Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp là gì?
Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp thực chất là sự tổng hợp tất cả yếu tố, điều kiện chủ quan và khách quan, có mối quan hệ tương tác, ảnh hưởng gián tiếp hoặc trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Các yếu tố và điều kiện này tác động đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp với mức độ và chiều hướng khác nhau.
Khi nói đến môi trường kinh doanh của doanh nghiệp, chúng ta thường phân chia thành môi trường bên ngoài và môi trường bên trong doanh nghiệp.
Mối liên hệ giữa môi trường kinh doanh và doanh nghiệp
Môi trường kinh doanh và doanh nghiệp có mối quan hệ hai chiều. Nếu biết tận dụng các cơ hội, môi trường kinh doanh sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Đồng thời nó cũng có những ràng buộc kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp nếu như doanh nghiệp không có sự thích ứng với môi trường.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có những tác động lên môi trường kinh doanh trong việc đóng góp ngân sách đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Nhưng nó cũng có thể huỷ hoại môi trường kinh doanh bằng sự ô nhiễm, gây ra nạn thất nghiệp, các tệ nạn xã hội, tham ô tiêu cực…
Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp là gì – Phân tích môi trường bên trong
Phân tích môi trường bên trong là việc nghiên cứu những nhân tố thuộc về bản thân doanh nghiệp nhằm đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp, trở thành cơ sở để thực hiện xây dựng ma trận phân tích, đánh giá tổng hợp các yếu tố môi trường bên trong doanh nghiệp.
Các yếu tố được đánh giá khi phân tích môi trường bên trong có thể kể đến như:
Văn hóa doanh nghiệp
Vậy văn hóa doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh của doanh nghiệp là gì? Văn hóa doanh nghiệp là việc xây dựng và duy trì một nề nếp văn hóa đặc thù phát huy được năng lực và thúc đẩy sự đóng góp của tất cả mọi người vào việc đạt được mục tiêu chung của tổ chức. Những doanh nghiệp có văn hóa phát triển sẽ tạo được không khí làm việc tích cực, chủ động sáng tạo và tăng cường sự giao tiếp trao đổi của nhân viên.
Mặt khác xây dựng văn hóa doanh nghiệp còn làm một yêu cầu tất yếu khi phát triển thương hiệu vì thông qua văn hóa doanh nghiệp sẽ góp phần quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp đó. Do đó, văn hóa doanh nghiệp chính là tài sản vô hình mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có.
Nhân sự
Nhân lực là yếu tố cốt lõi trong mọi hoạt động, quyết định sự thành công của hoạt động sản xuất kinh doanh. Bởi vậy, mỗi doanh nghiệp phải chú ý đến việc sử dụng con người, phát triển nhân sự, xây dựng môi trường văn hóa và nề nếp tổ chức của doanh nghiệp.
Đồng thời, quan tâm tới các chỉ tiêu cơ bản như: Số lượng lao động, trình độ nghề nghiệp, năng suất lao động, thu nhập bình quân, năng lực của cán bộ quản lý…
Nguồn tài chính
Quyết định đến việc có thực hiện các hoạt động đầu tư, mua sắm hay phân phối của doanh nghiệp được hay không. Doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh sẽ có nhiều điều kiện hơn trong đổi mới công nghệ, đầu tư trang thiết bị, đảm bảo nâng cao chất lượng, nhằm duy trì và nâng cao sức mạnh cạnh tranh trên thị trường.
Cơ sở vật chất
Đây là yếu tố quan trọng thể hiện được năng lực sản xuất của mỗi doanh nghiệp và tác động trực tiếp đến chất lượng sản phẩm/ dịch vụ cung ứng, giá thành và giá bán sản phẩm. Cơ sở vật chất của mỗi doanh nghiệp thường gồm: nhà xưởng, máy móc thiết bị, nguồn dự trữ, công nghệ quản lý…
Có thể khẳng định một doanh nghiệp với cơ sở vật chất tiên tiến sẽ làm ra sản phẩm có chất lượng, và nâng cao khả năng cạnh tranh.
Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp là gì – Phân tích môi trường bên ngoài
Với bất kỳ doanh nghiệp nào, phân tích môi trường bên ngoài đều sẽ là nhiệm vụ tất yếu. Để nhận dạng và dự báo các ảnh hưởng từ sự vận động liên tục của môi trường bên ngoài, từ đó xác định thời cơ và thách thức. Phân tích môi trường bên ngoài của doanh nghiệp sẽ gồm 2 yếu tố môi trường ảnh hưởng, đó là môi trường vĩ mô và môi trường vi mô.
Môi trường vĩ mô của nền kinh tế
– Môi trường kinh tế. Các yếu tố của môi trường kinh tế cần xem xét và đánh giá gồm tình trạng của nền kinh tế, tốc độ tăng trưởng, lãi suất, tỷ giá hối đoái và vấn đề lạm phát.
Những yếu tố này ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động và quá trình ra quyết định của doanh nghiệp. Chúng có thể là cơ hội hoặc thách thức cho doanh nghiệp nếu bạn biết cách tận dụng hợp lý.
– Môi trường chính trị – luật pháp. Các nhân tố chính phủ, luật pháp và chính trị tác động đến doanh nghiệp theo các hướng khác nhau. Chúng có thể tạo thành cơ hội, trở ngại, thậm chí là rủi ro thật sự cho doanh nghiệp.
Để phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp là gì thì yếu tố của môi trường chính trị cần xem xét, đó là sự ổn định về chính trị, Chính phủ, hay mối quan hệ đối ngoại của chính phủ.
– Môi trường văn hóa – xã hội. Văn hóa hình thành nên thói quen tiêu dùng, cách thức ứng xử, sở thích và cách cư xử của khách hàng trên thị trường. Và cũng ảnh hưởng đến việc hình thành và phát triển văn hóa bên trong doanh nghiệp.
Như vậy, những tác động của văn hóa đến doanh nghiệp là rất lớn, doanh nghiệp phải có cách để điều chỉnh phù hợp với môi trường văn hóa mà mình đang hoạt động.
– Nhân tố công nghệ. Có thể nói rằng, chúng ta đang sống trong thời kỳ kỹ thuật công nghệ phát triển. Doanh nghiệp nào có điều kiện kỹ thuật công nghệ và sớm ứng dụng nó vào sản xuất kinh doanh thì chiếm được lợi thế rất lớn về chất lượng, tốc độ sản xuất… từ đó tồn tại và phát triển.
– Môi trường tự nhiên. Môi trường tự nhiên cũng là một yếu tố cần được quan tâm khi phân tích môi trường kinh doanh. Thực tế, doanh nghiệp không thể tác động vào môi trường tự nhiên hay biến đổi tự nhiên theo hướng có lợi cho mình.
Tuy nhiên, nếu chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp được xây dựng trên cơ sở phù hợp với điều kiện tự nhiên, tận dụng được những thế mạnh của tự nhiên thì sẽ có nhiều thuận lợi và tạo được những lợi thế cạnh tranh tốt hơn, thậm chí là hình thành được những lợi thế cạnh tranh vượt trội và bền vững.
Phân tích môi trường vi mô
– Yếu tố khách hàng. Đối với bất cứ một doanh nghiệp nào khách hàng luôn là yếu tố quan trọng nhất. Họ có thể tạo nên sức ép buộc doanh nghiệp phải bán giá thấp hơn cũng như đòi hỏi chất lượng, dịch vụ tốt hơn
Do đó, doanh nghiệp phải xem xét thật kỹ về đối tượng khách hàng cũng như áp lực họ có thể gây ra cho doanh nghiệp khi đánh giá môi trường kinh doanh của doanh nghiệp là gì?
– Đối thủ cạnh tranh. Doanh nghiệp luôn trong trạng thái ứng phó cùng lúc với rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ sẽ hỗ trợ rất nhiều cho quá trình hình thành, triển khai và điều chỉnh chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
– Nhà cung cấp. Các nhà cung cấp đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một phần sự hoạt động ổn định của doanh nghiệp theo đúng kế hoạch. Do đó, để đánh giá nhà cung cấp, doanh nghiệp cần xác định yếu tố đầu vào của sản phẩm, dịch vụ hiện tại cũng như đánh giá mức độ khan hiếm của các yếu tố này.
Chủ động hạn chế rủi ro kinh doanh với giải pháp của CRIF D&B Việt Nam
Có thể thấy rằng, các yếu tố khách quan của môi trường kinh doanh doanh nghiệp không thể tác động được. Do đó, để giảm thiểu các rủi ro kinh doanh, đưa ra quyết định thông minh hơn, doanh nghiệp cần chủ động với các yếu tố chủ quan.
Và để làm được điều này hãy sử dụng các giải pháp quản lý rủi ro, gia tăng doanh số bán hàng của CRIF D&B Việt Nam:
- Sử dụng báo cáo thông tin doanh nghiệp BIR để đánh giá đối tác, đối thủ cạnh tranh.
- Sử dụng báo cáo thông tin nhà cung cấp SIR để đánh giá và quản trị rủi ro nhà cung cấp.
- Sử dụng dữ liệu Hoover để tìm kiếm các đối tác, nhà cung cấp, khách hàng tiềm năng với cơ sở dữ liệu lớn, xác thực.
Sử dụng các giải pháp của CRIF D&B Việt Nam để hạn chế rủi ro và tăng trưởng kinh doanh
Nguồn: SocialSeeding tổng hợp tham khảo từ nhiều nguồn Internet
- https://banhang.edu.vn/tin-tuc/moi-truong-kinh-doanh-cua-doanh-nghiep-la-gi-phan-tich-moi-truong-tai-doanh-nghiep.html
- https://dnbvietnam.com/tu-van/danh-gia-moi-truong-kinh-doanh-cua-doanh-nghiep.html#3-chu-dong-han-che-rui-ro-kinh-doanh-voi-giai-phap-cua-crif-d-b-viet-nam
- https://salekit.vn/blog/phan-tich-moi-truong-kinh-doanh-cua-doanh-nghiep.html#h2_2
phân tích môi trường kinh doanh
phân tích môi trường kinh doanh của vinamilk
phân tích môi trường kinh doanh của vinfast
phân tích môi trường kinh doanh nhằm
phân tích môi trường kinh doanh của công ty
phân tích môi trường kinh doanh của viettel
phân tích môi trường kinh doanh của coca cola
phân tích môi trường kinh doanh của nestle
phân tích môi trường kinh doanh của th true milk
phân tích môi trường kinh doanh của công ty saigontourist
phân tích môi trường kinh doanh gồm có
phân tích môi trường kinh doanh của tổ chức nhằm
phân tích môi trường kinh doanh của saigontourist
phân tích môi trường kinh doanh là gì
phân tích môi trường kinh doanh công nghệ 10
phân tích môi trường kinh doanh của 1 doanh nghiệp
chương 2 phân tích môi trường kinh doanh
5 sai lầm trong phân tích môi trường kinh doanh
phân tích môi trường kinh doanh ăn uống
phân tích môi trường kinh doanh của apple
phân tích môi trường kinh doanh vietnam airlines
phân tích môi trường kinh doanh của vietnam airlines
phân tích môi trường kinh doanh là phân tích
phân tích môi trường kinh doanh là phân tích yếu tố nào
phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài
phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài doanh nghiệp
phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài của khách sạn
phân tích môi trường kinh doanh của bitis
phân tích môi trường kinh doanh của biscafun
phân tích môi trường kinh doanh của bibica
phân tích và dự báo môi trường kinh doanh
phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp
phân tích môi trường kinh doanh của công ty kinh đô
phân tích môi trường kinh doanh du lịch
phân tích môi trường kinh doanh của ngành dệt may
phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp du lịch
phân tích môi trường kinh doanh công ty xây dựng
phân tích môi trường kinh doanh của một doanh nghiệp
phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế
phân tích môi trường kinh doanh eva de eva
phân tích môi trường kinh doanh của fpt
phân tích môi trường kinh doanh của công ty fpt
phân tích môi trường kinh doanh giúp doanh nghiệp phát hiện được những
phân tích môi trường kinh doanh gồm
phân tích môi trường kinh doanh của grab
phân tích môi trường kinh doanh của google
phân tích môi trường kinh doanh để làm gì
phân tích môi trường kinh doanh nhằm mục đích gì
phân tích môi trường kinh doanh honda
phân tích môi trường kinh doanh của highland coffee
phân tích môi trường kinh doanh của honda việt nam
phân tích môi trường kinh doanh nhà hàng
phân tích môi trường kinh doanh của hanoitourist
phân tích môi trường kinh doanh ngân hàng
phân tích môi trường kinh doanh tại hàn quốc
phân tích môi trường kinh doanh của ngân hàng
phân tích môi trường kinh doanh của nhà hàng
phân tích môi trường kinh doanh của khách sạn hilton
phân tích môi trường kinh doanh khách sạn
phân tích môi trường kinh doanh không có
phân tích môi trường kinh doanh khách sạn melia
phân tích môi trường kinh doanh kfc
phân tích môi trường kinh doanh của khách sạn sheraton
phân tích môi trường kinh doanh của khách sạn melia
phân tích môi trường kinh doanh của kfc
phân tích môi trường kinh doanh của kinh đô
tiểu luận phân tích môi trường kinh doanh
sai lầm trong phân tích môi trường kinh doanh
phân tích môi trường kinh doanh vĩ mô
phân tích môi trường kinh doanh của mcdonald
phân tích môi trường kinh doanh của một khách sạn
phân tích môi trường kinh doanh thương mại điện tử
phân tích môi trường kinh doanh của công ty may
phân tích môi trường kinh doanh nhằm giúp nhà quản trị
phân tích môi trường kinh doanh việt nam
phân tích môi trường kinh doanh tại việt nam
phân tích môi trường kinh doanh cà phê trung nguyên
phân tích môi trường kinh doanh của pepsi
phân tích môi trường kinh doanh bằng phương pháp nào
phân tích môi trường kinh doanh của pepsico việt nam
phân tích môi trường kinh doanh quán cà phê
phân tích môi trường kinh doanh của ngành cà phê
phân tích môi trường kinh doanh là phân tích về
vì sao phải phân tích môi trường kinh doanh
phân tích môi trường kinh doanh quốc tế
phân tích môi trường kinh doanh quốc tế tại châu phi
phân tích môi trường kinh doanh quốc tế thị trường châu mỹ la tinh
phân tích môi trường kinh doanh quốc tế của vinamilk
phân tích môi trường kinh doanh quốc tế của công ty cổ phần sữa vinamilk
phân tích môi trường kinh doanh quốc tế của việt nam
phân tích môi trường kinh doanh quốc tế ở việt nam
phân tích môi trường kinh doanh quốc tế tại singapore
phân tích môi trường kinh doanh saigontourist
phân tích môi trường kinh doanh sabeco
phân tích môi trường kinh doanh shopee
phân tích môi trường kinh doanh của sabeco
phân tích môi trường kinh doanh của starbucks
phân tích môi trường kinh doanh của samsung
phân tích môi trường kinh doanh tại công ty
phân tích môi trường kinh doanh tại trung quốc
phân tích môi trường kinh doanh tại công ty vinamilk
phân tích môi trường kinh doanh tại công ty saigontourist
phân tích môi trường kinh doanh trong nhà hàng
phân tích môi trường kinh doanh trung quốc
phân tích môi trường kinh doanh trà sữa
phân tích môi trường kinh doanh tại thái lan
phân tích môi trường kinh doanh tại công ty cổ phần kinh đô
phân tích môi trường kinh doanh unilever
phân tích môi trường kinh doanh vinamilk
phân tích môi trường kinh doanh vinfast
phân tích môi trường kinh doanh và nguyên nhân thành công
phân tích môi trường kinh doanh và nguyên nhân thất bại khi tái cấu trúc thương hiệu của eva de eva
phân tích môi trường kinh doanh và xác định mục tiêu chiến lược của tổ chức
phân tích môi trường kinh doanh vietinbank
phân tích các yếu tố môi trường kinh doanh