Bài viết này SocialSeeding viết và tổng hợp xem thêm những bài viết liên quan tại Facebook Marketing
Engagement là gì?
Engagement là những chỉ số cho biết số người đã tương tác với nội dung mà bạn đã đăng lên các trang mạng xã hội như Facebook. Chỉ số Reach cho biết số người đã thấy nội dung của bạn. Trong khi Engagement cho biết số lượt tương tác với post trên trang mạng xã hội. Tương tác được tính theo số lượt người đã xem video, thích, chia sẻ, bình luận, hay click vào bài viết bạn đăng lên. Hiểu theo nghĩa rộng hơn, Engagement tương đồng với Post Interaction. Khi người dùng click vào tên Page, tên người bình luận, like comment, hay đưa ra feedback tiêu cực cũng được tính vào chỉ số engagement.
Engagement là chỉ số quan trọng đánh giá hiệu quả chiến dịch quảng cáo
Các loại Engagement phổ biến
Bên cạnh việc biết được Engagement là gì, bạn nên hiểu rõ các chỉ số và cách sử dụng chúng. Có hai loại Engagement phổ biến là Page Engagement và Post Engagement.
Page Engagement
Đây là chỉ số tương tác tính trên toàn fanpage. Gồm tất cả các tương tác của các bài post có trên page và các thành phần của trang. Các tương tác này bắt buộc phải diễn ra trên cửa sổ hiển thị trang của Facebook mới được tính.
Các tương tác trên trang bao gồm:
- Like, share, comment bài viết
- Lượt theo dõi trang, trạng thái, câu hỏi, các yêu cầu ưu đãi từ cửa hàng, lượt nhắc đến trang, check in, xem tab
- Click vào link, trang web
- Lượt xem ảnh, video
Post Engagement
Post Engagement là số các hành động của người dùng trên bài post như follow, like, share, comment, click trực tiếp. Post engagement có vai trò rất quan trọng đến kết quả kinh doanh. Các tương tác này được thống kê như là kết quả quảng cáo hàng ngày.
Để hiểu số liệu và so sánh mức tương tác, bạn cần tính tỉ lệ tương tác- Engagement rate (ER).
Công thức tính:
- ER (Post Engagement) = ((Like + Comment + Share)/ tổng số bài đăng)/ Tổng số Fan x 100%
- ER (Page Engagement) = (Like + Comment + Share)/ Tổng số Fan x 100%
Chỉ số Engagement quan trọng như thế nào?
Chỉ số Engagement đánh giá sự hấp dẫn của nội dung bài viết, sự hứng thú của khách hàng. Những tương tác này đều được đo lường, hiển thị trên bảng thống kê. Đo lường các số liệu tương tác với bài viết sẽ phản ánh sự quan tâm của người dùng với các bài đăng. Từ đó đánh giá được hoạt động của page, lên kế hoạch cải thiện, phát triển Fanpage tốt nhất.
Chỉ số engagement đo lường được sự hấp dẫn của bài viết
Có thể nói Engagement là số liệu rất quan trọng. Các marketer đều muốn số liệu engagement tăng lên, càng cao càng tốt. Vì nó giúp giảm chi phí quảng cáo, tăng doanh số và quảng bá thương hiệu rộng rãi hơn.
Bí quyết tăng tương tác cho Fanpage Facebook
Chỉ số Engagement quan trọng và có ảnh hưởng lớn đối với kết quả marketing. Tuy nhiên việc tăng lượt tương tác trong thời gian ngắn không hề dễ dàng. Bạn có thể tham khảo một số giải pháp sau để tăng engagement hiệu quả:
Hãy đặt câu hỏi, yêu cầu đưa ra lựa chọn, hoặc khuyến khích người dùng chia sẻ nội dung của họ
Đặt câu hỏi là cách đơn giản và hiệu quả để bắt đầu cuộc đối thoại với khách hàng trên Facebook. Bên cạnh đó bạn có thể lên nội dung yêu cầu mọi người chọn một bên yêu thích hoặc đưa ra lựa chọn giữa nhiều điều. Hay khuyến khích người hâm mộ chia sẻ nội dung về một chủ đề nhất định. Đây là những cách thú vị có thể tạo ra sự phân chia giữa những người dùng, có thể châm ngòi cho một cuộc tranh luận. Lúc này tương tác của trang fanpage sẽ tăng vùn vụt mà không cần tốn quá nhiều chi phí cho quảng cáo.
Đăng bài viết vào thời điểm vàng
Thời điểm vàng chính là lúc khách hàng của bạn online Facebook nhiều nhất. Lúc này chắc chắn bài viết của bạn sẽ tiếp cận được rất nhiều khách hàng tiềm năng hơn và không để khách hàng bỏ lỡ bài viết của mình. Từ đó dễ dàng tăng tương tác của họ trên post. Tuỳ vào thói quen của khách hàng mỗi trang sẽ có khung giờ vàng khác nhau.
Chia sẻ hình ảnh, video liên quan
Hình ảnh sẽ cải thiện sự tham gia tương tác của khách hàng, đặc biệt là khi chúng kết nối với khán giả ở mức độ cảm xúc, cá nhân. Video hiện đem lại hiệu quả tương tác cao nhất. Các post video có 8.7% lượng fan có thể tiếp cận tự nhiên, với text là 5.8%, chia sẻ link là 5.3%.
Đừng quên Call to action (kêu gọi hành động)
Bất kỳ loại tiếp thị nào cũng cần có các nút, lời kêu gọi hành động nếu bạn muốn khách hàng của mình thực hiện hành động mong muốn như like, chia sẻ, nhận xét, theo dõi,…
Chia sẻ tin tức và chủ đề nóng, tăng bài viết tốt nhất của bạn
Hầu như ai cũng bị thu hút bởi những tin tức nóng hổi, vì vậy đừng bỏ qua yếu tố “thời sự” trong các bài viết của mình. Bên cạnh đó nếu bạn có một nội dung đã có lượng truy cập lớn, hãy tiếp tục đăng nó.
Phản hồi người dùng nhanh chóng
Khi mọi người tương tác với Fanpage của bạn, đừng quên trả lời bình luận, tin nhắn của họ. Điều này cũng giúp bạn theo dõi và xử lý kịp thời các khủng hoảng truyền thông tiềm ẩn.
Cung cấp nội dung có giá trị
Cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng là đảm bảo nội dung mang lại giá trị cho họ. Bạn có thể dạy họ cách làm một cái gì đó, truyền cảm hứng hành động, thêm giá trị cho cuộc sống,…
Tạo trò chơi, cuộc thi và quà tặng
Các hình thức trò chơi, cuộc thi là cách rất hiệu quả giúp bạn tăng tương tác trên Facebook. Vì chúng mang lại tính giải trí cao và những quà tặng hấp dẫn thu hút khách hàng tương tác.
Mini game giúp tăng tương tác
Từ tất cả những phân tích trên, có thể thấy việc đầu tư chất lượng cho nội dung của Fanpage rất quan trọng để thu hút người xem, góp phần tăng tỷ lệ Engagement. Dịch vụ sáng tạo nội dung Fanpage của Navee sẽ giúp bạn tạo nên những nội dung chất lượng, có khả năng lan truyền tốt, giúp bạn đạt những thông số tương tác như kỳ vọng. Hãy để Navee đồng hành cùng bạn cải thiện và tối ưu hóa chỉ số Engagement, giúp cho trang Facebook của bạn đạt hiệu quả tốt nhất, tăng hiệu quả kinh doanh nhanh chóng.
Một số nguyên nhân khiến cho chỉ số Engagement thấp
Chỉ số Engagement có thể biến động theo từng thời điểm, hàng ngày, hàng tuần hay hàng tháng. Không ít người khi thực hiện chiến dịch quảng cáo trên Facebook gặp khá nhiều trở ngại và chưa đạt được hiệu quả.
Một số nguyên nhân dưới đây làm rõ vì sao chỉ số Engagement có thể thấp hay tụt dốc:
Thời điểm đăng bài post không phù hợp, khiến cho bài bị trôi và ít ai nhìn thấy tương tác.
Số lượng bài viết trên Fanpage không được cập nhật thường xuyên, quá ít hoặc quá nhiều bài trong một ngày.
Nội dung bài viết không đạt chất lượng, không thu hút được người xem. Hơn nữa, không có tính sáng tạo và mang tính chất quảng cáo. Điều này có thể phiền phức, khó chịu cho người xem.
Bài viết có những hình ảnh, nội dung không tốt, mang tính tiêu cực, phản động.
Nội dung bài viết không hướng đến đối tượng khách hàng tiềm năng.
Không bắt kịp những xu hướng hiện thời, lạc hậu.
Không tận dụng hết những tính năng cần thiết.
Mua like từ nguồn bên ngoài.
Một số mẹo tăng Engagement hiệu quả
Nếu không may Fanpage của bạn bị tụt dốc về chỉ số Engagement hay mới xây dựng một Fanpage. Hãy ứng dụng một số cách dưới đây để tăng chỉ số Engagement hiệu quả hơn.
Không nên bó buộc, giới hạn các bài post trên một kênh thông tin hay mạng xã hội. Thay vào đó cần phải mở rộng hơn trên nhiều phương diện truyền thông và công cụ khác.
Lắng nghe từ những ý kiến, đánh giá và phản hồi từ những nhóm người dùng mục tiêu.
Hãy đặt nhiều câu hỏi để người dùng có thể trả lời, từ đó rút ra được những đánh giá cải thiện tương tác.
Tạo sự tương tác xuyên suốt với người dùng thông qua việc trả lời những câu hỏi từ họ.
Hãy đăng những nội dung có ích mà người dùng hay khách hàng tạo trên page.
Lựa chọn thời điểm post bài phù hợp.
Bắt kịp xu hướng để tạo ra những bài post bắt trend càng tăng sự thu hút, chú ý từ người dùng.
Đo lường kết quả bằng cách kiểm soát các chỉ số thường xuyên để có những điều chỉnh cần thiết.
Lưu ý khi đo lường
Một lưu ý khi đo lường chỉ số này, bạn không nên chỉ nhìn vào những con số trong phần Insight, nếu chỉ dựa vào những con số engaged users đơn thuần, bạn sẽ không bao giờ biết được hiệu quả tương tác có được của một bài post cụ thể là do chất lượng của nội dung hay chỉ đơn giản là do được hiển thị ra với nhiều người.
Cách duy nhất để so sánh mức tương tác giữa các nội dung là tính ra phần trăm. Cách tính này cho bạn một con số có thể dùng được trong đo lường hiệu quả của mỗi bài post của bạn.
Community Engagement là gì? Định nghĩa Engage là gì? Engagement marketing là gì
Công thức trên giúp bạn hiểu được kết quả của mình với một con số phần trăm cụ thể để có thể so sánh được giữa các bài post với nhau.
Nguồn: SocialSeeding tổng hợp tham khảo từ nhiều nguồn Internet
- https://marketingai.vn/engagement-la-gi/#luu-y-khi-do-luong
- https://nhipsongthoidai.vn/engagement-la-gi/
- https://www.navee.asia/engagement-la-gi-bi-quyet-tang-tuong-tac-cho-fanpage-facebook/
post engagement facebook
post engagement facebook meaning
post engagement facebook ads
post engagement facebook ads meaning
post engagement ads facebook
post engagement facebook objective
post engagement facebook page
post engagement facebook adalah
post engagement facebook คือ
post engagement campaign facebook
facebook post engagement rate benchmark 2020
page post engagement ads facebook
facebook post engagement rate average
facebook ads post engagement definition
facebook ads post engagement và impressions
what is a post engagement facebook
maksud post engagement fb ads
post engagement facebook business
facebook post engagement benchmark
facebook post engagement rate benchmark
facebook boosted post engagement rate
what does post engagement mean on facebook business page
buy facebook post engagement
best facebook post engagement
post engagement facebook campaign
cost per post engagement facebook
facebook post engagement rate calculation
engagement posts for facebook christmas
engagement facebook post caption
facebook post engagement calculator
average cost per post engagement facebook
facebook post engagement vs link clicks
calculate post engagement rate facebook
post engagement facebook definition
post engagement in facebook
post engagement in facebook means
post engagement in facebook ads
post engagements in facebook
post engagement in fb
post engagement in facebook in hindi
que es post engagement en facebook
facebook post engagement explained
facebook post engagement examples
engagement post for facebook
engagement post for facebook group
engagement posts for facebook
engagement post for fb
engagement post ideas for facebook
engagement posts for facebook groups
engagement posts for fb
fun engagement post for facebook
best engagement post for facebook
facebook group engagement post ideas
good post engagement rate facebook
engagement posts facebook group
facebook engagement post games
good facebook post engagement
post engagement facebook help
facebook engagement how to post
facebook post engagement meaning in hindi
post engagement impressions facebook
engagement post ideas facebook
meaning of post engagement in facebook
what is post engagement in facebook page
post engagement facebook metrics
post engagement metric facebook
post engagement metrics facebook
what does post engagement on facebook mean
facebook marriage engagement post ideas
post engagement on facebook
post engagement on facebook meaning
post engagement on facebook ads
post engagements on facebook
engagement posts on facebook
engagement post on fb
what means post engagement on facebook
what is post engagement on facebook page
how to increase post engagement on facebook
facebook post engagement percentage
facebook engagement per post
facebook page post engagement meaning
how to increase post engagement on facebook page
facebook page post engagement ads
post engagement rate facebook
average post engagement rate facebook
facebook post engagement report
facebook engagement rate per post
facebook post engagement vs reach
facebook post for engagement status
how to post facebook engagement
facebook post engagement tips
total post engagement facebook
facebook video post engagement
what is post engagement facebook
what is post engagement facebook ads
facebook wedding engagement post ideas