Tổng hợp kinh nghiệm bán hàng Online hiệu quả nhất

5/5 - (2 bình chọn)

Bài viết này SocialSeeding viết và tổng hợp xem thêm những bài viết liên quan tại Bán hàng online

Xác định sản phẩm kinh doanh

Đầu tiên khi muốn mở một cửa hàng kinh doanh online, bạn phải xác định mình định bán cái gì. Việc xác định sản phẩm muốn bán có thể theo sở thích cá nhân hoặc theo nhu cầu của thị trường.

Sản phẩm dựa vào sở thích cá nhân

Nếu bạn cảm thấy đặc biệt yêu thích về một mặt hàng nào đó như thời trang, mỹ phẩm hay công nghệ hãy bán sản phẩm đó.

Vì hơn ai hết, với sự phát triển của mạng xã hội thì bạn có thể tham khảo từ nhiều nguồn thông tin, cập nhật xu hướng, kiến thức về sản phẩm. Khi đó sẽ dễ dàng hơn trong việc chọn hàng, tư vấn và bán hàng online sau này.

Tuy nhiên, có thể những sản phẩm bạn chọn không phù hợp với số đông của thị trường, không đi theo xu hướng chung khiến cho việc bán hàng có thể gặp đôi chút khó khăn.

Sản phẩm theo xu hướng thị trường

Bạn hãy chọn những mặt hàng đang HOT, hoặc có thể chọn sản phẩm theo mùa vụ. Cách này yêu cầu bạn phải thường xuyên cập nhật thông tin, nhạy bén với những sự kiện, xu thế mới trong xã hội để chọn sản phẩm đón đầu.

Ưu điểm của việc bán hàng theo mùa vụ chính là dễ tìm nguồn hàng, dễ bán do nhu cầu cao. Tuy nhiên, vì ưu điểm trên bạn sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh, không tránh khỏi việc ế hàng và cũng rất khó bán lại khi mùa vụ qua.

Sản phẩm phổ thông

Dù bán sản phẩm gì thì tiêu chí đầu tiên là phải hữu dụng, phổ thông và dễ sử dụng. Sau đó, tiêu chí thứ hai là độc đáo, chất lượng.

Nếu sản phẩm của bạn là cần thiết hằng ngày, dễ dàng sử dụng cho tất cả mọi người, chất lượng tốt và mới lạ, bạn đã có thể đánh bật nhiều đối thủ cạnh tranh và hướng đến khách hàng mục tiêu của mình hiệu quả hơn.

CHI TIẾT KHÓA HỌC

Xác định sản phẩm online dựa trên vốn

Một yếu tố quan trọng khi xác định sản phẩm định bán đó là vốn. Hãy xác định sản phẩm phù hợp với số vốn mình đang có.

Đảm bảo chi phí cho những khâu khác nhưng đồng thời không làm giảm chất lượng và số lượng tối thiểu của sản phẩm phục vụ cho việc kinh doanh. Nếu bạn không thể huy động quá nhiều vốn, đừng chọn sản phẩm quá nhiều tiền để tránh rủi ro sau này.

Xác định khách hàng mục tiêu

Sau khi đã chọn thành công sản phẩm mình định bán, việc tiếp theo bạn phải làm là xác định khách hàng mục tiêu. Khách hàng mục tiêu là những khách hàng có nhu cầu và có khả năng chi trả cho sản phẩm của bạn.

Xác định đúng khách hàng mục tiêu là bạn đã đưa sản phẩm của mình tới đúng tay đối tượng. Có nhiều cách xác định khách hàng tiềm năng khác nhau như:

Phân khúc thị trường

Dung lượng thị trường

Nói nôm na đó chính là phạm vi và số lượng của mô hình sản phẩm kinh doanh online của bạn. Nó còn phải tùy thuộc vào nguồn lực và mục tiêu của bạn nó sẽ quyết định đến dung lượng thị trường to hay nhỏ.

Để mình lấy một ví dụ cho bạn dễ hình dung:

Bạn đang bán một bộ quần áo, giá khoảng 500.000 VND vậy sẽ có khoảng bao nhiêu người mua áo thun của bạn? Làm sao để bạn xác định ra số lượng khách hàng đó? Số lượng người mua đó chính là dung lượng khách hàng của bạn.

Hành vi mua hàng

Xác định hình thức bán hàng online

Hình thức bán hàng online cũng là một yếu tố quan trọng quyết định đến thành công của công việc kinh doanh. Hiện nay, có rất nhiều kênh bán hàng online cho các bạn lựa chọn.

Thông qua việc xác định quy mô, sản phẩm và khách hàng mục tiêu, bạn sẽ có thể xác định được kênh bán hàng nào là hiệu quả nhất

Bán hàng online trên Facebook

Nếu khách hàng của bạn là những người ở độ tuổi từ 16-25 thì các trang mạng xã hội như Facebook.

Facebook đang được xem là nơi bán hàng online hiệu quả nhất đối với mọi mặt hàng, mọi lứa tuổi do tính phổ thông của trang mạng xã hội này.

Facebook hiện đang không ngừng phát triển và hoàn thiện trang bán hàng, hỗ trợ người dùng tốt nhất có thể, tối ưu hoá tính năng quảng cáo…

Gần đây Facebook cập nhật rất nhiều tính năng mới cho các chủ shop online. Bởi vậy, Facebook vẫn đang là lựa chọn của hầu hết những người muốn bán hàng online.

Bán hàng online trên Tiktok

Tiktok hiện nay là một kênh online với tốc độ phát triển nhanh chóng. Theo thống kê, Tiktok có lượt tải App còn cao hơn cả Instagram.

Việc bán hàng online trên Tiktok là một kênh đang rất rất tiềm năng. Tiktok sẽ phù hợp với các mặt hàng dành cho các bạn trẻ hiện nay.

Hiện tại, khi bạn bán hàng trên App Tiktok thì có rất ít đối thủ cạnh canh vì đây là phần mềm mới “du nhập” vào Việt Nam.

Vì chưa có nhiều người sử dụng kênh bán hàng Tiktok nên bạn sẽ phải tự tìm hiểu khá nhiều. Cùng với đó sẽ không có quá nhiều kiến thức hay kinh nghiệm để cho bạn tham khảo.

Bán hàng online trên Sàn thương mại điện tử Tiki, Lazada, Shoppe

Bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử không còn quá mới mẻ với các bạn trẻ đang kinh doanh. Khi bạn bán hàng trên này, bạn đã được rất nhiều lợi thế so với đối thủ khác.

Tiki, Lazada hay Shoppe là những sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam. Nếu bạn bán hàng trên đây sẽ rất có lợi về độ uy tín cho sản phẩm của bạn.

Ngoài ra, họ cũng đã chi rất nhiều tiền để chạy quảng cáo PR cho thương hiệu, đâu đó chúng ta cũng được “hưởng ké” về khách hàng tiềm năng

Kiếm nguồn sản phẩm chất lượng

Đây là tiêu chí quan trọng quyết định shop online của bạn có hoạt động được lâu dài hay không. Vì thực tế khách hàng bây giờ rất “khó tính”.

Nếu bạn bán sản phẩm kém chất lượng thì không chỉ mất một khách hàng đó mà có thể mất đi 100 khách hàng tiềm năng hoặc hơn thế nữa vì những feedback của họ.

Quảng cáo sản phẩm

Muốn khách hàng tin tưởng và chọn mua sản phẩm của mình, trước hết bạn phải tạo dựng được thương hiệu cá nhân tốt.

Việc xây dựng hình ảnh cho cửa hàng của mình là một con đường rất dài, được tạo dựng từ nhiều yếu tố khác nhau. Bí quyết để có thể bước đi trên con đường đó chính là cái tâm bán hàng:

Làm mọi việc một cách thực lòng, muốn đóng góp cho cộng đồng, xã hội, chia sẻ kinh nghiệm thực tế với tất cả mọi người.

Khi mọi người đã có ấn tượng tốt, tin vào thương hiệu của bạn thì việc bán các sản phẩm sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bạn có thể thử những phương thức quảng cáo trên mạng xã hội. Lưu ý về hình ảnh sản phẩm, mô tả, video.

Nếu bạn muốn chạy quảng cáo trên Facebook, hãy chuẩn bị cho mình tệp khách hàng tiềm năng đủ nhiều (>30k) để có thể tối ưu được chi phí.

Bạn cũng có thể tìm hiểu một số công cụ hỗ trợ quét tệp khách hàng tiềm năng tại các Group, Profile cá nhân, hoặc các bài viết có lượt tương tác cao tại đây.

Khi chạy quảng cáo cần lưu ý những điểm sau đây:

Với mỗi nội dung quảng cáo nên để ⅘ đoạn đầu nói về sản phẩm, sau đó ⅕ nội dung còn lại mang tính kêu gọi hành động, ví dụ “đặt ngay trong tuần thì sẽ có ưu đãi”.

Tạo những video mang tính chất lưu trữ trên youtube: mô tả sử dụng sản phẩm, hướng dẫn tư vấn…
Tuỳ theo sản phẩm đó là gì, bạn sẽ chọn hình ảnh phù hợp với những đặc điểm đó.

Ví dụ: Nếu bán đồ gia dụng thì phải tậo trung vào tính hữu ích của sản phẩm qua video, nếu bán mỹ phẩm thì làm series ảnh trước và sau khi dùng sản phẩm, nếu bán đồ trang sức thì hình ảnh phải thể hiện sự cao cấp.

Cho khách hàng thấy nguồn gốc, giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm nhằm tang niềm tin của khách hàng.
Sử dụng hình ảnh sản phẩm được sử dụng trong điều kiện thực tế, cách nói úp mở, tạo hứng thú cho khách hàng.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Kinh doanh online

Thương trường là chiến trường. Vì vậy, rất có thể bạn sẽ gặp phải những chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh như đánh sập fanpage, ăn cắp nick, lấy toàn bộ data, cướp khách trên comment.

Để tránh được những trường hợp này xảy ra, bạn cần tăng tính bảo mật cho fanpage bằng cách tạo một nick bí mật và dùng nó làm quản trị cao nhất của fanpage, add verification bằng ảnh hộ chiếu của bạn, nạp 3 email vào phần profile, thêm 5 tài khoản admin và dùng công cụ để ẩn comment.

Nếu mặt hàng của bạn cạnh tranh với các công ty lớn, bạn nên tận dụng thế mạnh của công ty nhỏ là sự linh hoạt để tối ưu ở mức cao nhất có thể. Cần tối ưu mọi yếu tố bao gồm nhân sự, vận hành, đầu vào, đầu ra, v.v.

Hỗ trợ chi phí vận chuyển

Theo nghiên cứu mới nhất thì có đến 51% khách hàng ngại mua hàng online vì họ chán phải trả thêm chi phí vận chuyển. Do đó, hãy tối thiểu hóa chi phí vận chuyển nếu bạn muốn bán hàng online được nhiều đơn hơn nhé.

Luôn có kế hoạch B

Bất cứ hình thức kinh doanh nào cũng đều có may – rủi. Do đó, hãy lên kế hoạch dự phòng cho mình và tránh dốc sạch vốn vào một mối để có thể kịp trở tay nếu tình huống rủi ro xảy ra.

Trên đây là vài chia sẻ về kinh nghiệm bán hàng online của chúng tôi. Bạn cũng có thể đăng bán sản phẩm thông qua trang tin đăng uy tín muaban.net bởi mỗi ngày chúng tôi nhận hàng nghìn lượt xem. Hy vọng với những thông tin vô cùng  bổ ích này sẽ giúp bạn kinh doanh online hiệu quả và thu được lợi nhuận tốt vượt mong đợi. 

7 bước bán hàng online hiệu quả

Bước 1: Tìm kiếm nhu cầu thị trường và ghi chú lại

Hầu hết những người mới bắt đầu bán hàng online thường mắc sai lầm nghiêm trọng khi ưu tiên tìm kiếm nguồn hàng sau đó mới tìm hiểu thị trường. Nhưng quy trình thì hoàn toàn ngược lại.

Chúng ta phải tìm kiếm nhu cầu thị trường trước và biết được họ cần gì sau đó mới nghiên cứu sản phẩm thích hợp có thể đáp ứng nhu cầu đó.

Cách bán hàng qua mạng thành công là hãy bắt đầu từ thị trường. Đi tìm những nhóm khách hàng đang tìm kiếm giải pháp cho họ mà chưa tìm thấy kết quả tối ưu. Bạn có thể thực hiện nghiên cứu này thông qua Internet bằng cách:

Bước 2: Viết bài PR sản phẩm – Điều không thể thiếu nếu muốn bán hàng online

Để làm tốt bước này, hãy thực hiện theo những kế hoạch sau:

Trong suốt bài viết, bạn cần phải tập trung vào việc sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là duy nhất, và có thể giải quyết vấn đề cho cả một cộng đồng hay làm cho cuộc sống của họ tốt hơn. Hãy suy nghĩ như một khách hàng và tự đặt câu hỏi “Sản phẩm này mang lại lợi ích gì cho tôi?”.

Bước 3: Cách bán hàng online hiệu quả nhất là thiết kế một website bán hàng

Khi bạn đã có thị trường, sản phẩm và đã xây dựng được quy trình bán hàng online hiệu quả, hãy bắt tay vào việc thiết kế web bán hàng cho mình. Hãy nhớ giữ giao diện đơn giản nhất có thể. Hãy nhớ, bạn có ít hơn 5 giây để thu hút sự chú ý của một ai đó – nếu không họ sẽ biến mất và không bao giờ quay trở lại. Một số lời khuyên quan trọng cần lưu ý:

Trang web của bạn là cửa hàng trực tuyến, do đó hãy làm cho nó thân thiện hơn với khách hàng bằng một giao diện website bắt mắt và dễ sử dụng. Bạn có thể bắt đầu trải nghiệm và dùng thử website 7 ngày miễn phí ngay lúc này tại Sapo Web.

Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp là một trong những cách giúp doanh nghiệp của bạn phát triển lâu dài và bền vững. Hiệu quả doanh thu bán hàng online nghìn đơn mỗi ngày sẽ chẳng còn là mơ ước nếu bạn biết đầu tư thông minh.

Bước 4: Chạy quảng cáo thu hút khách hàng và traffic

Với xu hướng hiện tại thì Quảng cáo Facebook và Quảng cáo Google Ads đang là 2 hình thức chiếm ưu thế lớn trong bán hàng online.

Quảng cáo PPC (Pay-per-click) là cách dễ nhất để có thêm lưu lượng truy cập đến một trang web thương hiệu mới. Nó có hai lợi thế so với việc bạn chờ đợi có được lưu lượng truy cập đến trang web của mình.

Thứ nhất, quảng cáo PPC xuất hiện trên các trang tìm kiếm ngay lập tức, và thứ hai, quảng cáo PPC sẽ cho phép bạn kiểm tra các từ khóa khác nhau, cũng như các tiêu đề, giá cả và phương pháp tiếp cận bán hàng.

Không chỉ làm bạn có thêm nhiều lượng truy cập ngay lập tức, mà bạn còn có thể sử dụng quảng cáo PPC để khám phá nhiều hơn trong từ khóa và tỷ lệ chuyển đổi. Sau đó, bạn có thể phân phối các từ khóa trong trang web, trên các bài viết, mã nguồn, nhằm đẩy mạnh thứ hạng trong kết quả tìm kiếm.

Bước 5: Bán hàng online hiệu quả bằng cách tạo uy tín trên các kênh online

Mọi người sử dụng internet để tìm kiếm thông tin. Cung cấp thông tin miễn phí cho các trang web khác, và bạn sẽ thấy lưu lượng truy cập và thứ hạng tốt hơn thông qua công cụ tìm kiếm. Cách bán hàng online thành công là luôn luôn đặt thêm liên kết đến trang web của bạn với mỗi một thông tin thu hút bạn viết ra.

Tạo bài viết, video hoặc nội dung theo một phong cách khác mà mọi người sẽ tìm thấy hữu ích của nó. Đôi khi người đọc sẵn sàng bỏ qua những tiểu tiết về lỗi chính tả, cách diễn đạt nếu đó là bài viết tâm huyết và có giá trị. Để tăng lượng tiếp cận, bạn đừng quên tiếp thị bài viết của mình trên các diễn đàn, mạng xã hội và muốn uy tín cá nhân tăng cao bạn bắt buộc cần tham gia các nhóm đang hoạt động trên Facebook về lĩnh vực bạn đang kinh doanh.

Ví dụ, bạn kinh doanh online các mặt hàng thời trang (bán buôn bán lẻ), chắc chắn bạn cần tham gia các Group về nguồn hàng, kinh doanh và chia sẻ sự hiểu biết của mình về cách chọn hàng, kinh nghiệm đi đánh nguồn hàng … Đừng sợ người khác biết hết những gì bạn đang có, vì hầu như tất cả những kinh nghiệm quý báu người ta chỉ nhớ và rút ra bài học khi chính bản thân mình thực hành và vấp ngã mà thôi.

Bạn sẽ có thêm độc giả mới, thậm chí tốt hơn, tất cả các trang web có đăng tải nội dung của bạn sẽ kết nối trở lại, và giúp tăng thứ hạng trang web nhờ công cụ tìm kiếm.

Bước 6: Tận dụng các giải pháp sẵn có nhằm tiết kiệm tài chính, nhân lực

Giải pháp sẵn có là gì? Ví dụ thay bằng thuê người thiết kế website cho mình bạn có thể sử dụng các nền tảng bán hàng online sẵn có để sử dụng.

Thay vì thuê một người hàng ngày đi ship hàng cho khách hàng ngày thì bạn nên tận dụng luôn cách dịch vụ vận chuyển uy tín của bên thứ 3 cung cấp… Nhưng vì sao khi tận dụng các giải pháp sẵn có, bạn lại tiết kiệm ngân sách và nguồn nhân lực hơn?

Chẳng hạn bạn có vốn 50 triệu đồng và đã tìm ra được sản phẩm phù hợp cho thị trường tiềm năng chưa có ai khai thác. Bây giờ bạn cần thiết kế một website để bán hàng và tăng mức độ uy tín doanh nghiệp.

Bạn thuê một đơn vị thực hiện với giá 7 triệu đồng. Nhưng lưu ý website 7 triệu kia chỉ mới là cái vỏ bề ngoài thôi, muốn kinh doanh được bạn cần tích hợp giải pháp thanh toán, thêm các tính năng bổ trợ như: Tối ưu SEO, tích hợp ứng dụng chat online để trò chuyện với khách hàng…

Và mỗi khi thêm một tính năng mới như thế, bạn sẽ cần bỏ ra vài ba triệu nữa. Quá là tốn kém!

Nhưng giả sử bạn chuyển sang sử dụng nền tảng bán hàng online dựng sẵn, bạn sẽ được sở hữu một website chuyên nghiệp, vầ có sẵn cả kho ứng dụng bổ trợ bán hàng, thích dùng gì thì click chuột vài 30s là xong. Đó chỉ là một lợi ích nhỏ thôi, bạn sẽ được tận hưởng rất nhiều lợi ích to lớn khác.

Hiện nay, Sapo Web đang thực hiện chương trình “Đồng hành và chia sẻ khó khăn cùng người kinh doanh trong mùa dịch” với nhiều ưu đãi và hỗ trợ hấp dẫn. Bạn có thể tìm hiểu thêm và đăng ký dùng thử 7 ngày miễn phí website bán hàng chuyên nghiệp tại Sapo Web nhé. 

Bước 7: Tận dụng giá trị vòng đời mỗi khách hàng

Một trong những cách bán hàng qua mạng quan trọng nhất là phát triển và tận thu giá trị vòng đời của mỗi khách hàng. Ít nhất 36 % khác hàng đã mua sản phẩm của bạn một lần sẽ quay lại lần nữa nếu bạn luôn bám sát và chăm sóc họ.

Khi lần bán đầu tiên kết thúc, sẽ rất khó khăn để khách hàng quay lại nếu họ có trải nghiệm mua sắm không tốt, chưa kể đến giá bán đắt đỏ. Vì vậy, sử dụng kỹ năng chăm sóc khách hàng và bán hàng nâng cao để khách quay lại vào những lần tiếp theo là một chiến lược vô cùng quan trọng. Một vài gợi ý dành cho bạn:

Đặc biệt hãy luôn cảm ơn khách đã quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ ngay cả khi họ không mua. Tỏ ra biết ơn và thân thiện bạn sẽ khiến họ trở nên trung thành hơn với sản phẩm của bạn và họ sẽ nhớ đến bạn và quay lại khi có nhu cầu.

Internet đã thay đổi nhanh chóng với tốc độ chóng mặt (một năm trực tuyến bằng khoảng 5 năm trong thế giới thực). Nhưng những nguyên tắc làm thế nào để bắt đầu và bán hàng online hiệu quả thì không thay đổi ở phương diện nào cả.

Nếu bạn chỉ mới bắt đầu kinh doanh online và muốn tìm hiểu cách bán hàng online, hãy làm theo các bước đã chỉ dẫn. Nếu như đang trong quá trình phát triển, và xa hơn nữa, hãy kiểm nghiệm lại, nếu có một bước bạn đang bỏ qua. Bởi lẽ, bạn không thể đi sai với những điều cơ bản.

Nguồn:  SocialSeeding tổng hợp tham khảo từ nhiều nguồn Internet

kinh nghiệm bán hàng online
kinh nghiệm bán hàng online trên facebook
kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả
kinh nghiệm bán hàng online voz
kinh nghiệm bán hàng online mỹ phẩm
kinh nghiệm bán hàng online cho người mới bắt đầu
kinh nghiệm bán hàng online trên shopee
kinh nghiệm bán hàng online trên zalo
kinh nghiệm bán hàng online facebook
kinh nghiệm bán hàng online quần áo
kinh nghiệm bán hàng online trên instagram
kinh nghiệm bán hàng online quần áo trẻ em
kinh nghiệm bán hàng ăn online
kinh nghiệm bán hàng đồ ăn online
kinh nghiệm đăng bài bán hàng online
kinh nghiệm bắt đầu bán hàng online
kinh nghiệm viết bài bán hàng online
kinh nghiệm cho người bắt đầu bán hàng online
kinh nghiệm bán hàng online thành công
các kinh nghiệm bán hàng online
chia sẻ kinh nghiệm bán hàng online
kinh nghiệm chụp ảnh bán hàng online
kinh nghiệm quảng cáo bán hàng online
kinh nghiệm mở cửa hàng bán online
kinh nghiệm làm cộng tác viên bán hàng online
kinh nghiệm ship hàng cho khách khi bán hàng online
kinh nghiệm bán hàng gia dụng online
kinh nghiệm bán hàng giày dép online
kinh nghiệm bán hàng tiêu dùng online
kinh nghiệm kinh doanh bán hàng online
kinh nghiệm bán hàng trẻ em online
kinh nghiệm bán hàng handmade online
kinh nghiệm bán hàng tạp hóa online
học hỏi kinh nghiệm bán hàng online
kinh nghiệm bán hàng hải sản online
kinh nghiệm khi bán hàng online
kinh nghiệm khởi nghiệp bán hàng online
kinh nghiệm bán hàng online trên lazada
kinh nghiệm làm bán hàng online
kinh nghiệm lần đầu bán hàng online
kinh nghiệm quản lý bán hàng online
kinh nghiệm lấy hàng bán online
kinh nghiệm làm website bán hàng online
kinh nghiệm mở shop bán hàng online
chia sẻ kinh nghiệm bán hàng mỹ phẩm online
kinh nghiệm mở cửa hàng bán quần áo online
kinh nghiệm bán hàng nhật online
những kinh nghiệm bán hàng online
kinh nghiệm nhập hàng bán online
kinh nghiệm bán hàng nội thất online
những kinh nghiệm khi bán hàng online
kinh nghiệm tuyển nhân viên bán hàng online
kinh nghiệm bán hàng thực phẩm online
kinh nghiệm bán hàng si online
sách kinh nghiệm bán hàng online
chia sẻ kinh nghiệm bán hàng online thành công
kinh nghiệm bán hàng thùng online
kinh nghiệm bán hàng thời trang online
kinh nghiệm bán hàng ăn uống online
kinh nghiệm bán hàng ăn vặt online
viết kinh nghiệm bán hàng online
kinh nghiệm tư vấn bán hàng online
kinh nghiệm bán hàng online webtretho
kinh nghiệm bán hàng xách tay online

Exit mobile version