Bài viết này SocialSeeding viết và tổng hợp xem thêm những bài viết liên quan tại Facebook Marketing
Cách Nhắm Mục Tiêu Khách Hàng Khi Chạy Quảng Cáo Facebook (Target)
– Lấy ví dụ đơn giản như thế này: Bạn đang có sản phẩm thuốc tăng chiều cao cho trẻ em. Bạn muốn bán sản phẩm này cho những nhà có con nhỏ trong xóm nhà bạn. Vì vậy bạn tìm mọi cách để biết nhà nào có con nhỏ để đến chào hàng. Bạn không muốn đi đến những nhà không có con nhỏ vì vừa tốn công, tốn thời gian mà lại không bán được hàng vì họ có nhu cầu đâu.
– Việc nhắm target cũng giống như việc bạn làm mọi cách để xác định nhà nào có con nhỏ để đến chào hàng. Việc này giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí và bán được nhiều sản phẩm nhất có thể.
– Đối với những người mới học làm marketing online hay chạy quảng cáo facebook thì họ thường không chú trọng tới vấn đề target này dẫn tới quảng cáo của họ thường không hiệu quả.
Vậy làm thế nào để mình biết khách hàng nào có nhu cầu về sản phẩm mà target vào?
Việc target khách hàng trên FB có những 3 yếu tố chính:
+ Vị trí địa lý
+ Tuổi, giới tính
+ Sở thích, hành vi.
Lưu ý: Không có cách target nào có thể đúng 100% được. Bởi mỗi sản phẩm có mỗi đặc tính khác nhau nên việc target sẽ khác nhau. Công việc của chúng ta ở đây là làm sao target đến khách hàng mục tiêu một cách chuẩn xác nhất có thể.
– Đầu tiên để có thể target được chúng ta cần hiểu rõ sản phẩm, lĩnh vực đang kinh doanh. Chỉ khi hiểu rõ thì ta mới biết KH phù hợp với sản phẩm là ai.
VD: Bạn bán áo thun giá rẻ chỉ 80k/áo. Sản phẩm này rẻ thì học sinh, sinh viên sẽ thích. Vì vậy bạn sẽ target vào đối tượng là học sinh, sinh viên.
Sinh viên độ tuổi sẽ từ 18 – 24 và sinh sống nhiều ở TPHCM và Hà Nội.
– Việc target cũng giống như việc đi tìm người yêu. Bạn càng hiểu rõ người bạn muốn yêu như thế nào thì càng dễ tìm. Trong thế giới 7 tỷ người nếu bạn không biết rõ người bạn muốn yêu như thế nào thì xác định là Ế dài.
– Những người mới chạy thường bị một lỗi đó là bán cái gì thì gõ cái đó vào phần target:
VD: bán giày thì gõ phần sở thích là: Giày, mua sắm trực tuyến, quần áo …
– Cách target này không sai nhưng nó quá chung chung. Bạn target như thế này được thì thằng đối thủ của bạn cũng có thể target như vậy. Facebook nó phân tích sở thích người dùng dựa trên hành vị. VD bạn lướt new feed thấy một post bán đồng hồ bạn nhấp vào xem thì FB sẽ đánh giá bạn có sở thích về đồng hồ.
Một số cách để nghiên cứu đối tượng mình muốn nhắm đến
C1: Lập 1 tài khoản facebook mới nguyên. Chạy 1 profile trình duyệt riêng.
– Tìm kiếm, like các page, group sản phẩm của bạn. (bước này thực hiện trong 1 vài ngày research)
– Vô link sau: http://bit.ly/sothich và tìm từ khóa, sở thích đối tượng bạn muốn nhắm đến.
C2: tìm target từ ngay đối thủ của mình.
– Bạn lướt facebook thấy một post quảng cáo sản phẩm nào đó gần giống với sản phẩm của bạn. Bạn sẽ click vào để xem làm cách nào mà đối thủ hướng sản phẩm đó tới được mình bằng cách:
Tìm những mẫu quảng cáo hiện trên newfeeds của bạn để xem cách đối thủ target
– Phía bên phải bài quảng cáo đó có một mũi tên chỉ xuống. Nhấp vào đó và chọn “tại sao tôi lại nhìn thấy quảng cáo này”
Chịu khó thu thập của đối thủ bạn sẽ tìm ra được cách target riêng cho mình
– Lúc này facebook sẽ cho bạn biết đối thủ đã nhắm quảng cáo đến bạn như thế nào. Như trong quảng cáo này QC nhắm tới người có độ tuổi từ 17 -24 và ở gần Cần Thơ.
C3: Xem page đối thủ
Bạn vào page đối thủ. Kéo xuống những bài post mà đối thủ chạy quảng cáo và chọn những người tương tác với post đây và tìm hiểu xem đối tượng đó có đặc điểm như thế nào. Vì những người tương tác vào page đối thủ thường sẽ có cùng đặc điểm với KH bạn muốn nhắm tới.
Bạn cần quan tâm đến thông tin của đối tượng và những trang khách hàng đã thích
– Sau khi đã nắm sơ sơ về đối tượng KH của bạn thì bạn sẽ tiến hành target và mò từ từ . Trong phần chọn sở thích và hành vi facebook đưa ra khá nhiêu gợi ý cho bạn. Hãy chịu khó tìm hiểu vọc vạch để tìm ra đường đi riêng cho mình.
Lưu ý: Khi tạo quảng cáo facebook có cung cấp cho chúng ta một cái đó là định nghĩa đối tượng. Tức là khi bạn target sở thích ABC gì đấy thì sẽ có bao nhiêu khách hàng tiềm năng sẽ được bạn nhắm tới.
Định nghĩa đối tượng sẽ giúp bạn rất nhiều khi chạy ads
Cái này giúp ích rất nhiều. Bởi nếu khi bạn target mà số người tiếp cận tiềm năng trên 700.000 người thì bạn cần xem lại. Bởi vì như vậy đối tượng bạn nhắm tới chưa được sát lắm.
Bạn có thể dùng công cụ google trend để xác định khu vực nào đang có nhu cầu nhiều về sản phẩm của bạn.
Bạn vào www.google.com/trends
Bạn chọn vị trí địa lý là Việt Nam và gõ từ khóa tên sản phẩm của bạn vào. Ở đây tôi gõ từ khóa váy công sở.
Sau đó google sẽ trả kết quả về cho các bạn. Bạn chọn yếu tố thành phố. Lúc này sẽ sẽ hiện ra vị trí nào tìm kiếm từ khóa đó nhiều nhất. Vì vậy nơi đó sẽ có nhu cầu nhiều về sản phẩm của bạn và bạn nên tham khảo để tập trung vào đó
Tùy sản phẩm mà chọn vị trí địa lý bán sao cho phù hợp
Tips: Nếu chưa rõ về đối tượng khách hàng của mình. Hãy chịu khó sử dụng A/B testing để test đi test lại các sở thích, hành vi … đến khi nào tìm ra được thì thôi. Trời sẽ không phụ lòng những người kiên trì.
– Hãy tìm cách tư duy khác đi. Chỉ khi tư duy khác bạn mới tìm được lối đi riêng cho mình.
10 lưu ý cần nhớ khi nhắm mục tiêu quảng cáo Facebook
Học quảng cáo Facebook với cách nhắm mục tiêu chia nhỏ đối tượng khách hàng
Có hai cách chia cho bạn khi quảng cáo Facebook:
Chọn phạm vi đối tượng quảng cáo Facebook lớn và chung
Nếu bạn đang chạy chiến dịch cho thương hiệu, chạy với ngân sách vừa phải và chỉ dùng để tăng nhận diện thương hiệu. Còn nếu bạn đang không chắc về nhóm đối tượng khách hàng, đây là cách “tạm thời” ban đầu cho bạn. Từ nhóm khách hàng rộng lớn này, sau một thời gian ngắn bạn sẽ dễ dàng tìm ra được nhóm khách hàng tiềm năng cho mình.
Chọn phạm vi đối tượng quảng cáo Facebook nhỏ và cụ thể
Khi bạn đã có nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng cụ thể, hãy thu gọn nó lại để tăng khả năng hiển thị tốt hơn tới nhóm khách hàng này. Hiệu quả của mẫu quảng cáo Facebook tới người quan tâm hay đang có nhu cầu sẽ tăng cao.
Với cách nhắm mục tiêu quảng cáo facebook này thì thông điệp và hình ảnh quảng cáo nên mang tính chất cá nhân nhiều hơn là đại chúng. Khi đó mỗi khách hàng đều có thể thấy họ ở trong mẫu quảng cáo, đúng tâm lý đúng nhu cầu, họ sẽ vào trang của bạn ngay thôi.
Trong học quảng cáo Facebook hiện nay có 7 cách tối ưu nhắm mục tiêu tốt nhất
- Custom Audience (tùy chỉnh đối tượng khách hàng)
- Thông tin về nhân khẩu học của khách hàng (độ tuổi, nghề nghiệp, giới tính, nơi ở,…)
- Vị trí hiển thị quảng cáo trên Facebook
- Vùng vị trí địa lý theo nhóm đối tượng khách hàng
- Sở thích của khách hàng
- Hành vi của khách hàng trên Facebook là gì?
- Các kết nối người dùng trên Facebook?
6 nguyên tắc tùy chọn nhắm mục tiêu quảng cáo Facebook cần nhớ
- Theo vị trí địa lý (Khách hàng sống ở những quốc gia nào, vùng nào, vị trí nào,…).
- Theo nhóm độ tuổi khách hàng phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ của bạn (ví dụ: từ 18 tuổi – 25 tuổi, từ 25 tuổi – 45 tuổi,…).
- Theo Giới tính phù hợp với sản phẩm / dịch vụ của bạn.
- Theo Ngôn ngữ ở vị trí bạn muốn quảng cáo. (Bạn quảng cáo Facebook trong Việt Nam hay có nước ngoài, lựa chọn theo nơi bạn muốn quảng cáo).
- Theo Sở thích của nhóm khách hàng.
- Theo hành vi của khách hàng trên Facebook.
Lưu ý khi học quảng cáo Facebook với cách nhắm chọn Sở thích hoặc Hành vi khách hàng
Bạn có thể chọn một hoặc nhiều sở thích và hành vi để nhắm mục tiêu tới khách hàng của bạn, miễn là sản phẩm hoặc khả năng chi tiêu cho sản phẩm phù hợp với sở thích hay hành vi đó.
Chạy quảng cáo Facebook tới hai page không nên trùng nội dung / hình ảnh
Một điểm quan trọng khi học quảng cáo Facebook cần tránh khi thực chạy. Vì nội dung và hình ảnh giống nhau lại có đối tượng khách hàng giống nhau sẽ bị cạnh tranh khi Facebook cho hiển thị quảng cáo tới đối tượng khách hàng. Bạn sẽ thấy tình trạnh có Fanpage “cắn” tiền nhanh, tiếp cận tốt, còn Fanpage còn lại thì hầu như chạy không hiệu quả.
Nếu bạn vẫn muốn giữ nội dung và hình ảnh giống nhau, bắt buộc bạn phải thay đổi tệp khách hàng khi quảng cáo Facebook. Đó là cách học quảng cáo Facebook dạng A/B testing hiệu quả nhất.
Nhắm mục tiêu theo sở thích không phải lúc nào cũng có sở thích bạn muốn nhắm tới
Với các sản phẩm khó chuyển đổi, cách nhắm mục tiêu quảng cáo theo sở thích có khi không hiệu quả, hoặc sở thích của bạn không có. Lý do được Facebook giải thích đó là do sở thích bạn lựa chọn không được nhiều người nhắc đến. Bạn hãy chạy từ khóa sở thích tương tự hoặc có liên quan để thử nghiệm xem hiệu quả quảng cáo Facebook như thế nào.
Mối quan tâm từ người dùng trên Facebook dựa vào đâu
Các thông tin về mối quan tâm, hành vi người dùng trên Facebook được lấy từ các mối quan tâm mà người dùng liệt kê hay các hoạt động, tổ chức, nhóm; các vị trí công việc, các fanpage họ thích hay group mà họ đang tham gia.
Học quảng cáo Facebook: Cách nhắm mục tiêu theo vị trí địa lý mà không có trong danh mục địa lý thì cần làm gì?
Đôi khi đang học quảng cáo Facebook thực chạy, bạn sẽ thấy tình trạng vị trí địa lý bạn cần nhắm không xuất hiện trên bản đồ của Facebook. Với các trường hợp như vậy, thông thường và phổ biến nhất là THẢ GIM lên bản đồ khu vực của bạn. Tiếp theo bạn hãy chọn bán kính (+km) cho khu vực xung quanh mình để tiếp cận khách hàng. Đây là một cách học quảng cáo nhắm đối tượng ở mức tương đối chính xác nhưng vẫn có hiệu quả cao.
Phân biệt nhắm mục tiêu chạy quảng cáo theo Fanpage như sở thích hay kết nối
Với các trang trên 100.000 likes, thì khi nhắm mục tiêu theo sở thích, Fanpage của bạn sẽ được chuyển vào mục sở thích, bạn có thể nhắm mục tiêu khách hàng theo trang như một sở thích của khách hàng. Với cách nhắm này, kể cả những người chỉ mới like hay comment trên Fanpage của bạn, cũng được nhắm tới, mặc dù họ không like Fanpage của bạn.
Với nhắm Trang như là một kết nối với người dùng thì bị hạn chế chỉ là những người đã là fan của bạn.
Tùy vào mỗi nhóm đối tượng khác nhau, tần suất hiển thị quảng cáo Facebook cũng khác nhau
Nhưng bạn nên tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo, với chế độ “Tối ưu hóa cho Số lượng người tiếp cận khác nhau hàng ngày”, để tránh tình trạng phân phối 1 mẫu quảng cáo tới 1 người nhiều lần trong ngày.
Và tùy theo tệp khách hàng của bạn lớn hay nhỏ, ngân sách lớn hay ít, sẽ có tần suất hiển thị khác nhau. Thông thường khi tệp khách hàng lớn mà ngân sách nhỏ thì sẽ hiển thị nhiều người hay thậm chí 1 người 1 lần. Còn tệp khách hàng nhỏ mà ngân sách lớn thì lại hiển thị quảng cáo nhiều lần cho 1 người 1 ngày. Học quảng cáo Facebook nhắm mục tiêu và tối ưu cả ngân sách để tránh lãng phí.
Nguồn: SocialSeeding tổng hợp tham khảo từ nhiều nguồn Internet
- https://moavietnam.com/cach-nham-muc-tieu-khach-hang-tren-facebook
- https://kyna.vn/bai-viet/10-luu-y-khi-nham-muc-tieu-quang-cao-facebook.html
nhắm mục tiêu trong quảng cáo facebook
cách nhắm mục tiêu trong quảng cáo facebook
nhắm mục tiêu chi tiết trong quảng cáo facebook