Bài viết này SocialSeeding viết và tổng hợp xem thêm những bài viết liên quan tại Facebook Marketing
Facebook profile là gì
Profile cá nhân là thông tin hầu như ai cũng phải có khi tham gia Facebook. Profile cá nhân như một bản hồ sơ tóm tắt nhanh các thông tin cá nhân về bạn. Chúng thường bao gồm trường học, công ty, nơi ở, ngày tháng năm sinh, sở thích. Ngoài ra, một số người còn cho rằng profile còn bao gồm cả những hình ảnh và bài viết trên trang cá nhân.
Tuy nhiên, cũng có một số tài khoản facebook tạo profile cho doanh nghiệp của họ hoặc một số mục đích khác. Đây là điều mà Facebook không hề mong muốn bởi trang cá nhân chỉ dành cho 1 người thực chứ không phải một cửa hàng.
Tạo một profile cá nhân trên Facebook giúp bạn có thể chia sẻ trạng thái, ảnh, video, liên kết với bạn bè hoặc người theo dõi. Những người khác có thể dựa vào profile mà quyết định có kết nối với bạn hay không. Khi có profile bạn còn có thể thiết lập fanpage hay group riêng. Nói tóm lại, profile giúp bạn làm được mọi tính năng của Facebook và hoạt động hiệu quả hơn.
Sự khác nhau giữa Facebook Profile, Page và Group
Facebook Profile
Profile là nơi cung cấp thông tin về bản thân như tên tuổi, hình đại diện, đoạn giới thiệu, trường học hoặc nơi bạn công tác, cuốn sách bạn thích đọc …
Đây cũng là kênh để bạn đăng status, chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ về bất kỳ khía cạnh nào của cuộc sống. Trong Trang Facebook cá nhân, bạn có thể tự điều chỉnh trang cá nhân theo ý thích và thể hiện quan điểm bản thân:
- Đăng hình avatar hoặc cover
- Viết đoạn giới thiệu bản thân ngắn
- Tải album hình ảnh
- Hiển thị nơi làm việc
- Thêm trường học
- Hiển thị quê quán
- Thêm thành viết gia đình
- Cập nhật tình trạng hôn nhân
- Cho mọi người biết bạn đang tìm kiếm gì: Bạn bè, mối quan hệ …
Bạn càng cung cấp nhiều thông tin trên Facebook Profile thì mọi người càng hiểu rõ về bạn. Do đó Facebook Profile như trang đại diện cho cá nhân của bạn vậy. Bạn có thể kết nối với người khác thông qua profile bằng cách thêm bạn bè hoặc mở chế độ cho phép họ theo dõi.
Bạn cũng có toàn quyền quản lý thông tin nào đăng công khai, chỉ chia sẻ với bạn bè hay nhóm người cụ thể nhằm đảm bảo tính riêng tư.
Page
Trang Facebook (hay Fanpage) cũng tương tự profile nhưng mang tính công khai hơn. Fanpage thường được dùng để xây dựng hình ảnh người của công chúng, doanh nghiệp, thương hiệu, và một số tổ chức khác trên Facebook.
Trang Facebook cũng có bố cục và tính năng tương tự profile như ảnh bìa, ảnh chính, album ảnh, cập nhật trạng thái … Có thể nói Facebook cung cấp đầy đủ phương tiện để người nổi tiếng, thương hiệu, doanh nghiệp, các tổ chức có thể tương tác với người dùng thuận tiện không thua kém gì khi bạn trò chuyện, trao đổi với bạn bè thông qua profile. Ngoài ra trang Facebook còn có thêm những tính năng bao gồm:
- Công cụ phân tích
- Trang mạng xã hội như Instagram và Pinterest
- Công cụ quảng bá
- Công cụ xuất bản
- Nút CTA
Người dùng tương tác với trang Facebook khi like hoặc follow. Bằng cách này, họ sẽ nhận được những cập nhật trạng thái mới nhất từ trang trên newsfeed.
Facebook Group
Mục đích chính của nhóm Facebook là xây dựng cộng đồng giữa những người cùng chung sở thích hay ý tưởng. Đây là kênh để bạ có thể kết nối với mọi người và chia sẻ thông tin về chủ đề chung nào đó.
Cũng như profile hay trang, nhóm sẽ có ảnh bìa, cập nhật feed … Người tạo nhóm có quyền quyết định đặt chế độ công khai để mọi người tự do tham gia nhóm, thông qua phê duyệt của admin hay thậm chí là nhóm kín, chỉ được tham gia khi được mời vào nhóm.
Các tính năng của Facebook Group bao gồm:
- Mời thành viên tham gia
- Chat trực tuyến
- Đăng tải file
- Pin thông báo quan trọng
- Tính năng tìm kiếm
Giống như trang thì nhóm được quản lý bởi nhóm người gọi là admin hay quản trị viên. Những người này có quyền đồng ý/từ chối lời đề nghị tham gia nhóm từ người dùng, pin thông báo lên đầu trang và loại thành viên ra khỏi nhóm nếu vi phạm quy tắc nhóm trên Facebook.
NÊN SỬ DỤNG PROFILE, FANPAGE VÀO GROUP FACEBOOK KHI NÀO ?
Nhìn lại thì trong cả 3 đối tượng mà chúng ta đang tìm hiểu thì Profile Facebook vẫn nền tảng cơ bản nhất mà bất kỳ người dùng nào đều phải có và sử dụng. Bởi vì bạn cần phải có trang cá nhân thì mới có thể tạo Group, tạo fanpage. Hay nói cách khác, bạn cần phải có profile, không có thì bạn không thể sử dụng Facebook
Tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn profile, page hay group
Ở đây, tùy vào từng mục đích sử dụng khách nhau mà bạn cần có sự lựa chọn phù hợp. Cụ thể hơn thì:
- • Bạn nên sử dụng Profile nếu muốn:
- Chia sẻ thông tin cá nhân, cuộc sống trên Facebook
- Bảo mật những thông tin mà bạn muốn
- Giới hạn số bạn bè / người follow bạn trên Facebook
- Bạn không có ý định chạy quảng cáo
- • Bạn nên sử dụng fanpage nếu muốn:
- Phát triển hình ảnh doanh nghiệp, thương hiệu, tổ chức, hay cá nhân một cách chuyên nghiệp hơn
- Được tìm thấy, like, follow bởi nhiều người dùng khác
- Chia sẻ các công khai thông tin
- Sử dụng công cụ phân tích để xem chỉ số tương tác fanpage
- Chạy quảng cáo quảng bá sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu
- • Bạn nên sử dụng Group nếu muốn:
- Tham gia thảo luận về vấn đề nào đó
- Tìm hiểu thông tin, đồng thời chia sẻ thông tin bạn biết đến người khác
- Xây dựng mối quan hệ với những người có chung sở thích và mục tiêu
Nguồn: SocialSeeding tổng hợp tham khảo từ nhiều nguồn Internet
- https://gtvseo.com/facebook-marketing/profile-facebook/