Top 5 mẫu báo cáo công việc hiệu quả dành cho nhà quản lý

5/5 - (1 bình chọn)

Mẫu báo cáo công việc là gì?

Bảng báo cáo công việc là bản tóm tắt tất cả những gì nhân viên đã làm được (trong ngày/tuần/tháng). Nó giúp nhà quản lý dễ dàng nắm bắt được những gì nhân viên đã làm và hiệu quả của chúng trong thời gian qua. Cũng như là một cơ sở để xây dựng kế hoạch triển khai trong thời gian tiếp theo.

Bên cạnh đó, báo cáo công việc giúp nhà quản lý có sự khen thưởng trước những kết quả tốt, sự điều chỉnh kịp thời trước những sai phạm cũng như thúc đẩy nhân viên. Có thể nói báo cáo công việc là công cụ để người quản lý làm chủ kỹ năng giao việc. Có rất nhiều mẫu báo cáo như: báo cáo bán hàng, báo cáo hàng ngày, báo cáo ngân sách và báo cáo phân tích dữ liệu kinh doanh, báo cáo tuần/tháng/năm,…. 

Làm thế nào để sử dụng mẫu báo cáo công việc hiệu quả?

Cũng như bất kỳ văn bản nào khác, để có thể truyền đạt cho nhân viên cách để sử dụng báo cáo công việc hiệu quả thì nhà quản lý cũng cần nắm rõ các yếu tố chính của nó. Sau đây là các bước giúp nhà quản lý sử dụng báo cáo công việc hiệu quả hơn.

Xác định đối tượng

Đầu tiên, nhân viên cần xác định ai sẽ là người nhận được là ai. Điều này sẽ giúp nhân viên định dạng báo cáo của mình, báo cáo sẽ bao gồm những gì, giọng điệu nên sử dụng khi viết báo cáo ra sao.

Ví dụ nếu nhân viên đang viết báo cáo công việc cho người quản lý trực tiếp của mình thì chỉ người này đọc thôi hay còn ai khác sẽ đọc nó? Nếu đang soạn báo cáo phân tích hoạt động kinh doanh thì nhà quản lý nào sẽ đọc báo cáo? Xác định được đối tượng cần tiếp cận sẽ giúp nhân viên chú ý hơn khi sử dụng ngôn từ và khái quát công việc.

Xác định thông tin trong báo cáo 

Sau khi xác định đối tượng cần đọc báo cáo là ai, nhân viên nên tập trung vào việc xác định mục đích của báo cáo để quyết định thông tin nào nên được đưa vào.

Nhà quản lý nên đưa ra các câu hỏi như: Người nhận báo cáo của bạn mong đợi điều gì hay những thông tin cụ thể nào được thể hiện trong báo cáo? Từ đó hãy tập trung vào những thông tin quan trọng và cần thiết, cắt bỏ những phần thông tin ít quan trọng hơn. 

Ví dụ: nếu viết báo cáo kết quả bài viết của tháng qua, báo cáo của nhân viên cần bao gồm thông tin về lượt tiếp cận bài viết, lượng tương tác tự nhiên, lượt bình luận, lượt share trên các mạng xã hội.

Cấu trúc báo cáo

Để báo cáo dễ đọc và dễ hiểu, nhân viên nên xem xét cấu trúc của văn bản. Nếu là một nhân viên kinh doanh thì hẳn là phải nắm được cách lập báo cáo kết quả kinh doanh trên excel và cách trình bày thế nào cho rõ ràng. Tuy mỗi báo cáo sẽ có các thành phần nội dung hoặc cấu trúc khác nhau, nhưng tựu chung sẽ có các thành phần như sau:

Ngôn ngữ ngắn gọn và chuyên nghiệp

Đây là một văn bản không nên sử dụng quá nhiều thuật ngữ chuyên sâu, dễ khiến người nhận cảm thấy khó tiếp nhận. Bên cạnh đó, không nên dùng ngôn ngữ nói trong văn bản viết hoặc lạm dụng tiếng nước ngoài trong báo cáo công việc. Những điều nhỏ nhỏ này sẽ góp phần để báo cáo công việc nhận được đánh giá nhân viên tốt từ người quản lý trực tiếp.

5 mẫu báo cáo công việc mà nhà quản lý cũng nên biết

Báo cáo công việc có rất nhiều dạng khác nhau, đó là báo cáo công việc theo ngày, theo tuần, theo quý hay tổng kết năm, văn bản tổng kết,…. Đây cũng là các mẫu thường gặp nhất trong quá trinh quản lý nhân sự.

Mẫu báo cáo công việc theo ngày

Mẫu báo cáo công việc theo tuầnMẫu báo cáo công việc tổng kết năm

Nguồn:  SocialSeeding tổng hợp tham khảo từ nhiều nguồn Internet

mẫu báo cáo công việc hàng tuần
mẫu báo cáo công việc hàng tuần bằng tiếng anh
mẫu báo cáo công việc hàng tuần bằng excel
mẫu báo cáo công việc hàng tuần bằng word
mẫu báo cáo công việc hàng tuần xay dung
mẫu báo cáo công việc trong tuần
file mẫu báo cáo công việc hàng tuần
mẫu viết báo cáo công việc hàng tuần
mẫu báo cáo công việc theo ngày và tuần

Exit mobile version