Giá thầu Facebook là gì? Cách đấu giá thầu Facebook hiệu quả nhất

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết này SocialSeeding viết và tổng hợp xem thêm những bài viết liên quan tại  Facebook Marketing

Giá thầu Facebook là gì?

Giá thầu quảng cáo biểu thị số tiền bạn sẵn sàng chi trả cho kết mà nhóm quảng cáo mang lại.

Giá thầu mang giá trị tiền tệ, được liên kết với mọi nhóm quảng cáo.

Giá thầu tối thiểu mà bạn có thể nhập là 0.01$

Giá thầu quảng cáo có chức năng gì?

Giá thầu quảng cáo là một trong 3 yếu quyết đinh đến kết quả của đấu giá quảng cáo Facebook. Mà như ta biết nhóm quảng cáo nào chiến thắng đấu giá thì mới được hiển thị.

Điều này có nghĩa giá thầu quảng cáo của bạn cao nhất, chưa hẳn quảng cáo của bạn sẽ chiến thắng phiên đấu giá và được hiển thị. Vì để chiến thắng quảng cáo ngoài giá thầu còn phụ thuộc hai yếu tố khác. Nhưng khi giá thầu cao nhất thì cơ hội chiến thắng đấu giá của bạn sẽ tăng lên.

Giá thầu quảng cáo Facebook cũng là một công cụ kiểm soát chi phí. Nếu như ngân sách giúp kiểm soát tổng chi tiêu cho một nhóm quảng cáo nhất định. Thì giá thầu kiểm soát chi phí trên mỏi kết quả.

Nếu bạn sử dụng đặt giá thầu thủ công, thì điều chỉnh giá thầu sẽ là một cách quan trọng để tác động đến hiệu quả của nhóm quảng cáo.

Có những loại đặt giá thầu nào?

Có 2 loại đặt giá thầu quảng cáo chung:

Đặt giá thầu tự động

Nghĩa là Facebook sẽ thay bạn đặt giá thầu. Giá thầu quảng cáo sẽ được điều chỉnh linh động để đem lại nhiều kết quả nhất có thể. Ngân sách quảng cáo của bạn sẽ được chi tiêu đồng điều trong ngày hoặc trong suốt thời gian chạy quảng cáo.

Đặt giá thầu thủ công

Nghĩa bạn sẵn sàng chi trả cho kết quả đã tối ưu hóa trong phạm vi đối tượng mục tiêu. Có 2 loại giá thầu thủ công:

– Chi phí tối đa: Cho biết số tiền tối đa mà bạn sẵn sàng chi trả cho kết quả của nhóm quảng cáo. Và Facebook chỉ sẽ mang lại những kết quả bằng hoặc thấp hơn giá thầu củ bạn.

– Chi phí trung bình: Cho biết bạn muốn chi phí trung bình trên mỗi kết quả là bao nhiêu, Nghĩa là Facebook sẽ mang lại những kết quả cao, bằng hoặc thấp hơn giá thầu trung bình của bạn. Những theo thời gian thì chi phí trung bình thực tế trên mõi kết quả sẽ chỉ bằng hoặc thấp hơn ngân sách trung bình bạn đã đặt. Loại này chỉ khả dụng cho các nhóm quảng cáo:

Tôi nên đặt giá thầu nào?

Nếu bạn không biết là giá trị kết quả mà bạn nhận được là bao nhiêu (hay cụ thể là không biết gì) thì cứ đặt giá thầu tự động. Vì việc đặt giá thầu quá thấp hay quá cao điều có ảnh hưởng đến chiến dịch.

Nếu bạn biết giá trị trên mỏi cơ hội trả về là bao nhiêu thì bạn có thể tự đặt giá thầu cho nó.

Nếu bạn là người mới thì nên chọn giá thầu tự động, và nhắm mục tiểu mặc định từ Facebook. Rồi theo thời gian có khả năng phân tích đánh giá số liệu thì bạn có thể làm bất kỳ điều gì bạn muốn.

Thay đổi giá thầu hoạt động như thế nào?

Bạn có thể thay đổi giá thầu của mình bất kỳ lúc nào. Thay đổi giá thầu được áp dụng ngay lập tức.

Nhưng nếu nhóm quảng cáo của bạn không có khả năng chi tiêu hết ngân sách. Thì hệ thống điều tiết của Facebook sẽ không giảm giá thầu.

Ảnh hưởng có thể của việc thay đổi giá thầu đối với kết quả tùy thuộc vào việc nhóm quảng cáo có khả năng chi tiêu hết ngân sách quảng cáo hay không.

Nhưng cơ bản, nếu bạn giảm giá thầu, thì thường phân phối của bạn sẽ chỉ giảm.

Nếu bạn tăng giá thầu, thì có thể tăng khả năng phân phối đối với nhóm quảng cáo phân phối dưới mức. Còn đối với nhóm quảng cáo phân phôi bình thường thì nó còn phụ thuộc lên loại giá thầu mà bạn chọn là tối đa hay trung bình. Nếu là giá thầu tối đa thì tốt nhất là bạn nên tăng luôn ngân sách để có hiệu quả. Còn với giá thầu trung bình thì có thể dẫn đến kém hiệu quả hơn.

CÁCH ĐẤU GIÁ QUẢNG CÁO TRÊN FACEBOOK NHƯ THẾ NÀO?

Nếu các bạn đang là những nhà quảng cáo trên Facebook các bạn cần xác định được rằng các vị trí quảng cáo trên Facebook luôn bị giới hạn. Facebook không thể nào phân phát tất cả các quảng cáo liên quan đến một người dùng bởi điều đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm của họ trên Facebook

Khi vị trí quảng cáo bị giới hạn, Facebook buộc phải đưa ra chiến lược đấu giá để quyết định đến mẫu quảng cáo nào sẽ được hiển thị, hiển thị nhiều hơn, ưu tiên hơn. Khi tham gia đấu giá quảng cáo Facebook, điều đó cũng có nghĩa rằng các bạn đã bắt đầu tham gia vào cuộc chiến để tranh giành tệp khách hàng cũng rất rất nhiều các đối thủ khác

Chỉ cần giành được tệp khách hàng ngon thôi là các bạn có thể chạy quảng cáo hiệu quả. Và ngược lại, các bạn biết sẽ như thế nào rồi đó. Trong cuộc cạnh tranh giá thầu này, nếu các bạn đặt giá thầu quảng cáo quá thấp, cơ hội quảng cáo hiển thị sẽ là kém nhé, các bạn cần lưu ý điều này

Như Quảng Cáo Siêu Tốc đã nhắc đến ở phần trên, dù các bạn có đặt giá thầu quảng cáo cao, điều đó cũng không đảm bảo 100% rằng quảng cáo của các bạn sẽ hiển thị liên tục hơn, nhiều hơn

Vậy yếu tố nào quyết định đến cuộc chiến giá bid quảng cáo Facebook ?

– Giá thầu (do bạn đặt)

– Mức độ liên quan

– Tần suất tương tác ước lượng

Giá thầu (giá bid) các bạn đã đặt

Facebook hiểu rằng giá thầu mà các bạn đặt trong các chiến dịch quảng cáo chính là mức giá thầu mà các bạn sẵn sàng trả để quảng cáo hiển thị

Ví dụ: Các bạn đặt giá thầu 2.000 đồng cho 1 lượt tương tác của người dùng vào quảng cáo. Khi đó Facebook hiểu rằng các bạn đang sẵn sàng trả 2.000 đồng. Sau đó một cuộc đấu giá nhanh sẽ được thực hiện (nếu có đối thủ cạnh tranh). Quảng cáo của các bạn sẽ được hiển thị khi vượt qua các đối thủ này

Lưu ý: Thường thì mức giá thực thế sẽ thấp hơn mức giá thầu mà các bạn đặt, trừ trường hợp các bạn canh chỉnh và đặt giá bid quảng cáo trên Facebook quá sát với mức giá mà Facebook tính cho 1 lượt tương tác này

Thêm 1 ví dụ: Nếu có 3 vị trí quảng cáo nhưng 4 đối thủ cùng cạnh tranh. Và trong đó anh A đặt giá thầu quá thấp, anh A nhiều khả năng bị out sớm, nhường vị trí cho 3 anh kia đặt giá thầu Facebook quảng cáo cao. Nếu anh A muốn hiển thị quảng cáo nhiều hơn với cũng mức giá thầu đó, trừ khi quảng cáo của anh có điểm liên quan cao và ước tính tần suất tương tác cũng cao

Các bạn có thể cài đặt nâng cao cho phần giấu thầu quảng cáo cho chiến dịch nhé

Điểm liên quan (điểm chất lượng quảng cáo)

Thực ra điểm chất lượng của quảng cáo được quyết định bởi chính những tương tác của người dùng. Bao gồm:

– Tương tác tích cực: like, share, comment . . .

– Tương tác tiêu cực: ẩn bài viết, báo cáo vi phạm

Chỉ cần quảng cáo có nhiều tương tác tích cực  và ít tương tác tiêu cực, Facebook hiểu rằng quảng cáo đang hướng đến các người dùng quan tâm, quảng cáo là liên quan và đúng thứ người dùng cần. Khi đó điểm chất lượng quảng cáo sẽ tăng, và nên nhớ chỉ số này rất quan trọng trong chiến lược đặt giá thầu Facebook Ads

Ước lượng tần suất tương tác

Cái này Facebook không công bố một cách rõ ràng. Nhưng có lẻ Facebook đang dựa vào chỉ số tần suất tương tác của các quảng cáo ở từng lĩnh vực trước đó để đưa ra một con số.

Ví dụ như các sản phẩm về quần áo, thời trang tần suất tương tác chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiều vời sản phẩm như căn hộ, bất động sản khi quảng cáo trên Facebook.

CHIẾN LƯỢC ĐẶT GIÁ BID TẠI QUẢNG CÁO SIÊU TỐC HIỆU QUẢ NHẤT

Các bạn sẽ có 3 sự lựa chọn:

– Đặt giá thầu theo chi phí thấp nhất

– Đặt giá thầu theo chi phí mục tiêu

– Đặt giá thầu theo chi phí thấp nhất có giới hạn giá thầu

Chi phí thấp nhất (Lowest Cost)

Lựa chọn chiến thuật đặt giá bid quảng cáo Facebook theo chi phí thấp nhất

Các bạn có thể hiểu rằng đây là chiến lược đặt giá thầu mà Facebook sẽ làm hết khả năng để giúp mẫu quảng cáo của các bạn được phân phối một cách tốt nhất, cùng với mức chi phí thấp nhất

Ví dụ: Các bạn đặt giá thầu quảng cáo là 150.000 đ cho 1000 lần hiển thị của quảng cáo. Như vậy với chiến lược đặt giá thầu chi phí thấp nhất như thế này, Facebook sẽ cố gắng làm sao để mẫu quảng cáo của các bạn hiển thị 1000 lần với mức chi phí thấp nhất có thể và chắc chắn là thấp hơn 150.000 giá thầu mà các bạn đặt

Chiến lược chi phí thấp nhất có giới hạn giá đặt thầu (Lowest Cost with a bid cap)

Chiến lược đặt giá bid này hướng đến việc Facebook sẽ hoàn thành mục tiêu các bạn đề ra và khoảng chi phí nằm trong vùng mà các bạn cho phép

Ví dụ: Các bạn chạy quảng cáo với mục tiêu là đơn hàng, và các bạn đặt giá thầu là 50.000 đồng chẳng hạn. Nếu muốn như vậy các trong phần thiết lập giá thầu các bạn cài đặt như sau:

Chiến thuật đắt giá thầu thấp nhất nhưng có giới hạn giá thầu

Khi cài đặt giá thầu quảng cáo các bạn cũng không cần quá lo lắng việc đặt giá thầu quảng cáo quá cao bởi Facebook luôn cố gắng giúp các bạn phải trả mức giá rẻ nhất có thể. Trừ khi các bạn muốn tiết kiệm chi phí quảng cáo một cách triệt để các bạn có thể tính toán và cài đặt giá thầu theo mục tiêu tối ưu giá của mình

Lưu ý: Không nên đặt giá thầu quá thấp bởi các đối thủ có thể vượt mặt các bạn để chiếm lấy tệp khách hàng tốt hơn so với các bạn

Chiến lược chi phí mục tiêu (Target Cost)

Khi các bạn chọn chiến lược giá thầu chi phí mục tiêu, điều đó có nghĩa rằng các bạn đã chấp nhận cho phép Facebook chi tiêu nhiều hơn giá thầu mà các bạn đặt

Ví dụ: Khi các bạn đặt giá thầu 50.000 đ cho 1 đơn hàng chẳng hạn, như với vậy chiến lược Target Cost, Facebook có quyền tiêu hơn 50.000 đ cho 1 đơn hàng như này

Chiến thuật đặt giá thầu Facebook theo theo chi phí mục tiêu

Nếu như mục tiêu quảng cáo của các bạn khôNg phải là tiết kiệm tối đa chi phí quảng cáo thì lựa chọn với chiến lược đặt giá thầu quảng cáo theo chi phí mục tiêu này hoàn hoàn là một sự lựa chọn tốt dành cho các bạn

PHƯƠNG THỨC ĐẤU GIÁ QUẢNG CÁO FACEBOOK5.1  Đấu giá CPM

Đấu giá quảng cáo dựa vào 1000 lượt hiển thị. Các bạn sẽ chọn mức giá bid mình sẽ chấp nhận trả cho Facebook với 1000 lần hiển thị của quảng cáo

Đấu Giá CPC:

Đấu giá quảng cáo dựa trên mỗi lượt tương tác. Như vậy, các bạn sẽ chọn một mức giá mà các bạn muốn rằng với mỗi tương tác của người dùng vào quảng cáo, các bạn chỉ chấp nhận chi trả tối đa khoảng phí này

Đấu Giá CPA (dựa trên chuyển đổi)

Đấu giá quảng cáo dựa trên mỗi chuyển đổi. Chuyển đổi ở đây có thể được xác định bằng 1 cuộc gọi, 1 lượt nhấp vào trang đích, 1 hành động đưa sản phẩm vào giỏ hàng hay 1 hành động thanh toán trực tuyến. Khi các bạn chọn đặt giá thầu theo chiến thuật này, giá thầu quảng cáo chắc chắn sẽ cao hơn các phương thức còn lại

VỊ TRÍ XEM VÀ ĐIỀU CHỈNH GIÁ THẦU QUẢNG CÁO

Nếu các bạn muốn xem và tùy chỉnh lại giá thầu quảng cáo, các bạn hãy vào trong phần cài đặt Ngân sách và Lịch chạy nhé

Các bạn có thể xem lại giá thầu và điều chỉnh giá thầu quảng cáo theo ý mình

Như ở phần trên thì trong đây có 3 chiến lược đặt giá thầu mà các bạn có thể chọn và các bạn cũng có thể xem lại giá thầu đã đặt trước đó hay là điều chỉnh lại giá thầu nhé

TỐI ƯU GIÁ THẦU QUẢNG CÁO FACEBOOK

Hiện tại Facebook đang cho phép các bạn tối ưu giá thầu quảng cáo dựa trên các yếu tố sau:

Chuyển đổi

Hiện tại chiến thuật tối ưu giá thầu quảng cáo Facebook theo chuyển đổi đang là chiến thuật đặt giá thầu mà Facebook đang khuyến nghị. Tại sao vậy ? Đó là bởi đây là phương thức đấu giá giúp các mẫu quảng cáo dễ dàng hiển thị đến các đối tượng khách hàng dễ mang lại chuyển đổi nhất. Thêm vào đó nữa là mức giá quảng cáo luôn được tối ưu ở mức thấp nhất

Nhấp vào link

Click vào mẫu quảng cáo tỷ lệ chuyển đổi chưa chắc đã cao, nhưng khi người dùng họ nhấp vào một liên kết để đi đến trang đích thì đó khả năng chuyển đổi được nâng lên rất cao. Đó cũng là lý do mà các bạn có thể lựa chọn cách tối ưu giá bid quảng cáo theo phương án này

Lượt hiển thị

Nếu các bạn muốn quảng cáo mà hướng nhiều đến mục tiêu phát triển thương hiệu hơn là bán hàng thì phương án đấu giá quảng cáo dựa trên lượt hiển thị sẽ là một phương án khả thi nhất. Hay khi các bạn thực hiện chiến lược quảng cáo remarketing trên Facebook, phương án đấu thầu theo lượt hiển thị gần như là phương án tốt nhất, giúp tối ưu chi phí quảng cáo một cách hiệu quả nhất

Hiển thị 1 lần / 1 người / 1 ngày

Nếu các bạn chỉ muốn quảng cáo hiển thị đến một người dùng 1 lần duy nhất trong ngày, các bạn có thể tối ưu giá thầu theo phương thức này. Khi đó quảng cáo sẽ không còn hiển thị nhiều và liên tục đến một đối tượng người dùng không phải là khách hàng tiềm năng của các bạn

Tương tác

Nếu thứ các bạn muốn là đơn hàng khi quảng cáo cùng với mức chi phí tối ưu nhất, lựa chọn tối ưu quảng cáo theo tương tác gần như là sự lựa chọn phù hợp nhất. Và hiện tại thì đây cũng đang là phương thức đấu giá quảng cáo đang được sử dụng nhiều nhất trên nền tảng quảng cáo này

Nhận diện thương hiệu

Quảng cáo sẽ được hiển thị đến các đang tượng người dùng đang dành sự chú ý đến thương hiệu của các bạn. Các tệp đối tượng có thể được Facebook sử dụng thử nghiệm để tìm ra đâu là những khách hàng quan tâm đến thương hiệu của các bạn nhất

Khách hàng tiềm năng

Nếu như các bạn muốn thu thập và xây dựng tệp khách hàng tiềm năng trên Facebook, hãy lựa chọn phương thức đấu giá quảng cáo Lead. Quảng cáo sẽ hướng đến nhóm đối tượng người dùng thích chia sẻ thông tin của họ trên Facebook và tất nhiên là với mức giá thấp nhất cho các nhà quảng cáo.

NGUYÊN NHÂN GIÁ THẦU QUẢNG CÁO CAO

Nếu các bạn thấy rằng giá thầu quảng cáo trên Facebook đang ở mức cao đối với các sản phẩm dịch vụ mà các bạn đang chạy quảng cáo. Hãy tìm hiểu ngay nguyên nhân và khắc phục tình trạng này, tránh sự lãng phí ngân sách quảng cáo

Các lý do có thể dẫn đến việc giá thầu quảng cáo cao có thể kể đến như:

– Nội dung quảng cáo không thu hút: Dẫn đến tỷ lệ CTR thấp, dẫn đến việc phí, hay giá thầu cho mỗi lượt nhấp vào quảng cáo cao

– Cài đặt ngân sách quảng cáo lớn và không giới hạn: Việc này dẫn đến trường hợp Facebook hiểu rằng các bạn đang muốn đẩy nhanh quảng cáo đến mức tối đa. Khi đó quảng cáo hiển thị một cách bất chấp, cạnh trạnh cao dẫn đến việc giá thầu quảng cáo Facebook cao

– Quảng cáo không đúng thời điểm: Dẫn đến việc quảng cáo không được quan tâm, từ đó giá thầu quảng cáo sẽ tăng

– Quảng cáo bị report: Báo cáo sai phạm từ phía người dùng đối với mẫu quảng cáo sẽ khiến khả năng hiển thị quảng cáo giảm sút, giá thầu tăng, thậm chí quảng cáo có thể bị ngưng hiển thị

– Vi phạm chính sách về hình ảnh quảng cáo: Cụ thể là text trên hình vượt quá 20% tổng diện tích hình

– Target sai mục tiêu: Dẫn đến việc quảng cáo không được quan tâm, CTR thấp, đẩy giá thầu quảng cáo cao lên

– Quảng cáo trên các page, tài khoản quảng cáo có tiền án: Ví dụ như page bẩn, like ảo, page gộp, nợ tiền quảng cáo . . .

TÌM HIỂU KHÁI NIỆM BẪY GIÁ THẦU

Bẫy giá thầu là gì ?

Bẫy giá thầu chính là cảm giác mà các bạn luôn thấy rằng giá thầu quảng cáo rẻ, có tăng lên cũng là chút ít và chấp nhận được. Các bạn thấy là vậy nhưng thực tế là nếu so với khoảng 4 năm về trước, mức giá quảng cáo đã tăng lên tới 10 lần, thậm chí là 20 lần so với trước

Thời điểm năm 2013, 2014 khi quảng cáo Facebook mới bắt đầu nhiều ở Việt Nam, mức cho mỗi tương tác chỉ ở khoảng 100 200 đồng.Nhưng giờ thì các bạn thấy rồi đó, mức giá đã tăng lên tới 1000 – 1500 – 2000 thậm chí là 2500 đ. Có phải cao hơn đến 20 lần so với trước không

Tương tác tăng nhưng chất lượng tương tác giảm

Nếu các bạn không phải là người mới bắt đầu quảng cáo Facebook, hay nói cách khác là có kinh nghiệm quảng cáo trên kênh này thì điều mà các bạn dễ dàng nhận thấy được chính là việc dù tương tác người dùng vào quảng cáo có tăng lên nhưng đổi lại chất lượng của những tương tác lại giảm

Nếu so sánh chất lượng tương tác quảng cáo Facebook ở năm 2014 và năm 2018, các bạn sẽ thấy rằng chất lượng tương tác là một trời một vực. Hoặc thậm chí là so sánh với năm 2016 và 2018, chất lượng tương tác cũng có sự chênh lệch nhất định

Đó cũng chính là lý do cho thắc mắc chung rằng: Tại sao trước đây quảng cáo cũng có hiệu quả, cũng có đơn hàng, còn bây giờ thì không ?

Nguồn:  SocialSeeding tổng hợp tham khảo từ nhiều nguồn Internet

giá thầu facebook
bid giá thầu facebook là gì
bid giá thầu facebook
đặt giá thầu facebook
tăng giá thầu facebook
hạn mức giá thầu facebook là gì
kiểm soát giá thầu facebook
kỹ thuật bid giá thầu facebook
giá thầu quảng cáo facebook
giá thầu quảng cáo facebook là gì
chiến lược giá thầu facebook
chiến lược giá thầu chiến dịch facebook
giá thầu facebook là gì
giới hạn giá thầu facebook
đặt giới hạn giá thầu facebook
cách đặt giá thầu facebook hiệu quả
hạn mức giá thầu facebook
cách tính giá thầu facebook

Exit mobile version