Bài viết này SocialSeeding viết và tổng hợp xem thêm những bài viết liên quan tại Facebook Marketing
Cách xây dựng phát triển fanpage Facebook hiệu quả nhất
Thiết kế fanpage chuyên nghiệp
Thiết kế fanpage chuyên nghiệp ở đây được hiểu là: Dễ nhìn, tinh tế, đầy đủ tính năng người dùng cần. Và để đáp ứng điều này, chúng ta có những tiêu chí như sau:
Avatar chuyên nghiệp
– Có thể sử dụng logo thương hiệu
– Hoặc hình ảnh sản phẩm đẹp nhất
– Hay thiết kế 1 hình ảnh kết hợp giữa logo và sản phẩm
Lưu ý: Cần sử dụng kích thước avatar chuẩn để hình hiển thị trọn vẹn nhất
Ảnh bìa đẹp
Ảnh bìa ở đây là tấm banner lớn đặt ngay phía trên cùng fanpage. Phần ảnh bìa này khá quan trọng và hỗ trợ:
– Thể hiện thông điệp, chủ đề nội dung fanpage
– Cho khách hàng biết bạn kinh doanh sản phẩm nào
– Hiển thị thông tin liên hệ
Với phần ảnh bìa này, các bạn nên đầu tư thiết kế 1 tấm banner đẹp và tinh tế 1 tí nhé.Vì nó thể hiện sự chuyên nghiệp của fanpage, giúp phát triển fanpage hiệu quả
Tab cần thiết
Tab là phần hiển thị bên trái mỗi fanpage. Tuy vào mỗi mẫu giao diện fanpage khác nhau mà chúng ta sẽ được sử dụng những tab khác nhau. Và khi fanpage không có tab bạn cần, bạn cũng có thể chủ động thêm chúng
Nếu bạn kinh doanh bán hàng, những tab cần phải có bao gồm:
– Tab giới thiệu: Để khách hàng xem thông tin, địa chỉ cửa hàng bạn
– Tab đánh giá: Để khách hàng xem review những khách hàng cũ của bạn
– Tab cửa hàng: Để khách hàng xem danh sách sản phẩm bạn có
Để phát triển fanpage cửa hàng, những tab này nên có, ngoài ra còn nhiều tab khác nữa mà các bạn có thể sử dụng nhé
Chốt lại: Bạn cần sắp xếp những chi tiết trên fanpage một cách tính tế, thoáng, và màu sắc nhẹ nhàng để khách hàng cảm nhận được rằng bạn đang có cách phát triển fanpage, đầu tư cho chất lượng dịch vụ tốt
Fanpage là nơi doanh nghiệp có thể tương tác, trò chuyện với người dùng, và cũng là “ngôi nhà” lý tưởng để quảng bá thương hiệu, sản phẩm / dịch vụ và bán hàng.
Để lên kế hoạch phát triển Fanpage hiệu quả, đòi hỏi các marketer phải dành nhiều thời gian nghiên cứu chuyên sâu và thấu hiểu khách hàng mục tiêu của mình.
Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn tối ưu chi phí trong mùa dịch, thì hãy áp dụng các phương pháp hay của Prodima trong bài viết này.
Bắt đầu nào!
Nội dung của Fanpage
Việc khách hàng nhấn nút Like Fanpage của bạn đồng nghĩa với việc họ quan tâm đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Do vậy, nội dung trước tiên mà bạn cần quan tâm là các thông tin xoay quanh chủ đề này.
Nội dung Fanpage
Tuy nhiên, đừng biến Fanpage của mình trở thành một nơi nhàm chán và tẻ nhạt với chỉ những bài viết giới thiệu sản phẩm toàn chữ đơn điệu. Bạn hoàn toàn có thể khai thác chủ đề và viết ra những điều mới mẻ, thú vị và giàu hình ảnh minh họa hơn thông qua một số phương pháp như:
* Chia sẻ các video hài hước có liên quan đến sản phẩm hay ngành nghề mà bạn đang kinh doanh.
* Chia sẻ các thông tin về những sự kiện do công ty của bạn tổ chức, hay một vài sự kiện khác có liên quan.
* Thỉnh thoảng, đăng lại những nội dung đã từng thu hút mọi người.
* Hãy tạo ra nhiều nội dung ở dạng câu hỏi để kích thích sự tò mò của người xem
Bên cạnh đó, việc một ngày đăng bao nhiêu bài và thời gian đăng bài cũng là một điều bạn cần lưu tâm. Đối với thời gian đăng bài, từ 11 giờ – 12 giờ trưa và từ 21 giờ – 22 giờ tối là khoảng thời gian có lượng người online Facebook nhiều nhất trong ngày. Đây là cơ hội tốt để bạn có thể thu hút tối đa sự theo dõi của khách hàng với Fanpage của mình.
Trong khi đó, với số lượng đăng bài một ngày, các Fanpage thương hiệu nên đăng từ 1 đến 3 bài. Tuy nhiên nếu như có hàng hóa, bạn hãy chịu khó đăng cho người dùng tham khảo, chỉ cần tần suất không quá nhiều là được.
Cách quảng bá Fanpage
Để có thể thu hút mọi người, đặc biệt là trong giai đoạn đầu khi mới lập Fanpage thì việc quảng bá là điều rất quan trọng. Bạn cần phải có một chiến lược để thu hút mọi người vào xem trang Facebook của bạn. Bên cạnh Facebook Ads hay các công cụ thường gặp như Promoted Post và Sponsored Story, bạn cũng có thể dựa vào lượng bạn bè của mình, hay một số thủ thuật nhằm tăng độ nhận diện như tạo Check in hay tạo sự kiện cho Fanpage của mình.
Cách quảng bá Fanpage Facebook
Ảnh bìa cũng là một cách quảng bá hữu hiệu trong cách phát triển Fanpage của bạn. Đây có thể là nơi mà bạn thêm một banner thể hiện chương trình khuyến mãi, giảm giá, quảng bá sự kiện sắp diễn ra hay thể hiện tính năng và lợi ích của sản phẩm. Chèn thêm logo hay địa chỉ website lên ảnh bìa cũng sẽ tác dụng rất tốt giúp bạn tăng nhận thức thương hiệu cho khách hàng.
Tương tác giữa Fanpage và khách hàng.
Đừng bao giờ đăng bài, sau đó bỏ mặc mà không trò chuyện với fan. Hãy tự tạo ra những câu hỏi, vấn đề để cùng nhau thảo luận thu hút họ quan tâm. Tuy nhiên, tiêu chí hàng đầu cho các câu hỏi là phải dễ trả lời để người đọc chỉ cần dùng một từ cũng có thể trả lời được câu hỏi. Hầu hết mọi người đều thích nói về mình, vì vậy bạn hãy đặt các câu hỏi về bản thân họ để kích thích mọi người tham gia thảo luận.
Bạn cũng có thể tổ chức các cuộc thi kèm phần thưởng. Hầu hết mọi người đều thích thi đấu và giành chiến thắng. Có rất nhiều cách tố chức các cuộc thi, từ thi ảnh đẹp, thi video, thi viết bài cảm nhận hay đơn giản là gửi email để tham gia rút thăm may mắn nhưng bạn nhớ xem qua các hướng dẫn của Facebook để nắm rõ các chức năng và giới hạn của trang trong quá trình tổ chức cuộc thi nhé.
Ngoài ra, tương tác với các trang có nội dung liên quan cũng là một cách hữu ích, bởi điều này không chỉ giúp thu hút thêm càng nhiều lượt truy cập khi các fan chia sẻ ra ngoài, mà còn làm phong phú hơn trong việc phát triển content trên Fanpage của bạn.
Sử dụng các công cụ đo lường
Việc phát triển Fanpage sẽ thiếu đi sự hiệu quả nếu bạn không biết tận dụng tính năng Facebook Insights. Tính năng này được đặt ngay bảng điều khiển của Fanpage, cung cấp các số liệu đo lường cần thiết như số lượt Like,số comment hay số lượt Share…để giúp bạn theo dõi sự hoạt động và độ tăng trưởng của Page.
Sử dụng công cụ đo lường
Ngoài ra, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin của những người Like page của bạn như tuổi, giới tính, địa lý, ngôn ngữ… bằng cách chọn vào ô biểu đồ phân tích (insight chart) trên phần quản trị admin để truy cập vào biểu đồ nhân khẩu học. Các dữ liệu thu thập được không chỉ dành cho các hoạt động trên Facebook nói riêng mà còn có thể dùng chung cho mọi hoạt động marketing khác và giúp bạn có thể đưa ra chiến lược kinh doanh tốt hơn.
Lợi ích của Fanpage Facebook mang lại cho doanh nghiệp
Vì sao doanh nghiệp cần chú trọng đến việc phát triển Fanpage? Những lợi ích dưới đây sẽ khiến bạn phải xem xét lại:
- Fanpage giúp doanh nghiệp tạo ra một cộng đồng lớn mạnh và thu về lượng khách hàng tiềm năng cực kỳ “khủng”.
- Fanpage là nơi doanh nghiệp có thể chia sẻ tất cả thông tin về thương hiệu, dịch vụ / sản phẩm, chương trình sự kiện, giảm giá, quà tặng… đến khách hàng và những người theo dõi mình.
- Fanpage tăng tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng tốt hơn.
- Fanpage là nơi lý tưởng để doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, dịch vụ / sản phẩm của mình đến đúng đối tượng mục tiêu.
- Thông qua chiến dịch quảng cáo Facebook (có trả tiền), doanh nghiệp bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nữa.
- Nếu doanh nghiệp bạn triển khai một kế hoạch phát triển fanpage tốt sẽ có khả năng xuất hiện trên trang nhất của SERPs (Trang kết quả tìm kiếm Google). Điều này giúp tăng nhận diện thương hiệu và được nhiều người dùng biết về thương hiệu quả bạn.
5 Bước phát triển trang Fanpage cho mọi thương hiệu
Như Prodima đã đề cập ở phần trên, Fanpage Facebook sẽ mang lại những cơ hội phát triển lớn cho mọi doanh nghiệp nếu biết nắm bắt.
Trong phần này, Prodima sẽ hướng dẫn cho bạn 5 bước lên kế hoạch phát triển Fanpage hiệu quả chỉ trong thời gian ngắn.
Bước 1: Xác định rõ mục tiêu phát triển cho Fanpage
Bạn cần xác định rõ mục tiêu của bạn khi xây dựng Fanpage để phát huy tối đa lợi ích mang lại cho doanh nghiệp của mình. Tuy theo từng lĩnh vực, đối tượng mục tiêu và mục đích cuối cùng, một Fanpage của doanh nghiệp có thể là:
- Kênh chăm sóc / hỗ trợ khách hàng hiệu quả.
- Kênh tương tác, thăm dò ý kiến của khách hàng về dịch vụ / sản phẩm mới của thương hiệu.
- Kênh xây dựng mối quan hệ gắn kết với cộng đồng thông qua những trao đổi, tương tác liên tục.
- Kênh giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp đến cộng đồng một cách chính xác.
Bước 2: Xác định Brand Voice của thương hiệu
Trong chiến lược xây dựng kế hoạch phát triển Fanpage thì bạn đừng quên nghiên cứu và xác định Brand Voice đặc trưng cho thương hiệu của mình.
Sẽ tuyệt vời hơn nếu ngay từ đầu nhãn hàng của bạn được biết đến với giọng văn sang trọng, gần gũi, bình dị, hài hước hay nghiêm túc… và gắn chặt theo thời gian sẽ khiến khách hàng nhớ về bạn lâu hơn.
Để làm được điều này, bạn cần trả lời các câu hỏi:
- Tôi là ai?
- Tôi đang đại diện cho thương hiệu nào?
- Tôi sẽ mang lại lợi ích gì cho người dùng?
- Tôi có gì khác biệt so với đối thủ?
- Đối tượng khách hàng mục tiêu của tôi là ai?
Bước 3: Định hướng và xây dựng nội dung cho fanpage
Có 2 nội dung cực kỳ quan trọng mà bạn cần bám sát:
- Nội dung trực tiếp, cung cấp thông tin cụ thể về dịch vụ / sản phẩm của bạn.
- Nội dung gián tiếp, về một vấn đề mà dịch vụ / sản phẩm của bạn đang giải quyết.
Thêm vào đó, bạn nên tính toán về % nội dung đăng tải sao cho phù hợp để không gây nhàm chán cho người xem.
Nếu định hướng nội dung sẽ đăng tải trên Fanpage được làm tốt ngay từ đầu, bạn sẽ không gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn thông tin để xây dựng nội dung về sau.
Bước 4: Quảng bá nội dung
Để truyền tải thông điệp đến người dùng một cách tốt nhất, bạn nên áp dụng theo 2 cách:
Cách thức trực tiếp
Bạn sẽ triển khai các chiến dịch chạy Facebook Ads để quảng bá nội dung đến cộng đồng người xem lớn hơn. Thông qua đó, bạn sẽ nhận được nhiều tương tác, được người dùng biết đến và trở thành người theo dõi trung thành.
Cách thức gián tiếp
Bạn có thể sử dụng công chúng – người sẽ giúp bạn truyền tải nội dung đến cộng đồng thông qua các hình thức: Like, share, comment hoặc đăng trên story của họ… Đây là cách khuếch trương nội dung đơn giản nhưng gây ra tác động rất mạnh đến mọi người xung quanh.
=> Dù áp dụng theo cách trực tiếp hay gián tiếp, bạn cần xác định trước nội dung mình sẽ triển khai, nếu không sẽ gây phản tác dụng. Đây cũng là điều bạn cần lưu ý thật kỹ.
Bước 5: Lên quy trình quản lý Fanpage chặt chẽ
Dù bạn là công ty Agency, biên tập viên hay một người phụ trách Marketing bất kỳ – phải thống nhất quy trình quản lý Fanpage một cách chuyên nghiệp nhất, theo cách sau:
- Kế hoạch nội dung chi tiết: Prodima thường triển khai nội dung cụ thể theo tháng. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tìm kiếm thông tin, thì có thể lên plan theo tuần. Nội dung phải bao gồm việc: giải đáp thắc mắc của người dùng về dịch vụ / sản phẩm, cung cấp thông tin hữu ích họ đang tìm kiếm, làm nổi bật sản phẩm / dịch vụ của bạn… Có thể nhờ sự trợ giúp của các bộ phận liên quan để nhận được nhiều thông tin cần thiết.
- Báo cáo định kỳ: Bạn cần gửi một báo cáo cho Brand Managers (nếu bạn đang phụ trách Marketing cho nhãn hàng) hoặc báo cáo cho khách hàng (nếu bạn là Agency). Điều này giúp mọi người nắm rõ hiệu suất hoạt động của công việc, khả năng phát triển của Fanpage và những điểm hạn chế cần khắc phục.
=> Áp dụng ngay 5 bước trên đây, bạn có thể dễ dàng phát triển Fanpage của mình thành công.
Xây dựng kế hoạch chăm sóc Fanpage hiệu quả
Sau khi xây dựng một kế hoạch phát triển Fanpage chỉn chu, thì bước tiếp theo bạn cần làm chính là Xây dựng kế hoạch chăm sóc Fanpage sao cho hiệu quả nhất để tăng lượt tương tác cao.
Hiểu rõ insight khách hàng
Để khiến khách hàng phải tương tác với mình nhiều nhất, bạn phải hiểu rõ họ muốn gì ở dịch vụ / sản phẩm của bạn!
Phân tích insight giúp bạn thu thập dữ liệu chi tiết về hành vi, sở thích, xu hướng… mua sắm chung của đối tượng mục tiêu.
Ví dụ: Bạn cần xem xét thời điểm / hình thức tương tác nào sẽ tốt nhất để đáp ứng khách hàng của mình. Đồng thời, loại nội dung nào sẽ “giữ chân” họ và tìm hiểu sâu hơn về thương hiệu bạn…
Hãy hiểu rõ khách hàng của mình nhiều nhất có thể – đó là bí quyết của thành công!
Plan nội dung cụ thể theo tuần/ theo tháng
Để chăm sóc Fanpage liên tục với những ý tưởng sáng tạo tuyệt vời. Bạn cần lên kế hoạch xây dựng nội dung chi tiết theo từng tuần hoặc tuần tháng.
Trong đó, bạn cần đưa ra thông tin cụ thể gồm:
- Định hướng chung (Brief Recap).
- Mục tiêu đạt được (Objective).
- Khách hàng mục tiêu (Target Audience).
- Thông điệp truyền tải (Tone & Mood).
- So sánh với các đối thủ cạnh tranh.
Thông qua plan cụ thể, bạn sẽ không cảm thấy bối rối khi tìm kiếm thông tin / dữ liệu cho tuần tiếp theo và cũng tránh việc cạn kiệt ý tưởng.
Đăng tải nhiều nội dung hấp dẫn
Prodima đã tiến hành nghiên cứu và thực nghiệm cho thấy những nội dung dưới đây sẽ thu hút người dùng tương tác nhiều nhất:
- Chia sẻ tin tức, hình ảnh và video dưới dạng “kể câu chuyện” => đừng quên chèn thêm CTA.
- Tạo ra cuộc thi, khuyến khích mọi người tham gia và hành động.
- Đề nghị người dùng đưa ra nhận xét / đánh giá chân thật về dịch vụ / sản phẩm của bạn.
- Đặt câu hỏi và khuyến khích người dùng trả lời.
- Đăng tải nhiều hình ảnh của khách hàng với sản phẩm.
Đăng bài viết vào khung giờ tốt nhất
Tùy vào từng lĩnh vực, sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp và đặc biệt là thời gian mà Đối tượng mục tiêu hoạt động nhiều nhất – sau khi đã có insight người dùng, bạn có thể xem xét thời gian đăng nào sẽ mang lại tương tác cao nhất.
Đo lường và phân tích nội dung thường xuyên
Để tạo ra nhiều nội dung chất lượng cao có thể đáp ứng tốt theo yêu cầu của khách hàng mà vẫn đảm bảo sự phù hợp với thương hiệu của mình – bạn cần thực hiện như sau:
- Lên ý tưởng xây dựng nội dung.
- Thiết kế ảnh phù hợp với nội dung.
- Đăng tải và quảng bá nội dung.
- Theo dõi / phân tích tỷ lệ tương tác bài viết.
Chỉ cần triển khai theo đúng những chia sẻ của Prodima trên đây, bạn sẽ nhanh chóng nắm bắt được hướng đi, lựa chọn nội dung và cách khiến khách hàng phải tương tác với mình nhiều nhất.
Nguồn: SocialSeeding tổng hợp tham khảo từ nhiều nguồn Internet
- https://prodima.vn/ke-hoach-phat-trien-fanpage/
- https://facebookbaovay.com/phat-trien-fanpage/
- https://nhanh.vn/chia-se-cach-phat-trien-fanpage-mot-cach-toan-dien-va-hieu-qua-n46262.html