Tại sao quảng cáo facebook không hiệu quả? Yếu tố quyết định h

5/5 - (2 bình chọn)

Bài viết này SocialSeeding viết và tổng hợp xem thêm những bài viết liên quan tại  Facebook Marketing

ĐO LƯỜNG HIỆU QUẢ QUẢNG CÁO

Người bình thườngNghĩa là những bạn không rành về quảng cáo, và các bạn quảng cáo chỉ với mục tiêu duy nhất là bán hàng. Thì khi đó hiệu quả quảng cáo sẽ thường được xác định bởi số lượng đơn hàngLúc này, nếu quảng cáo tạo ra được nhiều đơn hàng, thì quảng cáo như vậy được gọi là hiệu quảNgười hiểu quảng cáoNghĩa là các bạn hiểu, đọc được các chỉ số báo cáo từ các chiến dịch mà các bạn triển khai. Khi đó, hiệu quả quảng cáo sẽ được xác định bởi 2 yếu tố:- Chỉ số thống kê- Và số lượng đơn hàngLúc này, nếu như chỉ số thống kê tốt mà đơn hàng bán ra không nhiều thì các bạn cần phải xem lại về 1 số yếu tố liên quan như là chất lượng fanpage, giá cả, khả năng tư vấn chốt đơn hàng

YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH HIỆU QUẢ

Trước khi đi tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến tình trạng quảng cáo Facebook không hiệu quả, các bạn cần phải xác định được đâu là những yếu tố đang tác động trực tiếp đến hiệu quả chiến dịch. Và cụ thể thì: Kỹ thuật chạy quảng cáoBao gồm: Lựa chọn hình thức, thời điểm, kỹ thuật target . . .Nội dung quảng cáoBao gồm: Nội dung văn bản, hình ảnh, video . . .Chất lượng fanpageFanpage có đủ sức thuyết phục để tạo đủ niềm tin cho khách hàng, dẫn đến hành động chốt đơn hàngKhả năng tư vấn, chốt đơn hàngĐiều này cũng quan trọng, vì thiếu kỹ năng này thì các bạn có thể bỏ lỡ khá nhiều đơn hàng, đây sẽ là điều đáng tiếcGiá cả sản phẩmYếu tố này cũng quyết định trực tiếp đến tỷ lệ chốt đơn hàng. Nếu các bạn bán cao quá thì người ta không mua, bán thấp quá thì lại không có lợi nhuận đúng không . . .

Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả?

 Đầu tiên là “thính” chưa đủ thơm

Viết content bán hàng giống như câu chuyện thả thính vậy. Thính càng thơm càng dễ hấp dẫn con mồi. Còn thính mà thúi quắc thì chẳng ai dám đớp, từ đó dẫn đến chiến dịch quảng cáo facebook không hiệu quả.Nội dung của quảng cáo là một trong các yếu tố quyết định thành công của một chiến dịch Facebook Ads bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự quan tâm của khách hàng.Chất lượng nội dung quảng cáo và lượt tiếp cận, lượng người tương tác thường tỷ lệ thuận với nhau bởi dù bạn có xác định chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu nhưng nội dung không hấp dẫn nên chưa thu hút được sự chú ý và quan tâm của khách hàng thì không thể tạo nhu cầu dẫn đến khả năng chuyển đổi đơn hàng.Một quảng cáo với nội dung nhàm chán, lan man, không có điểm kích thích, thiếu sự tin tưởng, hình ảnh hiển thị mờ nhạt, không gây ấn tượng sẽ không thể đánh thức nhu cầu của khách hàng nên sẽ dẫn đến quảng cáo facebook không hiệu quả.Nếu content (text, hình ảnh, video…) không đủ hấp dẫn, sẽ rất khó để khách hàng tiềm năng cắn thính của bạn. Hãy kiểm tra lại xem bạn có mắc những lỗi dưới đây:Content chưa đủ hấp dẫn:Câu văn diễn đạt lan man một cách máy móc, chưa đi vào trọng tâm. Có thể bạn xác định rõ và rất am hiểu nhóm khách hàng tiềm năng, nhưng các bài viết của bạn lại chưa thể hiện được điều đó, nội dung chưa nhắm trúng thị hiếu của khách hàng.Content nhìn đâu cũng thấy chèn icon, link một cách tùy tiện:Câu chữ thì không có trật tự. Nhìn vào bài viết của bạn khác nào ma trận rối mắt chứ chưa nói đến đọc, còn mua hàng thì khỏi bàn rồi. Nên: Thiết kế câu, chèn icon và link một cách tự nhiên, vừa đủ không quá lạm dụng gây phản tác dụng. Nếu cần nên hỏi qua ý kiến một vài người.Hình ảnh chưa có sức hút:Do chưa chú trọng khâu chọn nền và góc chụp; Sử dụng những bức ảnh nhòe nhoẹt một cách cẩu thả không gì lý giải nổi; Rồi việc phân bố ảnh chẳng có một chút khoa học nào cả.Video chất lượng hình ảnh quá tồi hoặc nội dung không bắt kịp trào lưu, gây nhàm chán gây cho người xemNếu muốn thực hiện một video chuẩn, phải chú ý khâu chọn kịch bản, sáng tạo ra những câu slogan thật hay và nên được nhắc nhiều lần trong clip, khi quay tới sản phẩm thì nên kèm theo Logo và nhớ quay chậm một chút, chất lượng hình ảnh đạt HD sắc nét để khách hàng nhìn được rõ.Vậy nên nếu như chạy quảng cáo facebook không hiệu quả thì hãy xem lại mình có mắc lỗi này không nhé.

Tiếp đến là target mục tiêu không chính xác

Điều tiên quyết để tạo ra được một chiến dịch quảng cáo thành công là bạn phải tìm ra được đối tượng khách hàng mục tiêu (Target) mà sản phẩm, dịch vụ của bạn muốn hướng tới một cách chính xác. Bởi trong một cộng đồng người dùng khổng lồ, vô cùng rộng lớn và vẫn đang không ngừng tăng nhanh về số lượng như mạng xã hội Facebook thì không phải tất cả đều là khách hàng tiềm năng của bạn và là mục tiêu mà quảng cáo của bạn hướng tới.Taget đối tượng vẫn là bài toán muôn thuở. Nếu chỉ setup một chiến dịch cho tuổi từ 23-27, rồi cho phủ sóng khắp mặt trận không chừa cái gì thì chắc chắn bài viết của bạn sẽ chỉ nhiều Like và comment của trẻ trâu, trong khi khách hàng mục tiêu thì vạt cả ngày không được một mống.Hiểu được đối tượng của mình rồi thì nên tập trung vào những cái chính thôi, chỉ cần chọn ra tối đa 10 hành vi, sở thích là đủ rồi nhé bạn. Cứ khoảng tuần hoặc hơn tuần thì mới set quảng cáo và test nhé. Không sử dụng một target, phải thường xuyên cập nhật, khi chạy quảng cáo phải chia thành nhiều nhóm nhỏ khác nhau để kiểm thử, trước khi bung lụa ngân sách. Phải nhanh nhạy khi chạy quảng cáo đó!
Target vị trí cũng là vấn đề đáng báo động: Hình như là bạn nào cũng rất yêu nước nên cứ chèn cả dải chữ S vào mới chịu hay sao ấy! Chỉ nên để tên 10 tỉnh thành lớn nhất thôi là được rồi bạn nhé. Chẳng hạn, nếu ở TP. Hồ Chí Minh thì chọn TP.Hồ Chí Minh thôi nha, khỏi cần +km làm gì không sang chảnh lên đâu mà khéo lại sang Lào đấy! Bạn có thể xem một ví dụ về target đối tượng khi chạy Ads bán mỹ phẩm trong bài Bán mỹ phẩm target quảng cáo Facebook như thế nào.

Đừng chỉ phụ thuộc vào Facebook Ads

Với quy định ngày càng thắt chặt, và mạnh tay trừng phạt người sử dụng, nhiều người trêu đùa rằng Facebook ngày nay giống như một công cụ hút máu của doanh nghiệp vậy. Nhưng vẫn nhiều người lao vào như con thiêu thân và đốt ngân sách. Mình không xui các bạn bỏ chạy quảng cáo Facebook, nhưng đừng để Facebook Ads trở thành cộng cụ độc tôn duy nhất để bạn tìm kiếm khách hàng. Với xu hướng bán hàng đa kênh như thời nay thì bạn còn vô vàn kênh khác để phát triển.

Không sử dụng từ ngữ kêu gọi hành động

Với mức tối đa 90 ký tự cho mỗi mẫu quảng cáo Facebook, không ít marketer mải tập trung vào việc mô tả sản phẩm, dịch vụ của mình mà coi nhẹ nhấn mạnh thông điệp truyền đi bằng các từ ngữ kêu gọi hành động (Call-to-Action).Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến chiến dịch quảng cáo trên Facebook của bạn không có hiệu quả. Khách hàng thực sự không hứng thú với những thông tin mô tả sản phẩm dài dòng kia của bạn.Trong khi đó, họ lại có xu hướng hành động khi được kêu gọi hoặc bày sẵn chỉ dẫn. Vì thế, bạn hãy thêm những từ mang khẩu hiệu hành động đến khách hàng như “Click vào đây”, “Click để nhận voucher giảm giá” hay “Đăng ký để dùng thử miễn phí”… Còn về những thông tin về sản phẩm, bạn hãy tối giản nhất có thể, làm sao để cung cấp một cách đầy đủ những điều thu hút người dùng.

Hình thức, vị trí và thời điểm quảng cáo không hợp lý

Có rất nhiều hình thức quảng cáo được Facebook cung cấp để bạn có thể lựa chọn như:Quảng cáo thu hút lượt truy cập đến website. (Clicks to Website)Quảng cáo tăng truy cập Website giúp gia tăng tỷ lệ truy cập và chuyển đổi đơn hàng của khách hàng vào một trang langding page cụ thể trên website. (Website Conversions)Quảng cáo tăng tương tác Fanpage. (Page Post Engagement)Quảng cáo tăng like Fanpage nhằm tăng số lượng người tham gia Fanpage và tăng độ nhận diện thương hiệu. (Page Likes)Quảng cáo tăng lượt cài đặt ứng dụng. (App Installs)Quảng cáo tăng sự tương tác trong ứng dụng. (App Engagement)Quảng cáo thu hút người dùng khuyến khích  tham gia sự kiện. (Event Responses)Quảng cáo quảng bá chương trình khuyến mãi. (Offer Claims)Quảng cáo thu hút lượt xem video. (Video Views)

Nguồn:  SocialSeeding tổng hợp tham khảo từ nhiều nguồn Internet

Exit mobile version