Ecommerce là một thuật ngữ quen thuộc của xu hướng chuyển đổi số. Sự phát triển của công nghệ đã kéo theo một hình thức marketing mới ra đời và tăng trưởng thời gian nhanh chóng. Đó chính là Hãi- commerce.
Sự thay đổi mạnh mẽ và hành vi người tiêu dùng sau đại dịch Covid-19, năm 2021 được xem là năm của Thương mại điện tử và tìm hàng trực tuyến. Để hiểu sâu hơn về Ecommerce là gì, mời người mua cùng theo dõi bài viết sau của ATP Software.
Ecommerce là gì?
Hãi – Commerce (Electronic commerce) hay còn gọi là thương mại điện tử. Đây là các hoạt động tìm hoặc bán các sản phẩm trải qua các dịch vụ trực tuyến. Thương mại điện tử vô cùng tiện lơi đến mức người mua có thể tìm bán sản phẩm trên toàn thế giới ở bất kỳ thời gian nào. Điểm khác biệt này là điều các cửa hàng truyền thống ko bao giờ có được.
Một số ngành nghề sử dụng Ecommerce phổ biến là:
- Thương mại di động.
- Chuyển tiền điện tử.
- Quản lí chuỗi cung ứng.
- Tiếp thị qua Internet.
- Giao dịch trực tuyến.
- Trao đổi dữ liệu điện tử.
- Hệ thống quản lý hàng tồn kho.
Những hình thức hoạt động và sinh hoạt chính của Hãi – Commerce là gì?
Thực tế, Ecommerce có 5 hình thức họat động chính. Các hình thức này được con người sử dụng rộng rãi trong thời đại marketing kỹ thuật số.
Thư điện tử
Thư điện tử e-mail (Electronic mail) là hình thức được sử dụng nhiều tại các doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước. Họ hay dùng thư điện tử như một hình thức trao đổi trực tuyến trải qua mạng Internet.
Trả tiền điện tử
Thanh toán điện tử (electronic payment) là hình thức chi trả mức thanh toán cho một dịch vụ nào đó. Trải qua cách thanh toán trực tuyến, tận dụng Internet trong thời đại công nghệ số. Ví dụ, người mua có thể trả lương viên chức bằng cách chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản.
Ngày nay tốc độ phát triển thời gian nhanh chóng, thương mại điện tử hay thanh toán điện tử đã mở rộng sang các lĩnh vực mới như:
- Trao đổi dữ liệu điện tử tài chính.
- Tiền lẻ điện tử.
- Ví điện tử (Electronic Purse)
- Giao dịch điện tử của ngân hàng.
- Dịch vụ vận chuyển thương mại điện tử COD (Cash of Delivery).
Trao đổi dữ liệu điện tử
Trao đổi dữ liệu điện tử EDI (Electronic Data Interchange) là việc trao đổi các dữ liệu dưới dạng “có cấu trúc” – structured form. Dữ liệu sẽ được truyền từ máy tính này sang máy tính khác lúc có internet. Quá trình thực hiện giữa các tổ chức, đơn vị đã thỏa thuận buôn bán với nhau.
Truyền dung liệu
Dung liệu hay còn gọi là Content đơn giản là nội dung của hàng số hóa. Giá trị thực của nó ko phải trong vật mang tin mà nằm ở bản thân nội dung sẵn có. Hàng hóa số hoàn toàn có thể thực hiện trao đổi dưới hình thức giao qua mạng.
Sắm bán sản phẩm hóa hữu hình
Ecommerce ngày một tăng trưởng kéo theo những sản phẩm & hàng hóa kinh doanh nhỏ lẻ trực tuyến qua mạng Internet được tăng diện tích. Chúng ta dễ dàng bắt gặp các mặt hàng thông dụng được bày bán trực tuyến. Từ đó, trào lưu tìm hàng điện tử (Electronic Shopping) bắt đầu xuất hiện. Vì lẽ đó, Internet ngày càng trở nên quyền lực hơn và trở thành công cụ đắt lực để doanh nghiệp mở rộng buôn bán cạnh tranh hàng hữu hình (Retail of tangibla goods).
Điểm danh những tổ chức Hãi-commerce nổi tiếng tại VN?
Năm 2021 được xem là năm của sàn thương mại điện tử lên ngôi. Ecommerce phát triển bùng nổ và thay đổi thói quen tìm hàng của người tiêu dùng. Dưới đây là những tổ chức thương mại điện tử áp dụng Hãi-commerce thành công ở Việt Nam.
Tập đoàn lớn Tiki
Tiki.vn là website marketing trực tuyến thành lập vào tháng 3 năm 2010. Ban đầu Tiki marketing mặt hàng sách, văn phòng phẩm là chủ yếu. Đến nay, Tiki mở rộng cung cấp thêm các sản phẩm thuộc ngành hàng quà tặng, điện tử hàng thời trang,…
Hiện tại, Tiki cũng liên kết với nhiều cá nhân, doanh nghiệp để mở rộng gian hàng trực tuyến. Điều này góp phần tạo sự đa dạng cho các mặt hàng marketing.
Đơn vị Trách Nhiệm Hữu Hạn Shopee
Shoppe Vietnam là một trong những tổ chức Thương mại điện tử đầu tiên cung cấp dịch vụ tìm bán trực tuyến qua ứng dụng trên điện trâṃi di động. Shopee thành lập từ đầu năm 2015, tính đến nay Shopee hiện là sàn thương mại điện tử phát triển mạnh nhất vượt xa các đối thủ cùng ngành.
Lazada
Lazada Việt Nam cũng là một sàn giao dịch Thương mại điện tử cung cấp nhiều ngành hàng đa dạng. Lazada Việt Nam là một phần của Lazada Group – tập đoàn thương mại điện tử đa quốc gia. Hiện tập đoàn có chi nhánh tại Indonesia, Philippin, Singapore, Thái Lan và Malaysia. Đây là sàn thương mại điện tử đứng thứ 2 trên thị trường Việt Nam, sau Shopee.
Như vậy qua bài viết người mua cũng nắm được những vấn đề tương quan về Ecommerce rồi đúng ko nào? Đây là một lĩnh vực mới có nhiều kiến thức cần chúng ta tìm hiểu nâng cao. Đừng quên theo dõi ATP Software để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích hơn về Ecommerce và các vấn đề tương quan nhé!