Bài viết này SocialSeeding viết và tổng hợp xem thêm những bài viết liên quan tại Facebook Marketing
Vậy A/B testing là gì?
Nói nôm na dễ hiểu A/B testing là gì ? thì đó việc bạn tạo ra nhiều mẫu quảng cáo khác nhau để thử nghiệm và sau đó chọn ra mẫu quảng cáo có kết quả tốt nhất.
VD: Trong phần text của bài quảng cáo bạn nghĩ ra được 2 tiêu đề khá hay. Nhưng bạn không biết khách hàng thích tiêu đề nào hơn. Vì vậy bạn tao ra 2 mẫu quảng cáo giống nhau , chỉ khác về tiêu đề. Bạn cho chạy QC 2 mẫu này song song nhau, mẫu nào có phản hồi tốt hơn bạn sẽ chọn mẫu đó.
Tại sao nên làm A/B testing facebook trước khi chạy quảng cáo?
– Tối ưu được quảng cáo, tiết kiệm chị phí chạy ads
Số lượng người dùng facebook ở VN rất đông vì vậy không thể tránh khỏi việc 9 người 10 ý. Việc test sẽ giúp chúng ta biết KH đang cần gì, những cái nào thu hút khách hàng từ đó tối ưu.
Khi quảng cáo đã được tối ưu thì chi phí trên mỗi lượt tương tác giảm xuống dẫn đến chi phí sẽ giảm xuống.
– Giảm thiểu rủi ro.
Khi bạn chưa biết khách hàng của bạn trên FB như thế nào có sở thích ra sao … thì việc bạn không test mà chạy thẳng luôn chẳng khác nào bạn đang mò đi trong bóng đêm, lúc đấy rủi ro rất cao.
Vậy cách test quảng cáo facebook chúng ta cần test những gì?
– Nội dung quảng cáo ( Hình ảnh, text … )
– Khách hàng mục tiêu Facebook
+ Vị trí khách hàng đang ở
+ Độ tuổi
+ Giới tính
+ Sở thích, hành vi
+ Thiết bị hiển thị quảng cáo (Máy tính, di động)
+ Thời gian chạy quảng cáo
Quy trình cách test quảng cáo facebook
Đầu tiên bạn phải hiểu về cấu trúc của một chiến dịch quảng cáo
Sơ đồ cấu trúc của một chiến dịch quảng cáo facebook
Đầu tiên chúng ta sẽ test nội dung – content đầu tiên
Content ở đây là hình ảnh và nội dung. Bạn chỉ nên test 2- 3 mẫu về content không nên test nhiều vì như vậy sẽ bị rối, ngoài ra còn tốn thêm tiền mà hiệu quả không cao.
+ Đầu tiên là phần text: Bạn sẽ giữ nguyên phần hình ảnh chỉ thay đổi phần nội dung text này ( tiêu đề, cách viết quảng cảo …)
+ Thứ 2 phần hình ảnh: bạn giữ nguyên nội dung text chỉ thay đổi hình ảnh. Có thể test hình ảnh vs video hoặc ảnh gif. Thay đổi góc chụp, cách chụp sản phẩm để xem KH thích cách nào.
Lưu ý: khi chạy test phần nội dung thì phần target khách hàng và ngân sách các bạn cho giống nhau hết nhé.
2 mẫu content được tác giả giữ nguyễn video chỉ thay đổi nội dung text
Test target
Sau khi test được nội dung nào ổn nhất rồi thì sẽ dùng mẫu nội dung đó để tiến hành test target.
Các yếu tố các bạn có thể test ở phần này là:
+ Độ tuổi
+ Vùng miền
+ Giới tính
+ Sở thích, hành vi, thiết bị
+ Thời gian
– Đầu tiên là test độ tuổi: VD Khách hàng bạn đang nhắm tới là từ 18 – 30 tuổi. Để tiết kiệm ngân sách cũng như hiệu quả hơn bạn cần thu nhỏ nhóm tuổi này lại.
Tùy vào ngân sách bạn dành cho việc test để chia nhỏ nhóm đối tượng như thế nào cho phù hợp. Nếu được chia nhỏ cứ 2 tuổi làm 1 nhóm. VD từ 18 – 20, 21 – 23, 24- 26 …. Sau đó cho chạy ads và đo lường. Độ tuổi nào tương tác cũng như mua hàng nhiều thì tập trung mạnh vào độ tuổi đó. Nhớ giữ nguyên các yếu tố còn lại khi test tuổi.
– Sau khi chọn được độ tuổi rồi bạn tiến hành test sở thích và hành vi
VD: Bạn bán đồ nữ biết tệp khách hàng của mình có sở thích: mua sắm thời trang, quần áo, ca phê … bạn sẽ test như sau;
+ Nhóm ads set 1: mua sắm thời trang + nội dung và độ tuổi bạn đã xác định được.
+ Nhóm ads set 2: quần áo + nội dung và độ tuổi bạn đã xác định được.
+ Nhóm ads set 3: Cà phê + nội dung và độ tuổi bạn đã xác định được.
Tùy vào ngân sách bạn có thể test thêm và tùy và tệp khách hàng ban xác định được.
Tiếp tục cho chạy quảng cáo và đo lường tiếp.
– Xác định xong sở thích bạn test thêm về thiết bị khách hàng sử dụng để lướt facebook. Có thể tạo thêm 2 nhóm ads set nữa một cái chạy trên máy tính và 1 cái chạy trên thiết bị di động. Nếu muốn sâu hơn trên thiết bị di động bạn có thể test điện thoại hay android hoặc IOS …
– Đối với vùng miền bạn có thể test hoặc không. Hãy thống kê lại nơi nào mua hàng của bạn nhiều nhất và target vào đó. Ngoài ra dùng những thống kê quảng cáo trước xem nơi nào tương tác nhiều nhất để chạy ở vùng đó.
– Về thời gian: Với mỗi đối tượng khách hàng khác nhau sẽ có khung giờ mua hàng giống nhau. Thường thì họ sẽ online nhiều vào khung 8h – 9h, trưa 11h – 13h, chiều 14h- 15h, tối 20h – 22h. Bạn vào thống kê quản lý quảng cáo xem khách bạn tương tác với quảng cáo giờ nào để lên lịch chạy mạnh vào giờ đó để tiết kiệm chi phí, hiệu quả cao.
Mình sẽ thống kê lại bằng hình ảnh cho các bạn dễ hiểu:
Tips: Nên dành 10 – 15% ngân sách chiến dịch để test. Để ngân sách tầm 50k cho một quảng cáo. Ngân sách này phụ thuộc vào tổng ngân sách của chiến dịch.
Với mỗi yếu tố khi test khi reach trên 3000 hoặc quảng cáo chạy được 24h thì có thể dừng lại để đo lường.
Đo lường dựa trên mức độ tương tác như like, comment, chi phí/tương tác …
Khi test phải có sự đồng nhất với nhau. VD khi test yếu tố sở thích thì các yếu tố còn lại giữ nguyên chỉ thay đổi sở thích.
Lên kế hoạch test những gì tránh bị rối mà không đạt hiệu quả cao.
5 quy tắc khi cài đặt A/B Testing cho quảng cáo Facebook
Nếu bạn muốn kết quả A/B Test Facebook của mình có liên quan đến thống kê và có thể áp dụng trên nhiều chiến dịch, có một số quy tắc bạn nên tuân theo. Nếu không, bạn có thể sẽ bị cuốn theo tất cả các ý tưởng thử nghiệm mà quên đi các thực tiễn đo lường và thiết lập chiến dịch chuyên nghiệp.
Luật thứ 1 của A/B Testing quảng cáo Facebook
Thử nghiệm một biến số cùng một thời điểm Mặc dù có thể rất hấp dẫn khi bắt đầu thử nghiệm MỌI THỨ ngay lập tức, những hãy nghĩ tới điều này: càng ít biến số quảng cáo, càng cho ra kết quả chính xác hơn Hơn nữa, thử nghiệm một biến số quảng cáo đơn lẻ cho một bài test sẽ giúp dễ dàng theo dõi và đánh giá kết quả tốt hơn.
Luật thứ 2 của A/B Testing quảng cáo Facebook
Sử dụng đúng cấu trúc chiến dịch quảng cáo Facebook Khi thử nghiệm nhiều thiết kế hoặc yếu tố quảng cáo Facebook bạn sẽ có hai lựa chọn để cấu trúc chiến dịch A/B Testing:
Thiết lập một bộ quảng cáo – tất cả những biến số cùng nằm trong một thiết lập quảng cáo
Nhiều bộ quảng cáo biến thể đơn – mỗi biến số được đặt tách biệt trong các bộ quảng cáo
Khi bạn đặt tất cả các biến thể quảng cáo thử nghiệm Facebook trong một bộ thiết lập. Facebook sẽ bắt đầu tự động tối ưu hoá quảng cáo của bạn. Điều đó sẽ không cho ra được các kết quả thử nghiệm chính xác. Bạn nên chọn cấu trúc chiến dịch thứ hai, đặt tất cả các biến thể quảng cáo thử nghiệm trong các bộ thiết lập tách biệt.
Luật thứ 3 của A/B Testing quảng cáo Facebook
Hãy đảm bảo kết quả A/B Test của bạn có cơ sở để kết luận Làm sao để bạn biết được đâu là thời điểm tốt nhất để phân tích kết quả A/B Test của bạn và kết thúc thử nghiệm? Để đảm bảo kết quả A/B Test có đủ cơ sở, bạn cần có đủ số lượng kết quả. Nếu bạn muốn thử nghiệm trên Facebook của bạn cho ra được insight có giá trị thì hãy đặt chúng vào một bài Test A/B có ý nghĩa quan trọng để kết luận được chúng có giá trị hay không.
Luật thứ 4 của A/B Testing quảng cáo Facebook
Thiết lập một ngân sách vừa đủ cho bài Test A/B Bạn càng thử nhiều biến số quảng cáo thì càng cần nhiều lượt hiển thị và chuyển đổi để cho ra được kết quả có ý nghĩa thống kê. Vậy bao nhiêu là đủ để thực hiện một bài A/B Test thành công?
Để có được những kết quả A/B Test có giá trị, bạn sẽ cần tối thiểu 100 lượt chuyển đổi trên mỗi một biến số quảng cáo. Nếu giá trị chuyển đổi của bạn là 2.5$ và bạn muốn thử 4 biến số khác nhau, thì ngân sách thử nghiệm của bạn nên trong khoảng 2.5$ x 4 x 100 = 1,000$.
Lưu ý: Nếu kết quả của một trong các biến số thử nghiệm phân tách của bạn vượt trội xa tất cả những biến số còn lại thì bạn có thể kết thúc thử nghiệm sớm. Tuy nhiên vẫn nên đợi thử nghiệm có được tối thiểu 50 lượt chuyển đổi mỗi biến số.
Nói chung, lời khuyên cho bạn là đừng lạm dụng nó. Sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn tạo ra hàng trăm thử nghiệm cho cùng một chiến dịch đơn lẻ. Trừ khi bạn có hàng ngàn đô trong ngân sách. Bắt đầu với một thử nghiệm nhỏ, kiểm tra chỉ một vài yếu tố và đặt ra cho nó một ngân sách hợp lý.
Luật thứ 5 của A/B Testing quảng cáo Facebook
Ưu tiên các bài Test quảng cáo trên Facebook của bạn Trong lúc tìm kiếm ý tưởng để A/B Test cho Facebook. Bạn hãy suy nghĩ những yếu nào có hiệu quả cao nhất cho CTR và các tỷ lệ chuyển đổi. Nhưng khả năng thử nghiệm của bạn cũng phải bị giới hạn bởi cả thời gian lẫn tiềm lực. Vì vậy hãy lập một bảng danh sách ưu tiên cho các yếu tố quan trọng để thử nghiệm trước.
Nên thử nghiệm A/B Testing các yếu tố quảng cáo Facebook nào?
Ở AdEspresso, họ đã nghiên cứu dữ liệu từ các thử nghiệm quảng cáo Facebook hơn 3 triệu đô. Chỉ để liệt kê ra các yếu tố trong chiến dịch với ROI có thử nghiệm phân tách cao nhất:
- Quốc gia
- Những lợi ích rõ ràng
- Các mục tiêu quảng cáo Facebook
- Hệ điều hành điện thoại di động
- Các độ tuổi
- Giới tính
- Bản thiết kế quảng cáo
- Tựa đề
- Tình trạng quan hệ
- Trang đích
Tuy nhiên, các lựa chọn A/B Testing tốt nhất phải được dựa trên đối tượng mục tiêu của bạn
Tiếp theo, bạn sẽ tìm thấy 12 ý tưởng cho thử nghiệm A/B Testing của mình
- A/B test đối tượng Facebook
- A/B test dạng quảng cáo
- Thử nghiệm phân tách hình ảnh quảng cáo, hình ảnh stock với minh hoạ thói quen mua, hình ảnh với video
- A/B test các mục tiêu giá trị của quảng cáo Facebook, tựa đề quảng cáo Facebook, bài viết quảng cáo Facebook
- Thử nghiệm các phương pháp đặt giá thầu, phân tách các trang đích quảng cáo Facebook, các đối tượng khác nhau của chiến dịch, vị trí bố trí quảng cáo Facebook
Bạn có thể tưởng tượng cơ hội để thử nghiệm là vô hạn. Vào thời điểm bạn đã hoàn thành vòng kiểm tra đầu tiên, thì đến lúc nên bắt đầu lại với một bài kiểm tra khác để có được những insight mới.
Nguồn: SocialSeeding tổng hợp tham khảo từ nhiều nguồn Internet
- https://vietnamdigital.vn/blog/huong-dan-a-b-testing-quang-cao-facebook-cho-nguoi-moi/
- https://moavietnam.com/ab-testing-la-gi-cach-trien-khai-ab-testing-tren-facebook
a/b testing facebook
a/b testing facebook là gì
a/b testing facebook posts
a/b testing facebook คือ
a/b testing facebook ad
a/b testing facebook budget
a/b testing facebook blueprint
a/b split testing facebook
a/b testing best practices facebook
facebook a/b testing framework
a/b testing facebook ads
a/b testing facebook advertising
a/b testing at facebook
facebook ads b testing
about ab testing facebook
facebook ads manager a/b testing
ab testing facebook ad
facebook a/b testing best practices
ab testing facebook business
facebook a/b testing campaign
facebook a/b testing examples
a/b testing for facebook ads
best practices for a/b testing facebook
how to set up a/b testing facebook
a/b testing in facebook ads
a/b testing in facebook
facebook a/b testing ideas
a/b testing on facebook
a/b testing on facebook ads
a/b testing results facebook
set up a/b testing facebook
kỹ thuật a/b testing khi quảng cáo với facebook
what is a/b testing facebook
what is a/b testing facebook ads