Phân tích Fanpage là gì? TOP công cụ phân tích Fanpage hiệu quả nhất

Phan Tich Fanpage La Gi Top Cong Cu Phan Tich Fanpage Hieu Qua Nhat
5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết này SocialSeeding viết và tổng hợp xem thêm những bài viết liên quan tại  Facebook Marketing

Phân tích Fanpage là gì? Vì sao cần phân tích Fanpage?

Phân tích Fanpage có thể hiểu là việc theo dõi, phân tích, đánh giá các số liệu, hiện trạng của trang để chủ sở hữu nắm bắt và hiểu được tâm lý, hành động của khách hàng trên nền tảng của mình. Từ đó, góp phần tăng tương tác với khách hàng và triển khai hiệu quả các chiến dịch Marketing.

Facebook hiện là mạng xã hội phổ biến nhất thế giới với hơn 2,4 tỷ người dùng (theo thống kê của GrowSteak). Nếu bạn là người làm kinh doanh, hãy nhớ rằng, khách hàng của bạn cũng đang sử dụng các mạng xã hội như Facebook để tìm kiếm những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ. 

Đối với hoạt động phân tích Fanpage, có thể chia thành 2 nhóm chính với những lợi ích cụ thể như sau:

Phân tích Fanpage của mình

Phân tích Fanpage của mình là bước đầu tiên để các doanh nghiệp có thể hiểu được khách hàng và thực trạng kinh doanh của cửa hàng. Theo đó, một số tác dụng mà hoạt động này mang lại gồm:

Nghiên cứu thị trường là công việc không thể thiếu đối với người làm Marketing cũng như kinh doanh. Trên thực tế, chi phí nghiên cứu thị trường thường khá cao, nhưng kết quả thu được đôi khi không phản ánh đúng với thị trường. 

Nghiên cứu thị trường trên Facebook được thực hiện đơn giản hơn nhiều. Bạn chỉ cần lập ra một bảng câu hỏi và có thưởng cho người trả lời, tin chắc rằng bạn sẽ thu được rất nhiều câu trả lời chính xác từ những khách hàng thật sự của mình. 

Bảng câu hỏi là phần dữ liệu giúp các chủ Fanpage khai thác nhu cầu, thị hiếu của khách hàng trực tiếp. Nội dung của từng câu hỏi phải khai thác triệt để những điều mà doanh nghiệp cần biết và ngược lại, khách hàng có cơ hội nói lên những mong muốn của mình. Đây là phương tiện khảo sát phổ biến cho hoạt động phân tích thị trường trên mọi kênh, trong đó có Fanpage. 

Quan trọng nhất, chi phí mà bạn bỏ ra rất ít hoặc đôi lúc, bạn còn không cần phải bỏ ra chi phí nhưng vẫn có thể thu được kết quả tốt.

Nếu như trước đây, khách hàng phải vào Website của doanh nghiệp để gửi lời nhận xét, thì giờ đây, với Facebook khách hàng dễ dàng hơn trong việc để lại các lời bình luận. 

Mục tiêu của hoạt động phân tích Fanpage là nắm được insight khách hàng. Những bình luận hay góp ý từ họ là nguồn dữ liệu quan trọng để doanh nghiệp biết được nhu cầu của khách hàng về chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nắm được những ưu/nhược điểm để phát triển các chiến dịch hiệu quả hơn.

Từ những đóng góp của khách hàng, doanh nghiệp sẽ có thể cải thiện hoạt động của mình.

Khi đăng một quảng cáo bất kỳ lên Fanpage, thông điệp quảng cáo sẽ xuất hiện một cách ngẫu nhiên trên trang chủ của khách hàng. Thói quen người dùng Facebook chính là đọc những tin tức mới lạ. Nếu như nội dung của bạn hấp dẫn có thể kích thích khách hàng quan tâm đến và nhớ tới thương hiệu sản phẩm của bạn, từ đó, giúp bạn tiếp cận với lượng lớn khách hàng mục tiêu.

Đây cũng là cách để đo lường hiệu quả tiếp cận khách hàng trên Fanpage của bạn. Khi có càng nhiều người dùng tiếp cận và biết đến thông điệp mà bạn muốn truyền tải chứng tỏ Fanpage đang hoạt động hiệu quả và dễ dàng tổng hợp được các kết quả cho hoạt động phân tích Fanpage.

Như vậy, có thể thấy việc phân tích Fanpage mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và những người làm Marketing.

Phân tích Fanpage đối thủ

Phân tích Fanpage đối thủ là một phần quan trọng của quá trình lập kế hoạch kinh doanh. Trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh, các nhà quản lý phải xem xét những chiến lược của các đối thủ cạnh tranh của công ty. Phân tích đối thủ cạnh tranh có hai hoạt động chính:

Thông qua trang Fanpage của đối thủ, bạn có thể phân tích và hiểu rõ hơn đối thủ cạnh tranh cũng như khách hàng của mình, từ đó, giúp doanh nghiệp đưa ra những giải pháp cụ thể cho việc thương hiệu. Vậy nên, phân tích Fanpage có vai trò quan trọng trong việc lập các kế hoạch chiến lược.

Việc phân tích Fanpage của mình hay của đối thủ đều có thể giúp các doanh nghiệp hiểu được lợi thế cạnh tranh, điểm mạnh và điểm yếu của mình. Qua hoạt động phân tích Fanpage, doanh nghiệp còn biết được tại sao các nội dung được đăng tải của đối thủ lại được nhiều người tương tác, họ bỏ ra kinh phí bao nhiêu cho hoạt động quảng cáo, họ triển khai content như thế nào… 

Từ những dữ liệu này kết hợp với các bước phân tích chuyên sâu khác như SWOT, tìm hiểu sản phẩm sẽ tạo tiền đề cho các kế hoạch kinh doanh hiệu quả hơn.

Các công cụ phân tích Fanpage hiệu quả

Fanpage Karma

Fanpage Karma là công cụ đắc lực trong việc phân tích tài khoản của bạn và đối thủ trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Google+, Instagram, YouTube và Pinterest. Tuy nhiên, Karma phát huy mạnh mẽ nhất với Facebook. 

Karma mang đến có người dùng 2 gói dịch vụ chính bao gồm:

Gói free

Với gói Free, người dùng được trải nghiệm các tính năng như:

Gói nâng cấp trả phí

Thời gian phân tích mặc định của Karma là 90 ngày gần nhất và bạn có thể điều chỉnh. Bản nâng cấp có giá 75$/tháng có thể giúp bạn phân tích cụ thể hơn cũng như xuất số liệu ra Excel hoặc PowerPoint.

Đa số người dùng có kinh nghiệm đều đưa ra lời khuyên nên dùngcông cụ phân tích FanpageKarma để làm công cụ tìm kiếm trên Facebook bởi khả năng hiển thị các biểu đồ so sánh rõ ràng.

Từ đó, bạn có thể dễ dàng xem xét, so sánh và đánh giá được ưu nhược điểm của các trang để có thể đề ra chiến lược kinh doanh một cách phù hợp nhất.

Page Insights

Nhiều người không biết rằng Facebook có riêng một công cụ giúp đỡ chúng ta trong việc phân tích Fanpage. Đó chính là Page Insights. Facebook có thể tìm hiểu người dùng về tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, học vấn,…

Page Insights sử dụng 2 nguồn dữ liệu chính để cung cấp khối lượng lớn thông tin khổng lồ gồm:

Ngoài ra, còn có dữ liệu từ đối tác của bên thứ ba cung cấp. Một người dùng Facebook mua hàng thông qua một trang web là đối tác của Facebook. Các dữ liệu của người mua hàng sẽ được Facebook ghi nhận như hành vi mua sắm, mức thu nhập của hộ gia đình…

Với việc sử dụng công cụ phân tích Page Insights, chúng ta dễ dàng tìm được thông tin chi tiết của các trang Facebook. Điều quan trọng làcông cụ phân tích Fanpage này hoàn toàn miễn phí nên bạn có thể sử dụng nó ngay. Yêu cầu khi sử dụng công cụ này là trang Fanpage Facebook của bạn có tối thiểu 30 like.

Một số lợi ích khi sử dụng Page Insights:

Đương nhiên, dữ liệu cung cấp từ Page Insights cũng chỉ mang tính chất tương đối. Bởi người dùng ở Việt Nam thường sẽ điền các thông tin sai lệch, tạo Facebook ảo quá nhiều dẫn đến sự chênh lệch của dữ liệu. Ở các quốc gia khác, các dữ liệu sẽ chính xác và chuyên sâu hơn. 

Mặc dù vậy, Page Insights vẫn được xem là công cụ phân tích Fanpage khá hiệu quả hiện nay.

Sociograph.io

Sociograph.io cũng là một trong những công cụ phân tích Fanpage tuyệt vời. Bạn có thể phân tích nội dung của trang Fanpage nào đó một cách hoàn toàn miễn phí. Một số chức năng tiêu biểu của Sociograph.io là:

Klear

Klear là công cụ giúp phân tích Fanpage nhận diện người có sức ảnh hưởng hay người nổi tiếng. Công cụ này giúp tìm kiếm họ dựa trên lĩnh vực, kỹ năng và vị trí của họ để tạo nên một bảng phân tích cụ thể trên Fanpage. 

Bạn cũng có thể được cung cấp số liệu về tần suất, mức độ hoạt động hay mối quan hệ, sự tương tác giữa tài khoản bạn muốn tìm hiểu với những tài khoản khác.

Những chức năng cụ thể của Klear đối với hoạt động phân tích Fanpage:

Rival IQ

Rival IQ là một trong những công cụ nghiên cứu mức độ cạnh tranh vô cùng tuyệt vời. Bạn có thể phân tích các đối thủ của mình trên các nền tảng như Website, Facebook và các mạng xã hội khác. 

Rival IQ mang đến những báo cáo dạng biểu đồ trực quan để có thể so sánh Fanpage của bạn với các đối thủ cạnh tranh với mức phí từ 99$/tháng. Bạn có thể nhập cùng lúc nhiều đối thủ cạnh tranh khác nhau để công cụ này bắt đầu phân tích. 

Các khía cạnh mà Rival IQ có thể phân tích bao gồm lượt thích bài viết, tần suất đăng bài hay các tỉ lệ tương tác… Những số liệu và mô tả có được từ các báo cáo hàng tuần có thể xuất dưới dạng PDF, PNG và PowerPoint để phục vụ cho công việc của bạn.

Rival IQ được xem là công cụ phân tích Fanpage vô cùng mạnh mẽ. Nó đóng vai trò như một vị chuyên gia trong ngành để giúp bạn theo dõi sát sao đối thủ cạnh tranh và đưa ra những lời khuyên để bạn cải thiện Fanpage của mình.

Facebook “Info and Ads” Tool

Lại tiếp tục một công cụ nghiên cứu không thể bỏ qua khác từ chính Facebook. Facebook đã phát triển công cụ này nhằm phục vụ cho việc tăng tính minh bạch của các Fanpage.

Khoảng 6 tháng trước, Facebook đã chuyển “Info and Ads” Tool sang Thư viện Quảng cáo, một nền tảng tương tự nhưng bao hàm hơn.

Mặc dù mục đích thật sự của “Info and Ads” Tool là để người dùng có thể tìm hiểu và biết họ đang xem nội dung quảng cáo đang chạy nào từ các thương hiệu nào, nhưng chính điều này lại ngẫu nhiên giúp bạn có thể lợi dụng để có được lợi thế

Nếu bạn muốn theo dõi hiệu quả các đối thủ cạnh tranh của mình, chỉ cần một cú click chuột. Tôi nghĩ không còn cách nào có thể nhanh hơn (và hoàn toàn miễn phí) để tìm hiểu về quảng cáo của đối thủ hiện đang hoạt động như thế nào như cách này.

Bạn chỉ cần tìm nhập trang của đối thủ vào thanh tìm kiếm trên giao diện chính để bắt đầu.

Ưu điểm:

Nhược điểm:

MeltWater

Mặc dù chỉ đang sản xuất demo, nhưng với tiền thân là công cụ phân tích fanpage LikeAlyzer nổi tiếng, MeltWater với bộ tính năng tương tự, cũng được trông đợi nhiều từ người dùng và fan hâm mộ.

Chia sẻ về LikeAlyzer, đây là công cụ giúp tối ưu và phân tích mạng truyền thông xã hội của đối thủ cạnh tranh một cách đơn giản. Nó phù hợp cho bất kỳ ai đang lên và có chiến lược social trên Facebook.

Công cụ này sẽ đề xuất cho bạn những page nào nên xem. Cũng như sẽ đánh giá về cách trang của bạn đang hoạt động. Đồng thời, khuyến nghị cho bạn hành động thực tế cần thiết để thực hiện có thể cải thiện chúng.

Bạn cũng có thể so sánh bản thân trang của mình với các trang khác. Từ đó tìm ra những thiếu sót của mình với đối thủ.

Bên cạnh đó, các kết quả phân tích của công cụ cung cấp vô cùng đơn giản và dễ hiểu. Nhưng có một điều tôi cũng phải thừa nhận về công cụ này. Đó là LikeAlyzer cũng không thật sự cung cấp cho bạn biết được nhiều nhiều thông tin cho lắm. Dù vậy bạn hoàn toàn có thể trông đợi vào phiên bản nâng cấp MaltWater. Sao không thử đăng ký để nghĩa qua demo sớm nhất có thể nhỉ?

LikeAlyzer

LikeAlyzer là công cụ có sẵn, không tốn phí và cho phép bạn theo dõi những thông tin chi tiết, toàn diện về Fanpage.

Không những vậy, bạn cũng có thể so sánh tình hình hoạt động và phát triển Fanpage của mình so với các đối thủ cạnh tranh khác.

LikeAlyzer là công cụ phân tích Fanpage đối thủ tuyệt vời

Tuy nhiên, để sử dụng được công cụ LikeAlyzer, bạn cần đăng nhập vào tài khoản Facebook cá nhân của mình. Dưới đây là một số tính năng chính của công cụ này:

Sprout Social

Sprout Social là công cụ phân tích trực quan, cho phép bạn theo dõi và quản lý dữ liệu Fanpage Analytics hiệu quả. Hoàn toàn miễn phí.

Với công cụ Fanpage Analytics Sprout Social, bạn sẽ có được những dữ liệu về:

Thông qua những số liệu mà Social Sprout cung cấp, bạn có thể đưa ra những phân tích, những chiến lược phát triển. Để gia tăng lượt hiển thị, gia tăng người xem và lượt tương tác, hành động tích cực trên Fanpage.

Cyfe

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với việc quản lý Fanpage và cần phân tích hết chúng. Cyfe sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều!

Cyfe cho phép bạn kiểm tra và phân tích nhiều Fanpage cùng một lúc “không tốn một xu”.

Cyfe mang đến giải pháp phân tích Fanpage tối ưu bằng cách gom tất cả số liệu vào cùng một nơi.

Không cần mất công chuyển đổi giữa các Fanpage, bạn có thể nhận được tất cả thông tin quan trọng tại nơi đó. Và nơi đó không đâu khác chính là trang tổng quan được tạo cho riêng bạn.

Cyfe giúp bạn phân tích cùng lúc nhiều Fanpage rất tiện lợi

Các tính năng chính của công cụ Cyfe:

Bonus: 5 Mẹo để tạo chiến lược Facebook Marketing hiệu quả

Người làm Marketing sẽ dựa vào những thông tin hữu ích được cung cấp từ các công cụ đánh giá Fanpage để xây dựng và tối ưu hiệu quả Facebook Marketing.

Nếu bạn cũng là một trong số đó, đừng bỏ qua 5 mẹo để tạo chiến lược Facebook Marketing hiệu quả được chia sẻ ngay dưới đây!

Cập nhật tất cả các thông tin cần thiết

Trang Facebook sẽ là nơi thể hiện tất cả những thông tin cơ bản, tên, hạng mục, những đặc điểm nhận diện thương hiệu, cũng là nơi sẽ để lại ấn tượng đầu tiên trong tâm trí người xem.

Chính vì vậy, phải đảm bảo rằng những thông tin trên trang luôn được cập nhật mới nhất. Mọi thứ đều mang màu sắc thương hiệu của doanh nghiệp bạn nhé.

Chọn CTA khéo léo

Các trang Facebook đều cho phép bạn thêm nút CTA (call to action) trên trang, vì vậy hãy tận dụng tối đa việc đó. Việc chọn nút CTA phụ thuộc vào những gì bạn muốn khán giả sẽ làm.

Chọn hành động ‘Đăng ký’ nếu bạn muốn có nhiều người đăng ký hơn hoặc sử dụng nút ‘Liên hệ với chúng tôi’ nếu bạn muốn nhận được nhiều lượt liên hệ từ khán giả hơn.

Ngoài ra, bạn có thể nghiên cứu cách tạo chatbot, tạo ra các tin nhắn tự động. Đại loại như thông báo thông cảm khi khách hàng nhắn tin ngoài giờ làm việc, lời chào khi khách hàng nhắn tin lần đầu,…

Lựa chọn CTA phù hợp với mục đích hoạt động Fanpage

Đăng thêm các video

Facebook đang đẩy mạnh hoạt động video, nổi bật nhất chính là Facebook watch. Do đó, nên tích cực đẩy mạnh và đảm bảo bạn luôn có nội dung video thú vị trên trang của mình.

Việc đăng các video liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Fanpage là một trong các cách tăng like Fanpage, tỷ lệ tương tác và góp phần tạo hiệu ứng lan truyền cực mạnh.

Tận dụng live stream và kể các câu chuyện trên Facebook

Tính năng phát trực tiếp của Facebook sẽ giúp bạn thu hút, kết nối với khán giả của mình dễ dàng và hiệu quả hơn bao giờ hết.

Tính năng trực tiếp cũng có thể được sử dụng để đưa tin về các sự kiện quan trọng như ra mắt sản phẩm.

Live stream là kênh tiếp cận khách hàng đơn giản và cực hiệu quả

Nghiên cứu các nhận xét để biết về hành vi của khán giả

Các bình luận về bài đăng của bạn có thể cho bạn biết rất nhiều điều về hiệu suất của bài đăng và sở thích của khán giả. Đừng bỏ quên việc phân tích các bình luận trước khi tiến hành tạo chiến lược Facebook Marketing.

Đồng thời nên để ý những bài viết nhận được nhiều bình luận, từ đó nghiên cứu lý do và định hướng nội dung theo đúng nhu cầu người xem.

Như vậy, bài viết trên đây đã điểm qua 9 công cụ phân tích Fanpage của bạn và đối thủ cực xịn và hoàn toàn miễn phí, một số mẹo để tạo chiến lược Facebook Marketing hiệu quả.

Hãy lưu về ngay, bởi tôi tin chắc bạn sẽ cần đến chúng! Từ những số liệu Fanpage Analytics, sẽ là tiền đề để xây dựng chiến lược Facebook Marketing hoàn hảo.

Chúc bạn thành công!

Nguồn:  SocialSeeding tổng hợp tham khảo từ nhiều nguồn Internet

phân tích fanpage
phân tích fanpage karma
phân tích insight fanpage
nhà phân tích fanpage
cách phân tích fanpage đối thủ
phân tích fanpage facebook
phân tích fanpage đối thủ

Exit mobile version