Bài viết này SocialSeeding viết và tổng hợp xem thêm những bài viết liên quan tại Facebook Marketing
Checklist kịch bản livestream bán hàng
Để buổi livestream của bạn thu hút được phần đông người xem không chỉ dựa vào yếu tố giọng nói. Đó còn là khả năng xử lý tình huống bất ngờ xảy ra trong quá trình bạn phát sóng trực tiếp.
Ngoài ra, nội dung bạn sẽ làm xuyên suốt buổi là gì? Bạn sẽ nói gì đầu tiên? Tiếp đó bạn sẽ nói gì và cách bạn kết thúc buổi phát sóng trực tiếp (live)? Khi nào thì bạn nên nói về sản phẩm/ dịch vụ của bạn? Bạn sẽ làm gì nếu nói quá nhiều?
Có rất nhiều thứ bạn cần phải lường trước được để giải quyết nhưng đừng hoảng sợ nhé. Đầu tiên bạn cần thở thật sâu và bắt đầu chiến đấu với buổi livestream – trực tiếp này.
Bởi vì, những gợi ý mà tôi sắp nhắc đến dưới đây sẽ giúp ích cho bạn.
Bạn có thể sử dụng để liệt kê ra những điểm, những sản phẩm/dịch vụ bạn cần nhấn mạnh và hơn hết là đặt chúng trước bạn khi bạn đang live. Nào chúng ta cùng bắt đầu nhé.
Bước 1: Tạo một khởi đầu mới
- Bạn phải đảm bảo tất cả mọi người đều có thể hiểu được tên của buổi livestream này nhé.
- Nhắn trước với người theo dõi/đối tượng của bạn chủ đề (topic) và thời gian bạn sẽ live.
- Bạn có thể chọn một ngày cố định để phát trực tiếp, giúp mọi người dễ ghi nhớ thời điểm mà bạn bắt đầu livestream. Lúc đó hãy truyền thông tin bằng hình ảnh, video và giọng nói – audio.
- Facebook và Youtube: Đảm bảo bạn đã thêm phần liên kết (link) đến sản phẩm/ dịch vụ/call to action ở phần mô tả của Youtube và FB. Và hãy thường xuyên nhắc đến chúng xuyên suốt buổi livestream.
- Instagram: Đăng chủ đề và link ở phần comment trước khi bạn vào phần cụ thể của chủ đề.
Bước 2: Xây dựng phần giới thiệu hấp dẫn
- Chào đón mọi người tham gia livestream của bạn
- Nhắc họ thực hiện hành động để thể hiện sự thích thú của họ khi tham gia vào. Chọn 1 trong những cách sau:
- Nói với họ lời “Xin chào”
- Hãy kêu gọi người xem để lại các biểu tượng cảm xúc mà bạn chọn. Ví dụ” “thả like nếu như bạn thích chủ đề của buổi live này”
- Nói cho họ biết bạn là ai và bạn đang làm gì
- Nói về chủ đề bạn nói ngày hôm nay.
Bước 3: Give a Winning Live
- LUÔN LUÔN chọn thời gian giới hạn: 15 phút/ 30 phút/ 60 phút (tất cả mọi thứ ở 60 phút hoặc hơn.
- Chia nhỏ đoạn live thành các bước để người xem dễ dàng theo dõi (Thứ nhất, thứ hai hoặc thứ ba)
- Đưa ví dụ hoặc câu chuyện cá nhân để tăng thêm sự hấp dẫn cho live
- Hãy để cá tính của bạn toả sáng.
Bước 4: Kết thúc và Cám ơn
- Kết thúc bằng cách nhắc nhở người xem bằng những điều bạn đã nói cho họ biết.
- Ví dụ: “Bây giờ thì chúng ta hãy lướt qua những gì đã được nói đến hôm nay nhé. Số 1, Số 2, v.v.
- Kết nối buổi live của bạn với sản phẩm/ dịch vụ bạn muốn bán
- Chia sẻ rằng nhờ có những sản phẩm/dịch vụ này bạn mới có được buổi live như vậy.
- Và kết thúc buổi phát sóng bằng cách gửi lời cảm ơn người xem đã tham gia với bạn. Chắc chắn ngoài cách thức liên hệ với bạn qua email hoặc các phương tiện xã hội khác, thì nên kêu gọi họ hành động bằng việc nhấn like, đăng ký, share, v.v. trên trang của bạn.
Mẹo đây
- Khi bạn muốn quảng cáo cả danh sách email và các ưu đãi sản phẩm, nhưng không muốn chia sẻ 5 liên kết cùng một lúc. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng tài khoản tại link.tree; sau khi lấy được url, bạn hãy truy cập vào bit.ly và biến liên kết đó thành một liên kết dễ nhớ (ví dụ: bit.ly/platformcoach). Theo cách này, bạn chỉ cần giới thiệu một link duy nhất cho mỗi lần quảng cáo.
- Khi giới thiệu bản thân, hãy đưa ra một khẩu hiệu (slogan) khiến mọi người dễ nhớ đến bạn. Ví dụ, “Hãy để livestream của tôi trao cho bạn một cơ hội”
- Hãy nhất quán. Không nên chỉ diễn ra trong 1 ngày và biến mất những ngày sau đó. Nếu bạn không thể livestreams, lúc đó hãy ghi hình chúng trước và đăng chúng lên các nền tảng khác của bạn (Facebook, Instagram,…)
- Ghi hình ở nơi có ánh sáng tốt nhất.
- Biến các livestream của bạn thành một nơi mà cộng đồng người theo dõi của bạn có thể tham gia một cách nhất quán và trải nghiệm cùng nhau. Ví dụ tôi gọi cộng đồng của tôi là Boss Builders. Boss Builders là những người theo dõi và thành viên trong Groups của tôi.
Còn của bạn là gì? Các thành viên Groups của tôi không chỉ follow tôi mà còn tham gia vào các hoạt động của nhóm. Tôi kêu gọi họ rằng khi họ đăng ký email, họ sẽ nhận được các bài viết hàng tuần, những chiến lược kinh doanh,..
6 Tips tối ưu kịch bản live stream bán hàng Facebook hiệu quả nhất
Theo Facebook, người dùng chắc chắn bình luận hơn 10 lần, xem các video livestream trên Facebook lâu hơn gấp 3 lần so với các video thông thường.
Do đó, công cụ Facebook Live rất quan trọng đối với các thương hiệu. Chúng giúp thương hiệu của bạn tiếp cận đối tượng khách hàng và thu hút họ tham gia theo dõi thương hiệu. Sáng tạo nội dung để thu hút được nội dung là một trong những cách
Trong một ngày người dùng Facebook sẽ tiếp nhận “rất nhiều” nội dung trên news feed của họ. Vì vậy buổi live của bạn cần phải thú vị và đem lại giá trị trong thời gian đó của họ. Thêm nữa, nội dung được chia sẻ nhiều có thể giúp doanh nghiệp của bạn tăng thu hút, dẫn người mới ghé thăm trang web của bạn, tăng sự chuyển đổi (conversions).
Sau đây là những tips sẽ giúp bạn tối ưu một kịch bản live stream bán hàng hiệu quả:
Hình ảnh trực quan sinh động
Bởi vì video trên Facebook Live tự động tắt tiếng trong news feed của mọi người cho đến khi người xem tự bật âm lượng lên. Vì vậy, hình ảnh thu hút sẽ lôi kéo người tham gia theo dõi bạn live stream của bạn.
Bạn cũng nên cân nhắc việc mua tripod (chân máy quay), đặc biệt nếu bạn thường cầm máy di chuyển khắp nơi, để tránh tình trạng hình ảnh bị run.
Ăn mặc chuyên nghiệp và chú ý đánh ánh sáng ở 3 điểm (thuộc khu vực: đối tượng của bạn, khu vực phía sau đối tượng (Back light – đèn nền) và khu vực đối diện đối tượng (fill light), để đảm bảo bạn miêu tả sản phẩm một cách tốt nhất.
Âm thanh chất lượng
Nếu âm thanh của bạn bị cắt xén hoặc không nghe thấy, người xem có thể bỏ cuộc và thoát khỏi buổi phát sóng của bạn. Bởi vậy, hãy nói to và rõ ràng, hoặc có thể đầu tư một chiếc micro chất lượng tốt để đảm bảo âm thanh của bạn rõ ràng, người xem có thể nghe thấy những gì bạn đang nói.
Đưa ra bối cảnh cụ thể
Khi bắt đầu buổi livestream, bạn phải giới thiệu bản thân và giá trị mà video sẽ mang đến cho người xem là gì, để họ tiếp tục xem. Ví dụ, nếu thực hiện Q&A, hãy cho mọi người biết chủ đề bạn nói về vấn đề gì và tại sao. Hãy đề cập đến nó một vài lần trong suốt chương trình phát sóng cho những người xem sau.
Nội dung chính xác, thực tế
Bạn càng thật, càng có nhiều người xem sẽ đồng cảm và quan tâm đến những gì bạn đang làm. Vì vậy hãy thư giãn, mỉm cười, cởi mở với người xem và vui vẻ!
Tương tác
Đặt câu hỏi để thu hút khán giả của bạn và xây dựng mối quan hệ với họ. Cứ khoảng 10 phút bạn đừng quên nhắc người xem đặt câu hỏi cho bạn.
Khi bạn trả lời câu hỏi hoặc phản ứng với bài viết, bạn nên phản hồi người đó bằng tên của họ để họ biết rằng bạn đang theo dõi các bình luận. Sau đó hỏi họ đến từ đâu, từ đó cung cấp thêm thông tin, trải nghiệm của cá nhân bạn cho người xem. Điều đó sẽ làm cho họ thấy thích thú và có thể quay trở lại lần sau.
Sử dụng các format (định dạng) khác nhau
Cuối cùng, hãy thử những loại format khác để tạo không gây nhàm chán cho người xem của bạn. Một số loại format:
- Nội dung liên quan đến câu hỏi: Hãy hỏi tôi tất cả mọi thứ (Ask Me Anything) hoặc Đặt câu hỏi và trả lời (Q&A – Question & Answer). Bản chất tương tác của Facebook Live là để bạn giao tiếp trực tiếp với khán giả của mình, trả lời các câu hỏi khó của họ để thu hút được những người xem/khách hàng tiềm năng của bạn. Đây cũng là cách tạo doanh số.
- Hậu trường (Behind-the-Scenes): Đưa một phân cảnh hậu trường về doanh nghiệp của bạn. Chia sẻ các bạn tạo nên một sản phẩm, cách nhóm của bạn làm việc và thư giãn, v.v. Điều này sẽ khiến khán giả của bạn tham gia vì mọi người thích thú.
- Demo (thực hiện trước)/ Cách làm: Trình bày sản phẩm của bạn và hướng dẫn đối tượng của bạn cách sử dụng sản phẩm, để thu hút sự chú ý và cách để họ làm quen với sản phẩm của bạn.
- Thông báo về sản phẩm và dịch vụ sắp ra mắt: Thực hiện một thông báo chính thức hoặc ra mắt chiến dịch cho khán giả của bạn được biết bất cứ điều gì liên quan đến chúng. Hãy chắc chắn buổi live stream được giới thiệu đôi chút cho người theo dõi biết, trước khi họ biết đến thông tin chính.
- Phỏng vấn các chuyên gia trong ngành: Phỏng vấn các chuyên gia trong ngành có uy tín để tăng sự tham gia, xây dựng được thương hiệu của bạn, tăng phạm vi tiếp cận của Facebook bằng cách cung cấp những thông tin độc đáo và có giá trị về ngành nghề của bạn, cho người xem hiện tại được biết nhiều hơn.
Xây dựng kịch bản Livestream bán hàng trên Facebook hiệu quả
Hiện nay có 2 hình thức livestream là quay trực tiếp bằng điện thoại và phát lại 1 nội dung đã quay trước đó. Dù là hình thức nào thì bạn cũng cần chuẩn bị sẵn kịch bản trước để tránh những lỗi không đáng có khi trực tuyến.
Live stream bán hàng trên facebook đang là xu hướng của những người kinh doanh online. Live stream giúp tỉ lệ chốt đơn hàng tăng gấp 5 đến 10 lần so với bài viết quảng cáo dạng text thông thường. Nhưng làm thế nào để bán được hàng và có nhiều người xem live stream? Kịch bản live stream bán hàng Facebook dưới đây sẽ giúp bạn làm điều đó.
Bước 1: Chuẩn bị trước khi Live stream:
Trước khi live stream, các bạn cần chuẩn bị nội dung thật kĩ. Để có thể thực hiện Live stream hiệu quả nhất:
- Chúng ta phải kiểm tra thiết bị quay: Điện thoại, camera điện thoại, chân máy quay, máy tính (nếu có), mạng internet,… Bật chết độ HD video ứng dụng Facebook & Page khi phát trực tiếp.
- Bối cảnh, trang phục phải phù hợp với sản phẩm
Kiểm tra trang phục, góc quay, ánh sáng, âm thanh,…Bối cảnh, trang phục livestream phải ăn nhập với sản phẩm bạn đang bán. Điều này sẽ tạo ra cảm giác chuyên nghiệp.
Ví dụ: Bán khóa học thì livestream trước một tủ sách, ăn mặc lịch sự. Bán mỹ phẩm chọn khung cảnh sang chảnh, ăn mặc có thể sexy, trang điểm đẹp. Bán khóa học yoga làm livestream hướng dẫn các động tác yoga tại công viên.
- Lên kịch bản cho nhóm cộng tác của mình; Phân công cộng việc chuẩn bị trước những Page, Group nào sẽ chia sẻ.
- Viết trước nội dung Content khi chia sẻ.
- Diễn tập trước khi phát trực tiếp.
- Sổ sách để ghi chép chốt đơn.
- Nếu sử dụng bảng viết, hoặc chữ để cho khán giả xem thì chú ý đến việc chữ bị ngược (Dùng điện thoại iphone, macbook sẽ có tính năng lật camera sẵn, hoặc có thể mua camera rời kết nối ở bên ngoài)
- Chuẩn bị tâm lý:
Nguyên nhân lớn nhất mà bạn livestream chưa thành công là do rào cản tâm lý. Trong đó hai nguyên nhân chính là: bạn sợ nói chuyện trước đám đông và sợ livestream không ai xem. Thực tế rằng, khách hàng tiềm năng của bạn phần lớn sẽ không xem khi bạn livestream mà xem lại sau khi bạn kết thúc. Do đó, đừng xuống tinh thần khi quá ít hay không ai xem khi bạn livestream. Phần lớn đơn hàng của mình là khi mình đã phát livestream rồi, khách hàng vào xem lại và inbox để hỏi về sản phẩm.Chính vì vậy, hãy chuẩn bị TÂM THẾ CHỦ ĐỘNG, hãy làm livestream như bạn đang TƯ VẤN cho một khách hàng THỰC SỰ đang ngồi trước mặt mình. - Với những bạn livestream lần đầu hãy set điện thoại về chế độ video và tự quay mình trước khi livestream. Làm điều này có hai tác dụng: bạn sẽ quen cảm giác trước máy quay khi vào livestream sẽ tự tin hơn. Thứ hai là bạn có thể xem lại các lỗi của mình để rút kinh nghiệm chuẩn bị cho livestream thật
Lưu ý: Tránh để những vật dụng rác chèn vào khung hình, và đảm bảo không có ai làm phiền Bạn trong thời gian live. Nếu bán nhiều sản phẩm thì cần có người hỗ trợ khi live.
Bước 2: Chuẩn bị nội dung, kịch bản:
Kịch bản là gì?
- Kịch bản Live stream là kịch bản để trả lời: Những thắc mắc, câu hỏi hay yêu cầu của khách hàng.
- Đảm bảo các thắc mắc, yêu cầu đều được giải đáp chuyên nghiệp nhất.
- Lựa chọn những câu hỏi phổ biến và câu hỏi khó nhất để mang ra Livestream.
- Phản hồi khách khi đang livestream
Khi đang livestream mà khách hỏi, bạn hãy nói hết ý nhỏ bạn đang nói để không bị đứt mạch.
Nếu khách hàng hỏi liên quan đến nội dụng livestream thì trả lời tận tình, chi tiết.
Nếu khách hàng hỏi về nội dung khác thì lịch sự xin phép sẽ inbox sau hoặc xin khách để lại số điện thoại để tư vấn. - Lưu ý: Chuẩn bị thật kỹ nội dung bạn sẽ livesstream và nên nhớ chỉ trả lời những câu hỏi nằm trong chủ đề livesstream, những câu hỏi ngoài lề bảo khách ib và hẹn trả lời sau.
Điều quan trọng nhất là hãy giữ khách hàng ở trong livestream của Bạn, luôn luôn bảo khách hàng phần hay ở cuối live, quà đặc biệt nhất ở cuối live.
Bước 3: Thông báo Livestream:
- Trước khi tiến hành phát Live stream trực tiếp. Chúng ta cần thông báo trước từ 4-5 tiếng đến 8 tiếng. Nội dung thông báo qua bài post phải: Ngắn gọn, thu hút sự chú ý của mọi người. Để có nhiều người biết đến về buổi Live stream. Bạn có thể chạy quảng cáo Facebook Ads. Cách này sẽ tiêu tốn thêm 1 khoản chi phí của bạn. Nhưng đảm bảo chắc chắn có nhiều người biết đến chương trình của bạn.
- Tạo 1 thông báo với đầy đủ nội dung. Kèm theo hình ảnh về buổi Live stream bán hàng sắp tới. Đăng nó lên tường cá nhân của mình và Share vào các Fanpage, Group… có chứa khách hàng mục tiêu. Hay có thể tag tên một số bạn bè của mình để tăng hiệu quả lan truyền.
- Đây là một thủ thuật bán hàng trên Facebook bạn cần làm để thu hút sự chú ý của khách hàng và những người đang theo dõi fanpage của mình. Nội dung thông báo có thể đi kèm với các thông tin mang tính gợi mở gây sự tò mò cho khách hàng.Ví dụ 1: Tối nay 8h30 shop sẽ livestream lô hàng độc với giá chỉ 7x, 8x…Ví dụ 2: Tối nay mình tặng quà tri ân các ace nhân ngày…mọi người nhớ hẹn chuông báo thức để rinh quà
Ví dụ 3: Tổ chức mini game (seach google ra cả đống)
- Thời lượng và thời gian livestream:
Thời lượng tối đa của Facebook là 4 tiếng. Tuy nhiên khuyến nghị các bạn chỉ làm từ 30 phút – 90phút.
Với những ngành như đào tạo có thể làm với thời gian hơn 1 tiếng. Các sản phẩm khác nên làm trong khoảng 30’ – 60’.
Thời gian livestream hợp lý nhất: 8h-11h. Lúc đó mọi người đã nghỉ ngơi, có thời gian lướt Facebook. Livestream vào các ngày nghỉ, ngày lễ có lượng tương tác ít hơn.
Bước 4: Thực hiện Live stream
Khi đã chuẩn bị xong kịch bản, công cụ, thiết bị hoàn chỉnh. Giờ đến lúc bắt đầu buổi bán hàng.
- Khi bắt đầu thường có ít người theo dõi. Đây là lúc bạn cần chia sẻ video lên các Group, Fanpage.
- Có thể nhờ bạn bè, đội nhóm vào share, vào like, comment tăng lượng tương tác. Hoặc vào các nhóm để share. Kinh nghiệm là bạn vào những nhóm kín, đúng đối tượng khách hàng, đúng chủ đề thì lượng tương tác tốt hơn. Tất nhiên đăng bài trong hội kín, nhiều thành viên (trên 100k) thì phải mất phí. Nhưng nếu bạn biết tận dụng hiệu quả thì đây là cách tăng follow rất tốt.
- Có một cách để live stream của bạn được chia sẻ trong nhiều nhóm đó là vận động việc chia sẻ từ những người đang xem live của bạn. Hiện nay có nhiều shop áp dụng hình thức tặng quà trực tiếp cho các khách hàng thực hiện động tác share live stream vào các hội nhóm, nhờ vậy mà các live stream đó có khả năng tương tác rất cao.
- Tạo sự khác biệt cho sản phẩm Một số khác biệt về sản phẩm mà bạn có thể thực hiện khi bán hàng trên livestream là:Khác biệt về giá cả: Có thể đưa ra chương trình giá đặc biệt chỉ dành cho khách hàng xem live stream trong thời điểm nhất định. Bạn thậm chí có thể bán giá vốn hoặc gần sát giá vốn và bù lại bằng số lượng hàng bán ra (thường sẽ chốt được nhiều đơn với giá bán thấp)
Khác biệt về sản phẩm: Bạn có thể đưa ra chương trình live stream đặc biệt chỉ một số sản phẩm độc, hàng mới về, hàng mẫu, hàng chỉ có 1 – 2 cái… để thu hút người xem duy trì xem live của bạnThực hiện giveaway, gameshow ngay trên live streamMột trong các cách bán hàng trên Facebook thu hút người mua hiệu quả đó chính là bạn tổ chức các chương trình phát quà, giveaway miễn phí. Cách này vừa giúp tăng khả năng tương tác của khách hàng với live stream của bạn, vừa duy trì lượt xem ổn định (với điều kiện bạn đưa ra chương trình tặng quà trong suốt thời gian diễn ra live stream).Ví dụ: Trong một lần live stream bán hàng có thể chia làm 3 lần tặng quà, xen kẽ là các phần giới thiệu, bán sản phẩm. Kéo dài thời gian live streamKhông nên livestream quá ngắn vì khách hàng chưa kịp tiếp cận thì đã bạn đã kết thúc, rất uổng. Nếu bạn livestream trực tiếp thì cần chuẩn bị kịch bản kỹ để truyền tải nhiều nội dung hơn, nhưng tránh nói dai gây nhàm chán.Khuyến khích khách hàng chốt đơn ngay trên liveĐể bán được hàng nhanh chóng và tránh được tình trạng hủy đơn, bạn nên yêu cầu khách hàng để lại tên, số điện thoại hoặc thậm chí là địa chỉ để bạn có thể tiến hàng ship hàng cho họ ngay trong hôm sau.Bạn cũng có thể đưa ra quy định chỉ áp dụng mức giá ưu đãi cho các khách mua trên live stream để khuyến khích khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng.Tương tác với khách hàngLive stream bán hàng trên Facebook cũng giống như một màn trình diễn nhỏ, cụ thể, người bán hàng cần thường xuyên tương tác với người xem live của họ. Bạn có thể đọc các comment của khách và chia sẻ các thông tin liên quan về mặt hàng của mình. Thể hiện sự quan tâm đến từng comment trên live của bạn chứ không chỉ chăm chăm vào giới thiệu sản phẩm.
Lưu ý: Trước khi bắt đầu live nên cho Video chạy khoảng 5 đến 15 phút rồi mới thực hiện (Thời gian này chào hỏi và kêu gọi mọi người chia sẻ)
- Với người trực tiếp thực hiện Live Stream: Người bán phải liên tục kêu gọi khách hàng mua hàng ngay. Qua thông điệp như đã thông báo. Cố gắng tương tác với khách hàng: Đặt câu hỏi, gợi mở, giải đáp thắc mắc. Và luôn luôn hỏi khách hàng có cần gì thêm không?
Ghi lại thông tin khách hàng, chia sẻ, đặt hàng ảo. Đưa ra câu hỏi, ghi chốt đơn hàng.
Bước 5: Kết thúc Live stream bán hàng:
- Để kết thúc buổi Live stream, hãy cảm ơn mọi người đã dành thời gian theo dõi. Thêm vào đó, kêu gọi mọi người inbox, Add friend để bạn tư vấn thêm và chốt sale.
- Thông báo cho khách hàng biết rằng: Nếu nhận được hàng thì thông báo lại cho bạn. Luôn để lại thông điệp liên hệ, lời kêu gọi. Theo dõi buổi bán hàng tiếp theo.
Các trường hợp Live stream bán hàng: Mỹ phẩm, thời trang, thực phẩm chức năng, đá quý,…Bạn hãy lưu lại những Video đó. Nó có thể dùng để quảng cáo khi cần.
Nguồn: SocialSeeding tổng hợp tham khảo từ nhiều nguồn Internet
- https://macduytuong.com/xay-dung-kich-ban-livestream-ban-hang-tren-facebook-hieu-qua/
- https://gtvseo.com/facebook-marketing/kich-ban-livestream-ban-hang/