đem đến cho một chiến dịch tiếp thị bất kỳ phải kể đến như:

Dạng blogs giúp người đọc trả lời những thắc mắc ở lĩnh vực mà họ đang tìm hiểu. Vậy nên, bài viết cần phải mang tính chuyên sâu, giải quyết triệt để vấn đề cho người đọc.

Ebook

Đây là loại hình sách điện tử bao hàm một lượng thông tin, kiến thức cực lớn. Mỗi eBook thường được xuất bản dưới định dạng PDF. Thể loại content này giúp cung cấp kiến thức bổ ích cho người đọc.

Muốn thu hút người đọc, nội dung của eBook thực sự hấp dẫn. Khi đó, người đọc sẽ cung cấp email hoặc đăng ký trang để nhận cập nhập nội dung mới nhất của tác phẩm đang theo dõi.

Tận dụng loại hình content eBook trong mỗi chiến dịch marketing sẽ đem đến hiệu quả truyền thông mà nhiều người không ngờ đến.

Video

Trong tất cả các loại hình content hiện nay, content video luôn đem lại hiệu quả truyền thông tốt nhất. Bởi khách hàng thường hứng thú với những đoạn video hơn là ngồi đọc blogs hay eBook. Content video dễ dàng nhận được sự đón tình, từ đó tạo hiệu quả truyền thông lớn trong mỗi chiến dịch marketing.

Theo một nghiên cứu của Hubspot, một landing page có chèn thêm các đoạn video để bổ sung cho nội dung có khả năng gia tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn 80%. Ngoài ra, khi email gửi về có đính kèm tệp video, tỷ lệ click chuột cũng tăng trung bình từ 200% đến 300%.

Trong SEO website, các website có chèn video giúp tăng khả năng hiển thị cao hơn 53 lần so với website thông thường, hỗ trợ cực kỳ hiệu quả cho quá trình SEO. Dưới đây là một vài dạng content video phổ biến nhất.

Infographic

Content infographic gồm dạng hình ảnh kèm thông tin ở thể hiện dưới dạng biểu đồ, icon, số liệu,.. Tất đều bố trí trên một bức hình. Ưu điểm infographic là dễ để khách hàng quan sát, nắm bắt thông tin.

Email

Email marketing là hình thức tiếp thị qua email giúp tiếp cận đối tượng khách hàng một cách có chọn lọc. Email sẽ được gửi đến địa chỉ email khách hàng mà bên tiếp thị cho rằng tiềm năng nhất.

Triển khai chiến lược nội dung bằng email đem đến khá nhiều lợi thế nếu so với những hình thức tiếp thị khác.

Social media

Social media cho phép truyền tải nội dung content thông qua các nền tảng mạng xã hội. Content cho mảng social media muốn hiệu quả phải có khả năng tạo viral.

Bởi trên môi trường mạng xã hội, người dùng hiếm khi dành vài phút để đọc một bài viết hay xem một video nào đó nếu chúng không thực sự hấp dẫn.

Content trên social bao gồm nhiều thể loại như video, hình ảnh, bài viết, những stt ngắn,.. Trên môi trường mạng xã hội, người dùng sẽ tương tác trực tiếp với bài đăng rất dễ dàng. Do đó, việc thống kê cho đo lường cũng được thực hiện khá thuận lợi.\

Nguồn:

Exit mobile version